Thứ Năm, 25/01/2018 18:16

Hậu “sập” sàn HOSE, nhà đầu tư chứng khoán tại TPHCM nghĩ gì?

Bình thản, vô tư, tiếc nuối... cho đến lo lắng hay cả nhung nhớ sàn chứng khoán là những cung bậc cảm xúc được các nhà đầu tư chia sẻ cùng người viết khi gặp mặt ở các sàn giao dịch tại TPHCM.

* Sau 2 ngày "nhịn" vì sự cố sàn HOSE, nhà đầu tư chứng khoán mạnh tay xuống tiền

* Trước Việt Nam, những sàn chứng khoán nào từng sập trên thế giới?

Nhà đầu tư có nhiều cung bậc cảm xúc sau sự cố "sập" sàn HOSE

Tại sàn chứng khoán của VNDirect (HOSE: VND), một nhà đầu tư ở độ tuổi 40 mới tiếp xúc thị trường chứng khoán chỉ khoảng 3 tháng gần đây cho biết, số tiền tham gia thị trường của cá nhân hiện chưa quá lớn, đồng thời cũng có sự hỗ trợ thông tin từ phía môi giới nên không có tâm lý hoảng sợ. Trẻ hơn, hai nhà đầu tư khoảng 30 tuổi khá lạc quan sau sự cố, thậm chí còn phấn khởi khi sàn HOSE tiến triển tích cực với sắc xanh trong ngày trở lại giao dịch 25/01. Đối với hai ngày nghỉ giao dịch vừa qua, những nhà đầu tư này tiếc nuối vì quỹ thời gian tận dụng để tạo lợi nhuận trước dịp Tết Nguyên đán đã bị “cắt bớt”.

Một nhà đầu tư chỉ “chơi” trên sàn HOSE bày tỏ lo lắng về tính ổn định của phần mềm từ phía Sở GDCK TP.HCM (HOSE) sau sự cố cũng như độ bảo mật thông tin của hệ thống. Nhà đầu tư này cho biết rất nhớ sàn khi phải liên tục nghỉ giao dịch, hết hai ngày cuối tuần và ngay sau đó là phiên ngày 23 và 24/01, nên khi sàn HOSE bắt đầu giao dịch lại thì đã nắm ngay cơ hội tham gia thị trường với động thái mua vào. Và cũng cập nhật giao dịch trên hệ thống trong ngày không gặp trục trặc gì.

Di chuyển qua Chứng khoán Sài Gòn (HOSE: SSI) tại đường Nguyễn Huệ (TPHCM), một nhà đầu tư tại đây cho biết chỉ e ngại ở tính minh bạch của cơ quan quản lý thôi chứ nếu thực sự nguyên nhân xuất phát từ yếu tố kỹ thuật thì hoàn toàn thông cảm. Sau khi sàn giao dịch trở lại, vị này cũng tham gia nâng tỷ trọng danh mục, tập trung chủ yếu vào nhóm VN30 nhưng cũng phải theo dõi rất sát sao vì tâm lý lo lắng về sự bất ổn vẫn tồn tại. Anh này kỳ vọng phía HOSE ưu tiên nâng cấp, hoàn thiện hệ thống tốt hơn để đảm bảo an toàn khi giao dịch cho nhà đầu tư nội địa cũng như uy tín của thị trường chung trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.

Các nhà đầu tư tại một sàn giao dịch chứng khoán của Rồng Việt (HOSE: VDS) khá tập trung theo dõi bảng điện. Khi được hỏi về sự cố “sập sàn” HOSE, hai nhà đầu tư nữ ở lứa tuổi trung niên cho biết là có lo lắng khi HOSE tạm ngừng giao dịch vì tài sản cá nhân bị kẹt lại chưa kịp thoát hàng. Cũng vì vậy mà trong hai ngày 23 và 24/01 này đã buộc phải bán bớt cổ phiếu trên sàn Hà Nội (HNX) nhằm đảm bảo nguồn tiền có sẵn.

Sau khi sàn HOSE được giao dịch trở lại, cả hai chị trên đều nhanh chóng bắt nhịp mua vào và cũng thở phào nhẹ nhõm khi thị trường đóng cửa với sắc xanh. Việc mua bán trên thị trường ngày 25/01/2018 theo những nhà đầu tư này hoàn toàn không có bất thường, hệ thống giao dịch không gặp vấn đề nhưng cũng có chia sẻ mong hệ thống được HOSE nâng cấp hoặc mua mới để tránh tình trạng “thót tim” như trong hai ngày vừa qua.

Chị Hằng là nhà đầu tư trực tuyến đã chia sẻ, chị không có nhiều thời gian xem bảng điện. Chiều ngày 22/01, chị đặt lệnh bán một cổ phiếu trong danh mục có giá 26.9 ngàn đồng nhưng không thể khớp hết, chỉ khớp 10 cp. Môi giới thông báo hệ thống bị “lỗi gì ấy”, không khớp được và hệ thống bị treo. Chờ mãi, vẫn không thấy đóng cửa.

Và 2 ngày vừa qua, chị vô cùng thấp thỏm, không biết hệ thống khi giao dịch trở lại thì thị trường sẽ bán mạnh hay mua mạnh. Và đáng tiếc, cổ phiếu của chị lấy giá tham chiếu 26.4, chênh lệch 500 đồng so với giá đặt bán ngày 22/01. Phiên hôm nay (25/01), cổ phiếu này giảm về dưới 26. Than thở cùng môi giới, chị Hằng nhận được sự đồng cảm: “Đành chịu thôi, vì cả thị trường bị lỗi”.

Tuy nhiên, chị Hằng cũng tâm sự thêm rằng, khi được giao dịch trở lại, tâm trạng bớt đè nén hơn, cảm giác mình "chủ động" với tài sản của mình hơn.

Trí Nhiên

FILI

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 26/01: Thanh khoản tăng cao có đáng lo ngại? (25/01/2018)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/01 (26/01/2018)

>   HOSE: Công bố giá tham chiếu cho ngày giao dịch 25/01/2018 (25/01/2018)

>   Sau 2 ngày "nhịn" vì sự cố sàn HOSE, nhà đầu tư chứng khoán mạnh tay xuống tiền (25/01/2018)

>   Offline CLB PTKT Vietstock tháng 01/2018: Chu kỳ thị trường & Các ngành đáng chú ý (25/01/2018)

>   Trước Việt Nam, những sàn chứng khoán nào từng sập trên thế giới? (25/01/2018)

>   VN-Index sẽ dễ dàng vượt qua mức đỉnh lịch sử 1,171 điểm năm 2007 (25/01/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 25/01: Hệ thống vẫn an toàn sau phiên thanh khoản kỷ lục (25/01/2018)

>   VPBank báo lãi khủng, giá cổ phiếu tiếp tục thăng hoa (25/01/2018)

>   “Sập sàn” HOSE là do lỗi phần mềm khớp lệnh (25/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật