Không thể kéo dài sự vô lý
Tuần rồi, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức bác bỏ đề xuất của Cục Hàng không về việc dừng thu phí đường dẫn vào nhà ga các sân bay.
Ảnh: vietnambiz.vn
|
Trong thông cáo phát đi ngày 24-1, Bộ GTVT cho rằng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý 21 sân bay trên cả nước, bên cạnh việc xây dựng các hạng mục như đường băng, sân đỗ, nhà ga hành khách, ACV còn đầu tư hệ thống đường giao thông nội bộ, sân đỗ ô tô để đảm bảo việc khai thác đồng bộ.
Việc ACV thu phí đường dẫn vào nhà ga là cần thiết để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra đầu tư cũng như duy tu, bảo trì. Vì thế, kiến nghị dừng thu phí đường dẫn vào các sân bay của Cục Hàng không là chưa đủ cơ sở.
Nhiều người cho rằng những giải thích mà Bộ GTVT đưa ra là chưa thỏa đáng và không thuyết phục. Xét ở khía cạnh đầu tư, khi xây dựng sân bay thì đương nhiên chủ đầu tư phải làm đường dẫn vào nhà ga để hành khách sử dụng đưa, đón người thân. Chẳng lẽ, khi xây dựng nhà ga rồi lại không có đường vào?
Còn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đất Nhà nước giao cho ACV được dùng vào mục đích công cộng, không vì mục đích kinh doanh nên Nhà nước không thu tiền sử dụng đất. Chiếu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ACV không phải đóng tiền sử dụng đất thì việc lập trạm thu phí sử dụng đường ra vào sân bay là không thuyết phục.
Nếu dự án đường dẫn vào nhà ga một số sân bay được tách riêng để xây dựng bằng vốn của ACV, việc thu phí được dùng để bù đắp nguồn vốn đã bỏ ra, thì Bộ GTVT cũng cần công khai, minh bạch việc đầu tư các đường dẫn vào sân bay hết bao nhiêu tiền, thu phí trong bao nhiêu năm là hoàn đủ vốn, chứ không thể thu mãi mãi của người dân ra vào sân bay.
Việc lập trạm thu phí đường dẫn vào sân bay về bản chất cũng tương tự như đầu tư BOT và nếu không công khai, minh bạch sẽ dễ gặp phải phản ứng của người dân giống như những gì đã thấy tại các dự án BOT thời gian qua.
Theo phản ánh của nhiều hành khách, kể từ lúc mua vé đến khi ra sân bay, họ phải đóng nhiều loại phí, từ phí quản trị hệ thống của hãng hàng không, phí thu hộ, đến khi ra sân bay còn phải đóng phí sân bay và nếu đi xe riêng còn phải đóng cả phí sân đỗ xe, phí đường dẫn vào sân bay.
Trong đó, phí sử dụng dịch vụ sân bay là 80.000 đồng/người, từ 1-4 sẽ tăng lên 85.000 đồng và từ 1-7-2018 tăng lên 100.000 đồng/người. Phí gửi xe hoặc sân đỗ hiện nay cũng tính phí gửi theo giờ.
Lẽ ra khi Thanh tra Chính phủ kết luận việc thu phí đường dẫn ra vào sân bay là chưa đúng quy định của pháp luật thì Bộ GTVT nên lắng nghe, rồi rà soát lại tất cả các dự án đầu tư sân bay để chấm dứt việc thu phí, chứ không thể kéo dài mãi sự vô lý này rồi bắt hành khách đi máy bay phải gánh chịu.
Lê Anh
TBKTSG
|