Thứ Năm, 25/01/2018 13:35

Triều Tiên bất ngờ kêu gọi thống nhất hai miền

Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng Hàn Quốc không nên để Triều Tiên đánh lạc hướng...

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một trường sư phạm ở nước này. Ảnh do hãng thông tấn Triều Tiên KCNA công bố hôm 17/1 - Ảnh: KCNA/Reuters.

Triều Tiên ngày 25/1 bất ngờ ra một tuyên bố hiếm hoi kêu gọi "toàn thể người Triều Tiên trong và ngoài nước" nỗ lực nhằm đạt một "bước đột phá" để tiến tới thống nhất hai miền bán đảo mà không cần nhờ đến sự giúp đỡ của các quốc gia khác.

Theo tin từ Reuters, tuyên bố được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải nói toàn thể người Triều Tiên cần "thúc đẩy liên lạc, đi lại và hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc", đồng thời nói Bình Nhưỡng cần "đập tan" tất cả mọi thách thức đối với việc thống nhất hai miền.

Tuyên bố trên được Triều Tiên đưa ra sau một cuộc họp chung giữa Chính phủ và các tổ chức chính trị của nước này.

Tuyên bố cũng nói người Triều Tiên nỗ lực mạnh mẽ để giảm căng thẳng quân sự và tạo ra một môi trường hòa bình trên bán đảo.

Căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên là một "trở ngại căn bản" đối với việc cải thiện quan hệ liên Triều và tiến trình thống nhất hai miền - tuyên bố có đoạn viết.

Tuyên bố cũng nói rằng các cuộc tập trận chung với "các thế lực bên ngoài" đã chứng tỏ không có lợi cho sự phát triển quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Triều Tiên không nói rõ lý do vì sao tổ chức cuộc họp nói trên, nhưng tuyên bố cho biết cuộc họp này nhằm ủng hộ những phát biểu về vấn đề thống nhất hai miền mà nhà lãnh đạo Kim Jong Un đưa ra trong bài phát biểu nhân dịp năm mới hôm 1/1.

Tuyên bố nói năm nay là một năm nhiều ý nghĩa đối với Hàn Quốc và Triều Tiên, bởi đây là năm Triều Tiên kỷ niệm 70 năm quốc khánh và Hàn Quốc sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông Pyeongchang vào tháng 2/2018.

Kỳ Thế vận hội này đã trở thành một cơ hội để cải thiện quan hệ Hàn-Triều.

Sau một loạt cuộc đàm phán, hai bên đã nhất trí Triều Tiên cử đoàn tham dự Thế vận hội tại Hàn Quốc, và đặc biệt là hai đoàn vận động viên Hàn-Triều sẽ cùng diễu hành chung dưới lá cờ bán đảo Triều Tiên trong lễ khai mạc.

Đầu tuần này, Triều Tiên cũng đã cử một đoàn tiền trạm tới Hàn Quốc để chuẩn bị cho sự kiện.

Đây được xem là những diễn biến tích cực trên bán đảo Triều Tiên, nhất là sau năm 2017 với hàng loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh như Nhật Bản vẫn tỏ ra thận trọng, cho rằng Hàn Quốc không nên để Triều Tiên đánh lạc hướng.

BÌNH MINH

VNECONOMY

Các tin tức khác

>   Một câu nói của Bộ trưởng Tài chính Mỹ khiến USD giảm mạnh nhất 10 tháng (25/01/2018)

>   Ông Trump đổ thừa... Samsung cho vụ bê bối ở FBI (24/01/2018)

>   Ông Jerome Powell làm Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (24/01/2018)

>   Canada nỗ lực thuyết phục Mỹ không từ bỏ NAFTA (24/01/2018)

>   IMF: Các đợt cắt giảm thuế của chính quyền Donald Trump sẽ thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu (23/01/2018)

>   Ông Trump áp thuế nhằm vào châu Á (23/01/2018)

>   NHTW Nhật Bản lại giữ nguyên chính sách tiền tệ (23/01/2018)

>   Chiến dịch chống tham nhũng của Saudi Arabia có thể thu hồi 100 tỷ USD (23/01/2018)

>   Chính phủ Mỹ có tiền để hoạt động trở lại (23/01/2018)

>   Nỗ lực cứu chính phủ khỏi đóng cửa bất thành của Trump (22/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật