Thứ Năm, 11/01/2018 14:30

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Ông Phan Huy Khang: “Anh Bê không bắt bị cáo phải cho vay”

“Anh Bê chỉ xem xét hạn mức và giao việc thực hiện cho bị cáo, nếu thấy đúng thì chuyển xuống cấp dưới triển khai, nếu không đúng thì báo cáo lại anh Bê. Anh Bê không bắt bị cáo phải cho vay, không áp đặt bị cáo”, ông Phan Huy Khang - nguyên Tổng Giám đốc Sacombank trả lời luật sư bào chữa.

Ngày 11/01, phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm tiếp tục với phần các vị luật sư tham gia xét hỏi về vấn đề liên quan đến khoản vay 1,800 tỷ tại Sacombank.

Theo lời khai của ông Phan Huy Khang, bị cáo có gặp Phạm Công Danh tổng cộng 3 lần. Lần đầu tiên là do ông Trầm Bê dẫn xuống giới thiệu, trong lần gặp này 3 người thống nhất khoản vay trong khoảng 1,300-1,800 tỷ đồng. Lần thứ hai, ông Phạm Công Danh gặp trực tiếp ông Phan Huy Khang và chốt phương án vay 1,800 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB. Lần thứ ba, ông Phạm Công Danh đến gặp ông Phan Huy Khang và dẫn theo một số người là đại diện 6 công ty.

Bị cáo Phan Huy Khang cũng đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét lại từ “bàn bạc”. “Với vai trò là Tổng Giám đốc thì việc tiếp xúc với ông Phạm Công Danh cũng như các khách hàng khác, là điều bình thường. Bàn bạc ở đây thực tế là chỉ là làm việc, trao đổi”, bị cáo Khang nói.

Về mặt thời gian, bị cáo Phan Huy Khang phản hồi lại câu hỏi của luật sư rằng, Sacombank đưa ra quyết định cho vay khi các bộ phận chuyên môn đồng ý, Hội đồng tín dụng ký đầy đủ vào trong các tờ trình; không phải là khi ông Trầm Bê có chủ trương, “chủ trương chỉ là chủ trương”.

Anh Bê chỉ xem xét hạn mức và giao việc thực hiện cho bị cáo, nếu thấy đúng thì chuyển xuống cấp dưới triển khai, nếu không đúng thì báo cáo lại anh Bê. Anh Bê không bắt bị cáo phải cho vay, không áp đặt bị cáo. Khi ký duyệt hồ sơ, cấp dưới không phát hiện và báo cáo có bất thường, bản thân bị cáo cũng không phát hiện bất thường. Thủ tục và hồ sơ vay vốn đúng theo quy định nên bị cáo đồng ý, bị cáo cũng có sự tham mưu của cán bộ các cấp”, bị cáo Phan Huy Khang chia sẻ trước tòa.

Xác nhận lại lời khai của ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang, bị cáo Phạm Công Danh cho biết sự việc đã xảy ra lâu rồi, trí nhớ kém và sức khỏe yếu nên không nhớ cụ thể nhưng lời khai là đúng sự thật.

Trong phiên chất vấn hôm qua (10/01), bị cáo Trầm Bê cho biết, ông Phạm Công Danh là khách hàng lâu năm (đã vay khoảng 4-5 năm) từ hồi ông Trầm Bê còn làm việc tại Ngân hàng Phương Nam trên vai trò Chủ tịch Hội đồng tín dụng kiêm Phó Chủ tịch HĐQT.

Theo ông Trầm Bê, Chủ tịch HĐQT một ngân hàng không được phép vay tiền tại chính ngân hàng mình nhưng được phép vay tại một tổ chức tín dụng khác, và Chủ tịch cũng là khách hàng. Tại Sacombank, ông Trầm Bê quyết định cho ông Phạm Công Danh vay 1,800 tỷ đồng vì đây là mức tối đa ông Trầm Bê được duyệt, nếu cao hơn phải xin phép cấp trên với điều kiện là có tài sản đảm bảo là bất động sản hoặc tiền gửi.

Chính ông Trầm Bê là người đã liên kết cho ông Phạm Công Danh gặp ông Phan Huy Khang để trình phương án kinh doanh, hồ sơ để nhằm vay 1,800 tỷ đồng từ Sacombank.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Thủ tướng đề nghị, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay (11/01/2018)

>   Sacombank đầu tư hệ thống LOS, từng bước tiến tới tiêu chuẩn Basel II (11/01/2018)

>   Bị cáo Phan Thành Mai bất ngờ xin lỗi các ngân hàng và đối tác bị liên quan (11/01/2018)

>   Mobifone muốn bán tiếp 5.5 triệu cp TPBank và 33.4 triệu cp SeABank (11/01/2018)

>   Eximbank sẽ bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 (11/01/2018)

>   Standard Chartered đã thoái hết hơn 154 triệu cp ACB (11/01/2018)

>   Sai phạm của các ngân hàng đằng sau những cái bắt tay ngàn tỷ trong đại án Phạm Công Danh (11/01/2018)

>   Bán bớt vốn MB Shinsei lãi 615 tỷ, lãi sau thuế riêng lẻ cả năm của MBB đạt gần 4,300 tỷ đồng (10/01/2018)

>   Các bị cáo đề nghị xem xét lại khoản tiền 4,500 tỷ tăng vốn điều lệ VNCB (10/01/2018)

>   Vietcombank bất ngờ giảm 0.5% lãi suất cho vay 2018 (10/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật