Thứ Sáu, 12/01/2018 11:24

Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2

Bị cáo Phạm Công Danh nghẹn ngào: “Tôi hoàn toàn không muốn làm, nếu NHNN không thúc ép, tôi sẽ không sai phạm”

Khá xúc động và hơi mất bình tĩnh trước tòa, bị cáo Phạm Công Danh luôn xin HĐXX tạo cơ hội cho ông được nói và làm rõ. Bị cáo Danh cho biết “Nếu nói về lý tôi nhận sai, nhưng trong bối cảnh đó tôi hoàn toàn không muốn làm. Nếu NHNN không thúc ép, tôi sẽ không sai phạm trong việc này”.

Phiên tòa xét xử sáng nay (12/01) đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2 tiếp tục chất vấn về sai phạm xảy ra liên quan đến khoản vay 4,700 tỷ đồng tại Ngân hàng BIDV (BID).

Bị cáo Phạm Công Danh. Ảnh: Vnexpress

Trình bày trước Hội đồng xét xử (HĐXX), bị cáo Phạm Công Danh xác nhận lời khai của ông Phan Thành Mai, ông Mai Hữu Khương và ông Nguyễn Quốc Viễn là đúng nhưng chưa đủ. Ông mong HĐXX xem xét lại bối cảnh thời gian đó.

Bị cáo Danh nói: “Yêu cầu lúc đó của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là phải tăng vốn, nhưng chúng tôi rất áp lực, phải đảm bảo thanh khoản, tôi bị ép phải làm việc đấy”.

Ông tiếp lời: “Đại diện NHNN cùng tất cả các thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát đã có một cuộc họp vào khoảng cuối năm 2013, yêu cầu bằng cách nào đó phải tăng vốn lên 7,500 tỷ đồng. Giữ được Ngân hàng đã khó rồi, tôi xin giãn tiến độ ra, mỗi lần tăng khoảng 500-1,000 tỷ đồng thôi, nhưng lãnh đạo NHNN nói không được giãn và vẫn yêu cầu tăng vốn”.

HĐXX xác nhận lại với bị cáo Phan Thành Mai, có đúng NHNN đã thúc ép tăng vốn? Bị cáo Mai xin định nghĩa lại từ “thúc ép”, theo cách hiểu của bị cáo Mai thì đúng là như vậy. Căn cứ theo cuộc họp đó, bị cáo Phan Thành Mai cho biết, ông Phạm Công Danh đã trình bày 2-3 lần rằng nên chia nhỏ việc tăng vốn theo đúng năng lực của Ngân hàng và phù hợp với bối cảnh thời điểm đó; nhưng lãnh đạo NHNN vẫn yêu cầu tăng vốn nhằm đáp ứng phương án tái cơ cấu.

“Anh Danh đã kẹt vào thế khó, tăng vốn cũng chết mà không tăng thì Ngân hàng cũng phá sản vì không đáp ứng tăng trưởng tín dụng, không có lợi nhuận”, ông Phan Thành Mai nói thêm trước tòa.

Tiếp tục trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Công Danh giải thích rằng, bản thân Tập đoàn Thiên Thanh khi đó có một số dự án đã được cơ quan Nhà nước phê duyệt và bị cáo xác định nếu bán các dự án đó sẽ có tiền trả nợ. “Nếu nói về lý bị cáo nhận sai, nhưng trong bối cảnh đó bị cáo hoàn toàn không muốn làm; nếu NHNN không thúc ép, tôi sẽ không sai phạm trong việc này”.

“HĐXX sẽ xem xét lại vấn đề này, vì sức khỏe có hạn, bị cáo Phạm Công Danh hãy bình tĩnh”. Sau phần xét hỏi, Chủ tọa cho phép bị cáo Danh và bị cáo Hà lên chăm sóc y tế.

Thu Phong

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trần Bắc Hà khai gì trong đại án Phạm Công Danh? (12/01/2018)

>   Ngân hàng lãi lớn, nhân viên hồi hộp chờ thưởng Tết (12/01/2018)

>   Nguyên PGĐ Ngân hàng BIDV: “Chỉ là sơ suất khi xử lý hồ sơ, bị cáo không đồng phạm và làm trái pháp luật” (12/01/2018)

>   VPBank giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp vừa và nhỏ (12/01/2018)

>   Có thu hồi được hơn 6,100 tỷ đồng thiệt hại của Ngân hàng VNCB? (12/01/2018)

>   Sau khi Standard Chartered thoái sạch vốn, ACB công bố bầu thành viên HĐQT (11/01/2018)

>   Đại án Phạm Công Danh qua góc nhìn của các Giám đốc “bù nhìn” (11/01/2018)

>   Luật TCTD sửa đổi: Thêm lá chắn bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền (11/01/2018)

>   254 chủ thẻ Plus của Sacombank trúng thưởng khi thanh toán qua Samsung Pay (11/01/2018)

>   Standard Chartered Bank chốt lời ACB (11/01/2018)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật