Thứ Ba, 23/01/2018 13:45

NHTW Nhật Bản lại giữ nguyên chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) quyết định duy trì các biện pháp kích thích tiền tệ khổng lồ, đồng thời giữ nguyên các dự báo kinh tế và lạm phát.

Kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày, BoJ đã quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách ngắn hạn ở mức -0.1% và mục tiêu lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm quanh mức 0%. Ngoài ra, họ cũng duy trì các chương trình mua tài sản của mình – một kết quả đã được các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo từ trước.

BoJ kỳ vọng chỉ số giá tiêu dùng lõi (core consumer prices) – vốn loại trừ giá thực phẩm – sẽ tăng 1.4% trong năm tài chính 2018, và 1.8% trong năm 2019, cũng trùng khớp với dự báo trước đó.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang tăng trưởng, lạm phát tăng chậm rãi và ổn định, một số nhà đầu tư bắt đầu cho rằng BoJ đang tới gần với thời điểm bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của mình. Đồng Yên Nhật (JPY) tăng giá sau khi BoJ giảm bớt quy mô chương trình mua trái phiếu hồi đầu tháng này.

“Không hề có sự thay đổi trong lập trường của BoJ và họ sẽ tiếp tục giữ nguyên các biện pháp kích thích của mình”, Naomi Muguruma, Chuyên gia kinh tế thị trường cấp cao tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho hay trước khi quyết định được công bố. “Họ không muốn làm gia tăng sự suy đoán về việc thắt chặt chính sách tại thời điểm này, vì điều đó có thể thúc đẩy đồng JPY, đồng thời gây khó khăn cho việc đạt mục tiêu giá”.

Dẫu vậy, một số chuyên gia kinh tế dự báo BoJ sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ trong thời gian tới. Gần 50% những người tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg cho biết họ kỳ vọng BoJ sẽ thực hiện động thái thắt chặt đầu tiên trong năm nay. Và thậm chí đa phần các nhà hoạch định chính sách của BoJ còn nhận thấy sự cần thiết của việc bàn luận về tiến trình bình thường hóa chính sách trong tương lai, mặc dù họ nhất trí rằng các chương trình kích thích phải được tiếp tục giữ nguyên trong một khoảng thời gian nữa, dựa theo nguồn thông tin thân cận.

BoJ đang bị tụt lại phía sau so với các quốc gia khác trong tiến trình bình thường hóa chính sách sau nhiều năm áp dụng các biện pháp kích thích tiền tệ chưa từng thấy. Tronng năm 2018, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự định tiếp tục nâng lãi suất, và một số quan chức thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng kêu gọi chấm dứt chương trình mua tài sản. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã nâng mục tiêu lãi suất qua đêm trong tuần trước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg, CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chiến dịch chống tham nhũng của Saudi Arabia có thể thu hồi 100 tỷ USD (23/01/2018)

>   Chính phủ Mỹ có tiền để hoạt động trở lại (23/01/2018)

>   Nỗ lực cứu chính phủ khỏi đóng cửa bất thành của Trump (22/01/2018)

>   1% người giàu nhất chiếm tới 82% tài sản của thế giới trong năm 2017 (22/01/2018)

>   Nước Anh lần đầu có Bộ trưởng Bộ cô đơn (18/01/2018)

>   Không thể chuyển tiền, trùm địa ốc Trung Quốc phải bán tháo dự án ở nước ngoài (18/01/2018)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng vượt mục tiêu trong năm 2017 (18/01/2018)

>   Ép dân nhập cư bán dâm ở Mỹ, 'ngành kinh doanh' tỉ đô (18/01/2018)

>   Các chuyên gia lo ngại gì trong năm 2018? (18/01/2018)

>   Trung Quốc phá đường dây sản xuất tiền giả thế kỷ (18/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật