Thứ Năm, 11/01/2018 16:47

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Đại án Phạm Công Danh qua góc nhìn của các Giám đốc “bù nhìn”

“Xin HĐXX và Viện Kiểm sát xem xét cho trường hợp của bị cáo, bị cáo chỉ ký hợp đồng nhưng không biết mục đích ký, bị cáo thực sự không sử dụng khoản tiền đó, nếu buộc bồi thường thì cả đời cũng không bồi thường đủ”, một trong những Giám đốc “bù nhìn” của 6 công ty liên quan trong khoản vay 1,800 tỷ với Sacombank trình bày trước tòa.

Phiên xét xử chiều ngày 11/01 Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2 tiếp tục với phần xét hỏi của luật sư với các bị cáo, bắt đầu với luật sư bào chữa cho 4 bị cáo.

Được biết, sau khi chốt phương án vay 1,800 tỷ đồng từ Sacombank với tài sản đảm bảo là tiền gửi của VNCB, tại VNCB, bị cáo Phạm Công Danh phân công và giao cho ông Phan Thành Mai - nguyên Tổng Giám đốc VNCB, ông Mai Hữu Khương - nguyên Thành viên HĐQT, Giám đốc khối kinh doanh VNCB, Phụ trách Bộ phận Tài chính của Tập đoàn Thiên Thanh và ông Nguyễn Quốc Viễn - Trưởng Ban kiểm soát VNCB hoàn thành thủ tục hồ sơ vay khống theo phương án kinh doanh bất động sản của các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh. Ông Mai Hữu Khương giao cho ông Phan Minh Tùng, Phụ trách Bộ phận kế toán hỗ trợ cho ông Mai Hữu Khương lập khống một số tài liệu về tài chính của các công ty đứng tên vay tiền (6 công ty).

6 công ty đứng tên hồ sơ vay 1,800 tỷ đồng của Sacombank được xác định là công ty do ông Phạm Công Danh thành lập. Giám đốc công ty đều là lái xe, bảo vệ, nhân viên tiếp thị... của Tập đoàn Thiên Thanh do bị cáo Danh chỉ định. Lương của những người này đều do Tập đoàn Thiên Thanh trả từ 5 đến 10 triệu đồng/tháng. Cả 6 công ty có treo biển hiệu, có kê khai thuế nhưng không phát sinh doanh thu mua vào - bán ra từ khi thành lập đến nay.

Các Giám đốc “bù nhìn” và chức vụ tại 6 công ty bao gồm ông Nguyễn An Vinh - Giám đốc Công ty Nhất Nhất Vinh, ông Nguyễn Ngọc Thái - Tổng Giám đốc Công ty Quốc Thắng, ông Lê Đài - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Gia, ông Lê Duy Lương - Tổng Giám đốc Công ty Thành Thành Công, ông Nguyễn Hồng Dũng - Giám đốc Công ty Đại Long, bà Nguyễn Thị Kim Vân - Tổng Giám đốc Công ty Hương Việt. Những người này đã ký hoàn tất các loại tài liệu khống, ghi ngày 20 hoặc 25/04/2013, do ông Phan Minh Tùng, ông Mai Hữu Khương và ông Nguyễn Quốc Viễn lập để hoàn tất hồ sơ vay vốn ngắn hạn tại Sacombank.

Trình bày trước HĐXX, ông Nguyễn Ngọc Thái - Tổng Giám đốc Công ty Quốc Thắng, trước là bảo vệ của Tập đoàn Thiên Thanh cho biết, lương khi làm bảo vệ của ông là 3.2 triệu đồng/tháng. Khi giữ chức vụ Tổng Giám đốc, những tháng đầu ông không được hỗ trợ về lương, về sau có đi công tác xa thì được 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra hoàn toàn không được tiền thưởng hay hỗ trợ nào khác.

“Bị cáo chỉ ký hợp đồng nhưng không biết nội dung giấy tờ và mục đích ký. Bị cáo thực sự không sử dụng khoản tiền đó, nếu buộc bồi thường thì cả đời cũng không bồi thường đủ. Xin HĐXX và Viện Kiểm sát xem xét cho trường hợp của bị cáo”, ông Thái nói.

Các bị cáo Lê Đài - Tổng Giám đốc Công ty Bảo Gia, Lê Duy Lương - Tổng Giám đốc Công ty Thành Thành Công cũng cùng chung câu trả lời với với bị cáo Nguyễn Ngọc Thái.

Trường hợp của bị cáo Nguyễn An Vinh, ông không là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh nhưng đứng tên là Giám đốc Công ty Nhất Nhất Vinh là do vợ nhờ đứng tên giúp. “Lúc đầu bị cáo cũng băn khoăn, nghĩ đến công việc của vợ bị cáo nên bị cáo mới chấp nhận. Bị cáo được dặn không phải làm gì đâu, chỉ đứng tên giùm thôi. Kính xin HĐXX xem xét, nếu phải bồi thường sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống và con cái bị cáo sau này. Số tiền đó bị cáo không biết được chuyển về đâu, cũng không sử dụng nó. Những người đã sử dụng phải chịu trách nhiệm liên đới”, ông Vinh chia sẻ.

Qua lời khai của những người thuộc và không thuộc nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh, bị cáo Phạm Công Danh xác nhận trước HĐXX những lời khai này hoàn toàn đúng và xin phép trình bày bổ sung thêm để làm rõ bản chất. Bị cáo Danh cho biết, ông không áp đặt nhân viên nào đứng tên cũng không che đậy bất cứ điều gì; họ không được hưởng lương, khoản tiền 50 triệu đồng bồi dưỡng là bị cáo Danh tự nguyện bồi thường. “Bản thân họ vì niềm tin nên đã ký giúp, họ cũng không có điều kiện nên mong HĐXX xem xét”.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Luật TCTD sửa đổi: Thêm lá chắn bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền (11/01/2018)

>   254 chủ thẻ Plus của Sacombank trúng thưởng khi thanh toán qua Samsung Pay (11/01/2018)

>   Standard Chartered Bank chốt lời ACB (11/01/2018)

>   Ông Phan Huy Khang: “Anh Bê không bắt bị cáo phải cho vay” (11/01/2018)

>   Thủ tướng đề nghị, ngân hàng bắt đầu giảm lãi suất cho vay (11/01/2018)

>   Sacombank đầu tư hệ thống LOS, từng bước tiến tới tiêu chuẩn Basel II (11/01/2018)

>   Bị cáo Phan Thành Mai bất ngờ xin lỗi các ngân hàng và đối tác bị liên quan (11/01/2018)

>   Mobifone muốn bán tiếp 5.5 triệu cp TPBank và 33.4 triệu cp SeABank (11/01/2018)

>   Eximbank sẽ bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020 (11/01/2018)

>   Standard Chartered đã thoái hết hơn 154 triệu cp ACB (11/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật