Thứ Ba, 23/01/2018 13:22

Chứng khoán 2017 – “Giấc mơ của 5 năm trước”

“Cách đây 5 năm nếu muốn nói huy động 1 tỷ USD từ thị trường chứng khoán thì nhiều người sẽ nói đó là chuyện hoang đường, nhưng nay việc huy động nhiều tỷ USD là điều có thể thực hiện. Thị trường giờ có thể còn nhiều điểm để nghi ngờ, nhưng lùi lại cách đây 5 năm liệu ai dám mơ về một thị trường như hiện tại”.

Đó là chia sẻ của người đứng đầu CTCK Sài Gòn (SSI), ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT về câu chuyện của thị trường trong năm 2017.

Khác với nhiều năm trước, buổi tổng kết cuối năm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ngày hôm qua (22/01) đã được các thành viên thị trường lược bỏ khá nhiều những phần đọc tham luận rườm rà. Thay vào đó là chia sẻ dưới góc nhìn của bản thân những người đứng đầu những định chế tài chính lớn, về câu chuyện của thị trường trong năm vừa qua.

Chủ tịch SSI cho rằng năm 2017 là một năm vượt ngoài những dự liệu của các thành viên thị trường. Nhưng không chỉ vui mừng về thành tích đạt được, lúc này là thời điểm để nhìn lại thị trường năm qua, thị trường khởi sắc vì điều gì, từ đó mới đưa ra định hướng cho năm tới.

Bản thân TTCK không thể tự nhiên tốt lên mà nhờ sự đóng góp của nhiều yếu tố”, ông Hưng nói và nhận xét, đó phải đó câu chuyện mang tầm vĩ mô, sự tốt lên của nền kinh tế, nhưng quan trọng hơn cả vẫn niềm tin của nhà đầu tư trên thị trường.

Nền kinh tế Việt Nam năm vừa qua đã phát triển theo đúng mục tiêu đề ra, nguyên nhân có được điều này là nhờ Chính phủ đã thay đổi mô hình chỉ đạo, thay vì huy động để phân bổ nguồn lực, Chính phủ đóng vai trò định hướng bằng chính sách để hướng nguồn lực đến khối tư nhân. Điều này tạo tính thị trường và tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Tất cả đều phản ánh khả năng huy động vốn của thị trường chứng khoán”, ông Hưng cho rằng thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế, và nhờ những yếu tố trên đã giúp thị trường có sự tăng trưởng cả về điểm số, quy mô vốn hóa và thanh khoản.

Vietstock Blockchain Summit

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên về Blockchain và tiền kỹ thuật số tại Việt Nam do Vietstock và FundyourselfNow đồng tổ chức. Quy tụ chuyên gia hàng đầu châu Á và thế giới.

NHÀ HÁT BẾN THÀNH - TPHCM

08h ngày 28/01/2018

- Tham dự miễn phí: Đăng ký tại đây

- Chương trình: Blockchain.vietstock.vn

Cách đây 5 năm nếu muốn nói huy động 1 tỷ USD từ thị trường chứng khoán thì nhiều người sẽ nói đó là chuyện hoang đường, nhưng nay việc huy động nhiều tỷ USD là điều có thể thực hiện. Thị trường giờ có thể còn nhiều điểm để nghi ngờ, nhưng lùi lại cách đây 5 năm liệu ai dám mơ về một thị trường như hiện tại”, Chủ tịch SSI nhận xét.

Phó TGĐ CTCK Tp HCM (HSC), ông Trịnh Hoài Giang trong phần đóng góp tham luận cũng cho rằng, sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường là điều không nằm trong dự đoán của những thành viên thị trường.

Chỉ cách đây 3 tháng trong một cuộc họp với VSD, tôi từng nói không biết đến khi nào thị trường mới đạt được 10,000 tỷ mỗi phiên giao dịch, khi đó mức trung bình chỉ đạt khoảng 5,000 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ trong những ngày đầu năm 2018, thanh khoản thị trường nhiều phiên thậm chí đã vượt qua mốc này, không tính tới giao dịch thỏa thuận”, ông Giang nói.

Cùng nhận xét với Chủ tịch SSI, ông Trần Thanh Tân – Tổng giám đốc của Công ty Quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) cho rằng, năm 2017 là một năm thành công vượt ngoài mong đợi, xa hơn rất nhiều so với những gì các chuyên gia và nhà chức trách phán đoán từ hồi đầu năm. "Ai có thể ngờ VN-Index có thể tăng tới 50%", ông Tân nói.

Theo vị này, đà tăng của thị trường bắt đầu sau khi Việt Nam tổ chức thành công APEC. Lần tổ chức này của Việt Nam đã đón tiếp những lãnh đạo đứng đầu của những cường quốc trên thế giới, nhưng cũng phải nhấn mạnh, không chỉ vì thế mà Việt Nam được chú ý. “Chúng ta được chú ý vì xứng đáng nhận được điều đó”, CEO VFM đánh giá.

Tuy nhiên, cũng như lời của người đứng đầu công ty chứng khoán có doanh thu gần 3,000 tỷ đồng, sự thăng hoa của thị trường cũng là lúc để nhìn lại. Một thắc mắc lớn nhất của thị trường hiện tại là Liệu kịch bản 10 năm trước có tái diễn?

Dưới góc độ của người đứng đầu một quỹ đầu tư hơn 7,000 tỷ đồng, ông Tân cho rằng nếu đem so sánh thị trường chứng khoán Việt Nam giữa hai giai đoạn 2007 và 2017, có thể thấy được những sự khác biệt rất lớn, đặc biệt là sự trưởng thành của nhà đầu tư.

Năm 2007 là thời điểm mà thị trường vận động chỉ ở một bên của bảng điện tử, hoặc xanh hoặc đỏ và bên kia trống trơn. Nhưng ở năm 2017 thì hoàn toàn khác, thị trường có lên có xuống, những mã cổ phiếu tốt lên mạnh, nhưng những công ty yếu kém phải rời bỏ thị trường cũng không thiếu”, ông Tân nói và cho rằng nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại đã không còn mua bán theo cái cách "bất chấp" như 10 năm trước.

Một điểm khác nữa giữa hai giai đoạn này, theo đánh giá của CEO VFM, là sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các định chế tài chính và sự trưởng thành hơn của những thành viên thị trường.

Một ví dụ cho điều này là VFM trong những ngày đầu năm đã huy động được hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng có điểm đặc biệt là là tỷ lệ nhà đầu tư cá nhân và các nhà đầu tư chuyên nghiệp bỏ tiền vào quỹ ETF của VFM đã có sự cân bằng, một điều hiếm thấy trước đây.

Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư cá nhân giờ không "chơi" như trước, họ thông qua các tổ chức chuyên nghiệp, nghiêm túc hơn và xác định được mục đích rõ ràng khi tham gia vào thị trường”, ông Tân nói.

Trước câu hỏi về diễn biến thị trường năm 2018, cả Chủ tịch SSI và CEO VFM đều đưa ra góc nhìn lạc quan về thị trường, dù mỗi chuyên gia có một góc tiếp cận khác nhau.

Theo ông Tân, “cái gì lên thì sẽ xuống, đó là điều tự nhiên”. Tuy nhiên, vị này cho rằng điều quan trọng là làm cách nào để tận dụng sự lên xuống đó và ứng biến như thế nào mới là vấn đề.

"Chúng tôi đã đi hỏi ý kiến của những chuyên gia hàng đầu phố Wall, những nhà quản lý quỹ lớn trên thế giới thì nhận được câu trả lời rằng năm 2018 sẽ là năm "fully invest" –  có nghĩa là đầu tư bằng mọi thứ đang có", CEO VFM nói và cho rằng điều này cho thấy một xu thế tăng trưởng sẽ diễn ra trong năm tới, mặc dù không thể đặt kỳ vọng về mức tăng 50% như năm 2017, những tin tưởng rằng năm tới thị trường sẽ tiếp tục tích cực.

Ở một góc nhìn khác, Chủ tịch SSI cho rằng khi nhìn vào thị trường Việt Nam, yếu tố niềm tin của nhà đầu tư là điều rất quan trọng, trong đó kỳ vọng thời gian tới chính là việc nâng hạng thị trường.

Thời gian vừa qua, UBCK đã có những giải pháp rất tốt đối với nhiều vấn đề trên thị trường. Tuy nhiên, điều cần làm là hãy liệt kê tất cả các yếu tố để thị trường được nâng hạng, sau đó tất cả các sở, đơn vị thành viên, CTCK cùng nhau kết hợp xem xét từng yếu tố và lấy đó làm mục tiêu thực hiện. Nếu làm được, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ nghiễm nhiên được nâng hạng”, ông Hưng nói.

Nhã Tâm

FiLi

Các tin tức khác

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/01: Dòng tiền chảy vào HNX (23/01/2018)

>   Tâm lý nhà đầu tư như thế nào sau câu chuyện treo sàn? (23/01/2018)

>   Nhịp đập Thị trường 23/01: Đà tăng vững chắc (23/01/2018)

>   Nhà đầu tư cần bình tĩnh trước sự cố kỹ thuật tạm ngừng giao dịch tại HOSE (23/01/2018)

>   Các ông lớn chứng khoán đề nghị giảm thuế phí (23/01/2018)

>   Sự cố chưa khắc phục xong, HOSE tiếp tục ngừng giao dịch chứng khoán phiên 23/01 (23/01/2018)

>   23/01: Đọc gì trước giờ giao dịch?  (23/01/2018)

>   VN-Index kết phiên ngày 22/01 tại 1,087.42 điểm và hủy phiên ATC (22/01/2018)

>   Dòng tiền lại bị hút về món ngon quen thuộc: Đầu cơ (22/01/2018)

>   Vietstock Daily 23/01: Đề cao sự thận trọng (22/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật