Thứ Bảy, 27/01/2018 14:59

Doanh nghiệp ngoại đạo “lạc quan” với thị trường địa ốc

Trong cuộc trò chuyện riêng với DĐDN mới đây, ông Cao Tùng Lâm - Chủ tịch HĐQT Phục Hưng Holdings chia sẻ, năm 2018 ông chính thức chào sân thị trường bất động sản bằng 2 dự án lớn tại Hà Nội.

Khu căn hộ cao cấp The Sapphire Residence của Tập đoàn DOJI

Ông Lâm tiết lộ, qua 16 năm kinh nghiệm làm nhà thầu và hiện là tổng thầu thiết kế - thi công cho nhiều dự án, ông hiểu mình cần phải làm những gì và làm như thế nào để tạo nên sản phẩm không chỉ đẹp về thiết kế, tốt về chất lượng, mà còn có giá bán hợp lý đáp ứng yêu cầu của người mua nhà.

Đua nhau bung hàng

Ông Lâm cũng tỏ ra lạc quan cho rằng: “Với nhu cầu 10 triệu dân ở Hà Nội thì nguồn cung hiện nay chưa phải là nhiều. Chưa kể, nhu cầu dịch chuyển chỗ ở luôn tồn tại hàng ngày trong mỗi câu chuyện của gia đình, do vậy thị trường nhà ở vẫn sẽ phát triển ổn định trong một vài năm tới”.

Không chỉ ông Lâm, CTCP Xây dựng Coteccons cũng đã lập Cty con chuyên kinh doanh bất động sản có tên là Cty TNHH Convestcons. Nhiệm vụ của Convestcons là môi giới và kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ của Cty dự kiến khoảng 26 tỷ đồng.

Ông Vũ Duy Lam - Giám đốc Đầu tư Coteccons tiết lộ: “Không phải năm nào thị trường bất động sản cũng tăng trưởng tốt. Do đó, Cty đang muốn đi trước một bước, tranh thủ lúc thị trường đang còn tốt, dùng nguồn lực đầu tư để có được nguồn thu lâu dài, ổn định”.

Nếu như các doanh nghiệp xây dựng chuyển hướng sang bất động sản có những lợi thế có thể tận dụng nguồn lực vốn có của công ty, đây là bước đi có ít tranh cãi. Thế nhưng, ngay cả doanh nghiệp ngoại đạo cũng tuyên bố rót vốn khủng vào lĩnh vực này. 

Bằng chứng là, ngay sau khi ra mắt thương hiệu bất động sản Vimefulland vào cuối năm 2017, Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex công bố 8 dự án lớn sẽ triển khai năm 2018 gồm The Emerald Mỹ Đình, The Eden Rose, Iris Garden Trần Hữu Dực…

Trong cuộc đua này không thể không kể đến đại gia Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI – một Tập đoàn kinh doanh đa ngành với lĩnh vực then chốt là Vàng bạc đá quý đã mua lại giai đoạn 2 khu Vinhomes Dragon Bay của chủ đầu tư Vinhomes để đầu tư khu căn hộ cao cấp chuẩn 5 sao có tên là The Sapphire Resindence. 

CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn (SSN) mới đây cũng tuyên bố tạm ngưng mọi hoạt động mảng thủy sản, rót vốn 250 tỷ đồng vào dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ 20 tầng ở quận Tân Bình (TP HCM). Từng được xem là “ông hoàng thủy sản Sài Gòn", bước chuyển mình dứt khoát của Seaprodex được xem là điều ít ai ngờ đến.

Tính đến cuối năm 2017, Seaprodex Sài Gòn đang sở hữu và quản lý quỹ đất 3,5 ha tại nhiều vị trí đắc địa ở các quận trung tâm. Dự tính trong 5 năm tới, Cty sẽ đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập nhằm gia tăng quỹ đất trong nội ô thành phố lên khoảng 6 ha.

Mừng hay lo?

Nhiều chuyên gia nhận định, việc mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp ngoài ngành là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, bên cạnh các doanh nghiệp làm ăn chân chính thì việc chạy theo lợi nhuận, thiếu chuyên nghiệp có thể khiến các doanh nghiệp “sa lầy” làm ảnh hưởng đến thị trường. Bởi cho đến nay, những bài học thất bại của các doanh nghiệp lấn sân sang bất động sản vẫn còn dư âm khi nhắc đến.

Điển hình như Phương Trang đã không lường trước được bong bóng bất động sản phình to, cứ mải mê đầu tư vào bất động sản khiến ngân hàng thu khoản nợ xấu lên đến 3.000 tỷ đồng. Hay Mai Linh đang đà thắng lợi ở mảng kinh doanh chính là vận tải và du lịch quyết định đá sân sang bất động sản và giáo dục. Năm 2012, Cty này đã tuyên bố không trả được 500 tỷ đồng vốn vay các cá nhân, rơi vào nguy cơ bị rút vốn đầu tư. DOJI đã từng chậm tiến độ với dự án nằm trên đất vàng số 5 Lê Duẩn là dự án trung tâm thương mại hợp tác cùng Hapro đã khởi công từ 2010.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thừa nhận, khi chưa có Luật Kinh doanh bất động sản thì người người làm địa ốc, nhà nhà làm địa ốc. Tuy nhiên Luật Kinh doanh bất động sản 2015 có hiệu lực đã điều tiết khá triệt để các nội dung có liên quan đến thị trường địa ốc. Theo đó, các doanh nghiệp được phép hay đủ điều kiện để tham gia vào hoạt động bất động sản đã được quy định rất rõ, không thể có những doanh nghiệp không đủ điều kiện nhưng vẫn được tham gia thị trường.

Tỏ ra lạc quan, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Tổng Giám đốc Cty Đất Lành cho rằng, đầu tư bất động sản không khó khăn lắm chỉ cần tiền vốn ban đầu, mối quan hệ tốt, tìm được những quỹ đất tốt. Còn vấn đề điều hành, kỹ thuật có thể thuê những chuyên gia giỏi về điều hành, định hướng chiến lược sản phẩm, đưa ra kế hoạch bán hàng đúng đắn.

Còn theo ông Lâm, trước đây người dân đã có những suy nghĩ không tốt về doanh nghiệp ngoại đạo nhưng giờ đạo đức của người xây dựng đã tử tế hơn rất nhiều. “Việc nhiều doanh nghiệp khác chuyển hướng sang địa ốc là tín hiệu đáng mừng cho thấy sự cạnh tranh nhiều mặt để làm sao tạo ra các sản phẩm tốt nhất với giá hợp lý phục vụ người dân” – ông Lâm khẳng định.

Lưu Vân

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Bí mật sau mức thưởng Tết bằng nhà, ôtô bạc tỷ của doanh nghiệp địa ốc (26/01/2018)

>   NBB: Dự án Citygate giúp kết quả kinh doanh năm 2017 vượt kế hoạch đề ra (25/01/2018)

>   LDG Group tổ chức chương trình “Ấm áp nghĩa tình xuân” tại Giang Điền (25/01/2018)

>   Nam Long: Lãi ròng 2017 tăng trưởng 55% và vượt 6% kế hoạch đề ra (24/01/2018)

>   Ascent Lakeside quận 7 – Hơn 90% căn hộ đã có chủ (23/01/2018)

>   VMC: Dự án CT4 giúp lãi ròng 2017 tăng gấp 8 lần năm trước (23/01/2018)

>   Bất động sản Sài Gòn thưởng Tết tiền tỷ (23/01/2018)

>   Vũng Tàu: Hàng loạt dự án “đắp chiếu” khởi động trở lại (22/01/2018)

>   Vì sao M&A bất động sản vắng bóng nhà đầu tư Âu - Mỹ? (21/01/2018)

>   Đủ cơ sở pháp lý thu hồi dự án Nha Trang Sao (18/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật