Thứ Ba, 19/12/2017 17:12

Thiệt thòi của phụ nữ trên con đường danh vọng?

Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ bình đẳng cao hơn so với mức trung bình của khu vực nói riêng cũng như của thế giới nói chung, song vẫn còn đó những rào cản bước chân người phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh.


“Thiệt thòi” của phụ nữ trên con đường danh vọng?

Thứ nhất phải kể đến là định kiến xã hội về phụ nữ. Theo bà Từ Thu Hiền, người sáng lập kiêm Giám đốc WISE – Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, Giám đốc Quốc gia MBI – Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong, chia sẻ tại hội thảo “Phụ nữ khởi nghiệp trong cách mạng 4.0” chiều ngày 19/12, người phụ nữ được biết đến là hình ảnh của cảm xúc, sự cẩn thận, cầu toàn. Trong khi đó, nam giới thường được miêu tả bởi những tính từ như thông minh, quyết đoán, táo bạo… Như vậy, dường như nam giới có nhiều thế mạnh hơn trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó nhận được nhiều cơ hội hơn.

Hơn nữa, trong những bài phỏng vấn doanh nhân, nhóm câu hỏi cũng mang nhiều khác biệt. Cụ thể, đàn ông thường nhận được những câu hỏi về yếu tố quyết định sự thành công, những định hướng trong tương lai… Ở chiều ngược lại, phụ nữ lại hay được chất vấn về sự cân bằng cuộc sống, làm thế nào để có thể sắp xếp được thời gian vừa dành cho gia đình, vừa dành cho công việc… Đơn cử tại hội thảo liên quan đến phụ nữ trong giới kinh doanh hồi đầu năm, CEO Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo cũng nhận được câu hỏi chia sẻ về bí quyết cân bằng cuộc sống, bà Hiền chia sẻ thêm. Vô hình trung, xã hội từ lâu đã hình thành nên quan điểm về vai trò của người phụ nữ ở đâu?

Bà Từ Thu Hiền, người sáng lập kiêm Giám đốc WISE – Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh, Giám đốc Quốc gia MBI – Sáng kiến hỗ trợ khu vực tư nhân vùng Mekong

“Và điều này cũng chính là khó khăn cho phụ nữ khởi nghiệp”, bà Hiền khẳng định. Đối với phụ nữ, rào cản đầu tiên cũng là rào cản lớn nhất chính là sự không đồng ý từ phía gia đình. Rất nhiều bạn trẻ là nữ khởi nghiệp đã bị gia đình phản đối, và nếu bạn trẻ này vẫn quyết tâm thực hiện thì sẽ không nhận được sự ủng hộ từ gia đình, về nguồn vốn, quan trọng hơn hết là tinh thần. Do đó, chính những định kiến sâu xa về vai trò người phụ nữ phải gắn liền với gia đình, con cái đã cản trở bước chân họ trên con đường kinh doanh, và đến nay đối tượng chịu ảnh hưởng được mở rộng ra đối với những bạn trẻ nữ muốn khởi nghiệp.

Rào cản thứ hai theo bà Hiền là khả năng tiếp cận vốn. Ước tính hiện nay, xác suất tiếp cận vốn của phụ nữ là 37%, trong khi con số này đối với đấng mày râu là 47%, tương đối chênh lệch. Trước hết với đối tượng phụ nữ trung niên trên con đường kinh doanh, muốn vay vốn ngân hàng phải có chữ ký của chồng, tức là được chồng ủng hộ. Tuy nhiên, điều này không bao giờ là dễ dàng, nguyên nhân sâu xa cũng chính là từ định kiến đã phân tích trên, dẫn đến niềm tin vào sự thành công của phụ nữ gần như rất thấp.

Và với start-up nữ, để kêu gọi vốn từ nhà đầu tư cũng trầy trật hơn nhiều so với người khác giới. Điển hình là câu hỏi chất vấn trước khi đầu tư. “Các founder nữ thường chỉ được hỏi về khả năng hòa vốn cũng như rủi ro là gì?”, trong khi các bạn nam được hỏi về khả năng sinh lời, về chiến lược phát triển, bà Hiền bộc bạch.

Thiệt thòi thứ ba đối với doanh nhân nữ là khả năng xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Người phụ nữ thường thua kém đàn ông về khả năng tạo mối quan hệ trên bàn nhậu, chưa kể sẽ khó mà duy trì lâu mạng lưới trong giai đoạn sinh con. “Có nhiều phụ nữ đã chia sẻ với tôi rằng phải mất 3 năm để xây dựng lại mạng lưới quan hệ sau khi sinh con”, bà Hiền chia sẻ thêm. Như vậy, gia đình, con cái chính là rào cản khiến người phụ nữ khó khăn trong công cuộc học hỏi, trao đổi quan hệ.

Với 3 nguyên nhân trên có thể thấy được phần nào khó khăn của người phụ nữ trong quá trình kinh doanh, song vẫn còn đó nhiều tấm gương người phụ nữ trên vai trò dẫn dắt doanh nghiệp cả trong và ngoài nước.

Khi con thuyền lao đao, người phụ nữ mới được lên ngôi

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam

Đồng ý với quan điểm này, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TPHCM, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, cho rằng phụ nữ thường thiên về cảm xúc nên khó lãnh đạo doanh nghiệp, cũng như khó đưa ra được những quyết định táo bạo, mà trong kinh doanh đây lại là yếu tố quan trọng. Song, chỉ những khi doanh nghiệp có xung đột, con thuyền lao đao thì vai trò người phụ nữ mới được phát huy, nói nôm na là phụ nữ được lên ngôi. Lúc bấy giờ, người phụ nữ sẽ đóng vai trò ổn định lại biến động, điều tiết doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn.

Và mặc dù vẫn còn nhiều thiệt thòi so với nam giới, song bình đẳng giới vẫn đang dần hình thành và phát triển, người phụ nữ vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát huy năng lực. Và lời khuyên bà Ninh dành cho nữ giới là phải liên tục học hỏi, trau dồi nhằm thích nghi được với biến động thời thế hiện nay, đặc biệt là cách mạng công nghiệp.

Hiếu Nguyễn

FiLi

Các tin tức khác

>   Tỷ phú Charoen: Từ cậu bé nhặt nắp chai thành người chinh phục Đông Nam Á (19/12/2017)

>   Bài học đầu tư nào từ gia tộc từng giàu có nhất nước Mỹ? (19/12/2017)

>   Qua giấc mộng tàn, đường hồi phục của ông Lý Xuân Hải (19/12/2017)

>   Thế Giới Di Động chính thức mở cửa hàng bán thuốc tây (19/12/2017)

>   Chủ tịch Phong Vũ: Sáp nhập Tekshop, Phong Vũ muốn nâng tầm thành tập đoàn lớn (18/12/2017)

>   Khaisilk đóng cửa, 'tháo chạy' khỏi TP.HCM (18/12/2017)

>   Chung kết cuộc thi CFA Institute Research Challenge Vietnam 2017- 2018 và lễ trao chứng chỉ CFA 2018 (18/12/2017)

>   10 cuộc chia tay CEO đáng chú ý nhất trong năm 2017 (18/12/2017)

>   John Paul DeJoria: Hành trình từ người vô gia cư cho tới đế chế tỷ đô (18/12/2017)

>   Vascara đã thôi ẩn mình (15/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật