Thứ Sáu, 12/01/2018 10:31

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Nguyên PGĐ Ngân hàng BIDV: “Chỉ là sơ suất khi xử lý hồ sơ, bị cáo không đồng phạm và làm trái pháp luật”

HĐXX tiếp tục phần xét hỏi đến các cán bộ của BIDV Chi nhánh Gia Định về các hành vi trong quá trình thẩm định, giải ngân khoản vay 430 tỷ đồng cho Công ty Phong Hiệp – một trong 12 công ty “ma” do ông Phạm Công Danh lập nên để thực hiện vay vốn BIDV.

Trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Hoàng Long Hà, nguyên Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Gia Định cho biết, về cơ bản bị cáo đồng ý về hành vi được đề cập trong cáo trạng nhưng tội danh thì không đồng ý. Bị cáo không giải quyết hồ sơ vay như đề cập trong cáo trạng. Cụ thể với Công ty Phong Hiệp, toàn bộ số tiền giải ngân là 430 tỷ đồng bị cáo chỉ giải ngân 105 tỷ (325 tỷ đồng còn lại không phải bị cáo ký để giải ngân). Người ký hợp đồng với bị cáo là ông Trần Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Phong Hiệp, nhưng trong quá trình làm hồ sơ bị cáo không xem xét kỹ và không biết ông Hiệp cũng là Thành viên HĐQT của VNCB.

Bị cáo làm đúng theo quy định của pháp luật, nhưng trong quá trình xử lý hồ sơ đã gặp sơ suất và đây chỉ là lỗi tác nghiệp. Bị cáo không đồng phạm và cố ý làm trái”, ông Hoàng Long Hà phân trần.

Chủ tọa tiếp tục xét hỏi các cán bộ khác tại Chi nhánh Gia Định của BIDV. Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp 1 cho biết có một số nội dung trong cáo trạng bị cáo không đồng ý. Bị cáo chỉ có trách nhiệm đề xuất cấp tín dụng, chứ không chịu trách nhiệm cấp tín dụng. Bị cáo thực hiện đúng theo quyết định 1627, nhưng có một một điểm bất cập của quyết định này là quy định rất chung, không cụ thể, nên cách làm của mỗi bên sẽ không giống nhau.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn giải thích thêm: “Về thẩm định, bị cáo giao cho cán bộ khách hàng Nguyễn Vũ Bảo thực hiện, bị cáo chỉ thẩm định việc làm hồ sơ cũng như nội dung trên hồ sơ và thấy là phù hợp. Bị cáo không tiếp xúc với các lãnh đạo VNCB và anh Phạm Công Danh, chỉ làm việc với Giám đốc của các doanh nghiệp. Đây chỉ là sơ suất trong quá trình thẩm định khách hàng, mong HĐXX xem xét về hành vi đồng phạm và cố ý của bị cáo”.

Tương tự bị cáo Hoàng Long Hà và Nguyễn Ngọc Sơn, bị cáo Nguyễn Vũ Bảo cũng cho rằng đây chỉ là sơ suất, không cố ý làm trái hay đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh.

HĐXX hỏi bị cáo Sơn có thực hiện theo quyết định 1627 không và thực hiện thẩm định hồ sơ như thế nào? Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn đáp có thực hiện theo quyết định 1627 và thực hiện đầy đủ các công việc thẩm định nhưng lại thiếu đi kiểm tra thực tế. Bị cáo chủ quan cho rằng hồ sơ đã có phê duyệt của Hội sở chuyển xuống bao gồm đầy đủ các nội dung về đối tượng cho vay, số tiền vay, thời gian và biện pháp bảo đảm nên chỉ kiểm tra lại nội dung.

HĐXX tiếp tục xét hỏi các bị cáo là lãnh đạo, cán bộ tại BIDV liên quan đến khoản vay 4,700 tỷ đồng ngân hàng này đã giải ngân cho 12 công ty “ma” do ông Phạm Công Danh thành lập.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   VPBank giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ (12/01/2018)

>   Có thu hồi được hơn 6,100 tỷ đồng thiệt hại của Ngân hàng VNCB? (12/01/2018)

>   Sau khi Standard Chartered thoái sạch vốn, ACB công bố bầu thành viên HĐQT (11/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh qua góc nhìn của các Giám đốc “bù nhìn” (11/01/2018)

>   Luật TCTD sửa đổi: Thêm lá chắn bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền (11/01/2018)

>   254 chủ thẻ Plus của Sacombank trúng thưởng khi thanh toán qua Samsung Pay (11/01/2018)

>   Standard Chartered Bank chốt lời ACB (11/01/2018)

>   Ông Phan Huy Khang: “Anh Bê không bắt bị cáo phải cho vay” (11/01/2018)

>   Thủ tướng đề nghị, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay (11/01/2018)

>   Sacombank đầu tư hệ thống LOS, từng bước tiến tới tiêu chuẩn Basel II (11/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật