Thứ Năm, 11/01/2018 11:44

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Bị cáo Phan Thành Mai bất ngờ xin lỗi các ngân hàng và đối tác bị liên quan

Tại buổi xét xử sáng 11/01, bị cáo Phan Thành Mai – nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Xây dựng (VNCB) đã gửi lời xin lỗi cả 3 ngân hàng cùng các đối tác liên quan bị ảnh hưởng tới quyền lợi, lợi ích và đã phải có mặt trong phiên tòa này.

Phiên tòa xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê cùng 44 đồng phạm bước sang ngày làm việc thứ 4 (11/01). Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục với phần các luật sư tham gia xét hỏi về hai vấn đề liên quan đến ủy thác đầu tư tại CTCP Quản lý quỹ Lộc Việt (Quỹ Lộc Việt) và khoản vay 1,800 tỷ tại Sacombank.

Trong quá trình trả lời luật sư về các khoản tiền gửi của VNCB tại Sacombank, bị cáo Phan Thành Mai - nguyên Tổng Giám đốc VNCB cho biết, theo nhận thức của bị cáo thì VNCB được phép gửi trên thị trường 2 (trong trường hợp tiền gửi không kỳ hạn hoặc tiền gửi kỳ hạn 3 tháng); hợp đồng tiền gửi VNCB ký với Sacombank là hợp đồng tiền gửi không kỳ hạn. Đại diện NHNN có mặt tại phiên tòa cũng nhận định, tại kết luận, việc gửi tiền của VNCB là phù hợp, đúng so với Thông tư 21 và Luật các tổ chức tín dụng.

Về vấn đề tài sản đảm bảo, bị cáo Phan Thành Mai nhận thức rằng, trong hoạt động cấp tín dụng, không nhất thiết cần có tài sản đảm bảo vì một số trường hợp có vay tín chấp, trên tinh thần đánh giá năng lực tài chính của khách hàng. Khi trả lời luật sư liên quan đến trường hợp xảy ra tại các ngân hàng (Sacombank, TPBank, BIDV), bị cáo Phan Thành Mai bất ngờ gửi lời xin lỗi cả 3 ngân hàng và các đối tác liên quan bị ảnh hưởng tới quyền lợi, lợi ích: "Xin lỗi vì mọi người đã phải có mặt trong phiên tòa này".

Bị cáo Phan Thành Mai

Quỹ Lộc Việt tham gia không chỉ vì phí ủy thác!

Theo cáo trạng, do cần tiền để chăm sóc khách hàng và tái cơ cấu Ngân hàng VNCB, ông Phạm Công Danh đã chỉ đạo ông Phan Thành Mai tìm mọi cách nhằm có tiền chuyển về Tập đoàn Thiên Thanh để sử dụng. Thông qua mối quan hệ quen biết với ông Nguyễn Việt Hà (Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ Lộc Việt), ông Mai đề xuất phương án ủy thác đầu tư cho Quỹ Lộc Việt để mua trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh và được ông Phạm Công Danh đồng ý. Tháng 5/2013, ông Phạm Công Danh cùng ông Phan Thành Mai gặp và bàn với ông Nguyễn Việt Hà tại trụ sở Tập đoàn Thiên Thanh để thống nhất các nội dung ủy thác cho Quỹ Lộc Việt.

Trả lời luật sư tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai khẳng định lại từ trước đã có quen biết ông Nguyễn Việt Hà. Trước đó, bị cáo Mai có đề xuất một số công ty khác có chức năng tương tự, sau khi chọn Quỹ Lộc Việt bị cáo Mai mới liên hệ với ông Nguyễn Việt Hà.

Theo bị cáo Nguyễn Việt Hà, khi tham gia vào giao dịch chỉ nhận thức được ông Phạm Công Danh là Chủ tịch của Tập đoàn Thiên Thanh, không biết ông Danh là Chủ tịch Ngân hàng Đại Tín. Bị cáo Hà cho biết ông quyết định tham gia vào việc nhận ủy thác này vì đây là cơ hội được làm việc với một tập đoàn có thương hiệu như Thiên Thanh, cũng vì sức ép cạnh tranh nên phải làm nhanh và chính xác nhất có thể. “Lợi ích của Quỹ Lộc Việt khi tham gia không chỉ là phí ủy thác mà còn là cơ hội được làm việc với đối tác lớn, trong một dự án lớn qua đó nâng cao thương hiệu; bên cạnh đó thông qua chào bán trái phiếu trong thị trường thứ cấp, Lộc Việt cũng có thể tìm kiếm thêm các đối tác, cung cấp thêm các dịch vụ phụ trợ”, bị cáo Nguyễn Việt Hà nói.

Được biết, trong số hơn 900 tỷ đồng nhận ủy thác từ VNCB, Lộc Việt phải chia ra làm 3 khoản đầu tư tương đương 3 giao dịch trị giá khoảng 300 tỷ đồng mỗi giao dịch nhằm đảm bảo quy trình quản trị rủi ro.

Thu Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Mobifone muốn bán tiếp 5.5 triệu cp TPBank và 33.4 triệu cp SeABank (11/01/2018)

>   Eximbank sẽ bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 (11/01/2018)

>   Standard Chartered đã thoái hết hơn 154 triệu cp ACB (11/01/2018)

>   Sai phạm của các ngân hàng đằng sau những cái bắt tay ngàn tỷ trong đại án Phạm Công Danh (11/01/2018)

>   Bán bớt vốn MB Shinsei lãi 615 tỷ, lãi sau thuế riêng lẻ cả năm của MBB đạt gần 4,300 tỷ đồng (10/01/2018)

>   Các bị cáo đề nghị xem xét lại khoản tiền 4,500 tỷ tăng vốn điều lệ VNCB (10/01/2018)

>   Vietcombank bất ngờ giảm 0.5% lãi suất cho vay 2018 (10/01/2018)

>   Ông Trầm Bê không phục kết quả giám định của NHNN (10/01/2018)

>   Ông Trần Bắc Hà vắng mặt tại địa phương (10/01/2018)

>   Lại kiến nghị thu hồi ngàn tỉ lãi ngoài của Tân Hiệp Phát (10/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật