Thứ Năm, 21/12/2017 15:27

Nhịp đập Thị trường 21/12: Không còn chỉ số nào xanh!

Thị trường chuyển sang đỏ ngay khi bước vào phiên chiều, và đến khi đóng cửa thì nhiều cổ phiếu còn xanh nhưng về chỉ số, không còn chỉ số nào xanh, từ VN-Index, HNX-Index,  UPCoM-Index đến các chỉ số phụ các sàn. Điều gì đang xảy ra? Đây đâu phải là chốt lời hay điều chỉnh?

Trước khi bước vào phiên ATC, thị trường còn cơ hội hồi phục. Nhiều Large Cap vẫn xanh với mức tăng khá lớn như VIC, FPT, GAS, HPG… tuy nhiên đến phiên ATC thì chuyển qua giảm. Ngoài SAB hay ROS giảm mạnh không tính đến, những mã giảm mạnh chỉ trong phiên ATC có thể kể đến là MSN, CTG, MWG, VCB, PVD

Nhóm dầu khí nhìn chung sắc xanh vẫn chiếm đa số, nhiều mã duy trì được màu từ phiên sáng đến hết phiên chiều như GAS, PGS, PVS, PVT… nhưng cũng có mã chốt lời hay suy giảm như PVB, PVD, PVC, PET… PGS có lẽ là 1 hiện tượng của phiên sáng, nhưng đến chiều thì nhường lại cho DCM, với mức tăng trần đột ngột. Thông tin liên quan đến thuế VAT có lẽ không phải là nguyên nhân giúp DCM tăng giá, thậm chí lượng mua ròng gần 330,000 cp của khối ngoại cũng chỉ là 1 yếu tố phụ.

Nhóm ngân hàng đảo chiều bất ngờ, nhất là VCB, SHB… Khối ngoại vẫn mua ròng VCB, nhưng không thể giúp cổ phiếu này nối được đà tăng khá từ hôm qua.

Theo MSN, PENM Partners dự kiến sẽ mua trên sàn HOSE khoảng 2% số cổ phiếu MSN, đồng thời đầu tư 16 triệu USD để mua lại 0.8% vốn điều lệ của Masan Nutri-Science. Tuy nhiên, giá MSN chiều nay đột ngột giảm mạnh hơn 3.8%.

Bảo hiểm gần như là nhóm duy nhất không chịu sự “liên lụy” từ làn sóng giảm giá bất ngờ chiều nay. BVH, PGI, VNR vẫn tăng giá trong khi các cổ phiếu còn lại đứng giá.

Phiên sáng: Điềm xấu cho phiên chiều?

Tâm lý lạc quan trên sàn HOSE bỗng bị “giội” bởi nhiều “gáo nước lạnh” từ SAB, ROS (giảm thêm), MWG, VJC, NT2… GAS, HPG, FPT vẫn tăng giá, đến cuối phiên góp mặt thêm VIC và VRE, tuy nhiên cả chỉ số VN-Index lẫn VN30-Index đều giảm về sát tham chiếu kể từ 10h30.

Sự giảm điểm bất ngờ này ảnh hưởng đến cả 2 chỉ số của sàn HNX và UPCoM. Ngoài ra, trong nhóm dầu khí thì PVB, PVC và PVD đều chốt lời và quay đầu giảm. Liệu đây có phải điềm xấu cho phiên chiều?

SAB giảm hơn 5.4%, tuy nhiên khối lượng giao dịch sáng nay đã vượt cả ngày hôm qua. Về kỹ thuật, đó là 1 dấu hiệu bắt đáy, tuy nhiên vẫn có rủi ro là yếu tố khối ngoại bán ròng. Lượng bán ròng sáng nay đã lên 277 ngàn cp, mức kỷ lục trong tháng 12, và vẫn còn có thể bán ra thêm trong phiên chiều.

Tuy không chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn trong rổ chỉ số, nhưng nhóm bảo hiểm sáng nay gây ngạc nhiên khi đa số tăng giá. Nổi bật nhất có lẽ chính là PGI, với phiên thứ 7 tăng giá liên tiếp.

Không chỉ công bố hoàn tất thoái bớt vốn tại 2 công ty con, FPT cũng công bố ước kết quả kinh doanh 11 tháng với doanh thu hợp nhất 39,319 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận trước thuế 2.990 tỷ đồng, tăng 14%. Tuy nhiên, tăng trưởng và cơ cấu doanh thu 2018 của tập đoàn dự kiến sẽ thay đổi mạnh vì việc thoái vốn kia. Chỉ có điều, kết quả lợi nhuận có thể sẽ không giảm như doanh thu, vì dù sao 2 công ty kia vẫn là công ty liên kết. Giá FPT sáng nay vẫn duy trì được sắc xanh, với mức tăng nhẹ gần 0.9% vào cuối phiên.

Theo Goldman Sachs, gói cải cách thuế của Mỹ sẽ gây sức ép buộc ngân hàng trung ương các nước châu Á phải thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động xuất khẩu của khu vực này. Chưa rõ điều này có ảnh hưởng đến Việt Nam hay không, nhất là khi ngân sách vừa được bổ sung 1 khoản rất lớn từ việc bán cổ phần SAB, cũng như kỳ vọng thêm từ các đợt IPO đầu năm tới.

10h30: Tâm lý lạc quan gia tăng

Nhóm Large Cap giao dịch tích cực hơn, xuất hiện nhiều mã tăng giá hơn so với đầu phiên ATO. Những mã giảm giá như ROS, SAB, BHN… hiện đang hồi lại một chút, dù vẫn đỏ. PLX giảm khi ATO nhưng hiện đã xanh trở lại. Những điều này đã giúp đẩy chỉ số VN-Index vượt lên trên tham chiếu.

Dầu khí vẫn là trụ đỡ chính của chỉ số, nhưng giờ có thêm lực đỡ từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán…

LSS sẽ mua 6 triệu cổ phiếu quỹ, dự kiến tiêu tốn 70 tỷ đồng hiện chưa rõ mục đích chính của việc mua cổ phiếu này. Ngành mía đường gần đây đang bị cho là khá rủi ro, nhất là khi mức thuế nhập khẩu đường từ Assean sẽ về 0% trong năm sau. Nhiều nhà máy ở vùng đồng bằng sông Cửu Long đang ngưng ép mía. Tuy vậy, có lẽ lãnh đạo LSS vẫn lạc quan, sau khi doanh thu và lợi nhuận quý 4 vừa qua (niêm độ lệch) của công ty tăng trưởng khá mạnh.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2017/NĐ-CP sửa đổi một số điều liên quan đến luật thuế VAT, cụ thể là đối tượng không chịu thuế VAT và hoàn thuế VAT. Có lẽ đây không phải là thông tin bất ngờ nên nhóm phân bón chưa thực sự phản ứng tích cực. 2 cổ phiếu phân bón dầu khí là DCM và DPM đang tăng giá, nhưng có lẽ chỉ là do liên quan đến PVN.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh SAB, chính vì vậy nên cổ phiếu này vẫn giảm giá, dù có lực cầu bắt đáy từ khối nội.

HPG đang được khối ngoại mua ròng mạnh gần 1 triệu cp, giúp tăng giá 2%. Tuy nhiên, những cổ phiếu khác trong nhóm sắt thép không tăng giá mạnh được như vậy. Tương tự, nhóm tôn hiện chỉ có HSG tăng giá.

VNS đã dư mua trần kể từ sau ATO, có lẽ nhờ thông tin xấu đến từ… UBER. Tuy vậy cổ phiếu Mai Linh miền Bắc (MLN) vẫn đi ngang quanh tham chiếu.

Mở cửa: Tâm lý lạc quan “tụ” hết vào nhóm dầu khí

VN-Index và một số chỉ số phụ sàn HOSE mở cửa sáng nay với mức giảm nhẹ, chừng 0.4%. Đang có sự phân hóa trong nhóm Large Cap, với không ít bất ngờ, ví dụ như ở MWG, ROS, PLX, VJC… GAS vẫn là trụ của sàn HOSE, nhưng PLX sáng nay lại không thể hiện được sức mạnh trụ cột của mình, giống như hôm qua.

Nhìn chung nhiều nhóm ngành đang có sắc đỏ bao phủ, kể cả ngân hàng, tuy nhiên riêng dầu khí vẫn xanh trên diện rộng. Dường như tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đang “tụ” hết về đây, dù mấy phiên vừa qua giá dầu thế giới đi ngang.

HNX-Index vẫn tăng nhẹ 0.25% dù chỉ số sàn HOSE đỏ. Chưa rõ chỉ số sàn HNX có thực sự sẽ đi ngược trong hôm nay hay không, hay mới chỉ chịu sự tác động nhất thời từ 1 số Large Cap như PVS, SHB…

CTCP FPT thông báo tỷ lệ sở hữu tại FPT Retail hiện chỉ còn 47% và tại FPT Trading là 48%; như vậy 2 công ty này đã trở thành công ty liên kết. Như vậy doanh thu hợp nhất của FPT dự kiến sẽ giảm nhưng chưa chắc lợi nhuận giảm. Giá cổ phiếu này sáng nay tăng nhẹ 0.5%.

HĐQT MWG đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018 với 86,390 tỷ đồng doanh thu và 2,603 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. MWG đang tiến hành tiếp quản chuỗi nhà thuốc Phúc An Khang (đổi tên thành An Khang). Tuy nhiên sáng nay MWG đang giảm giá hơn 1.1%.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ký ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Tập đoàn dầu khí PVN. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng gì mấy đến nhóm dầu khí, đa số vẫn tăng giá, trong đó ấn tượng nhất là PGS (+9.6%). GAS vẫn tăng giá khá mạnh và là trụ cột cho chỉ số sàn HOSE.

SAB có lệnh mua ngay từ sớm, giúp giá cổ phiếu khớp lệnh ở mức 252,000 đ/cp. Tuy vẫn giảm đến 5.8% và có lẽ là do khối ngoại bán ròng, nhưng đây có lẽ là tín hiệu bắt đáy ngắn hạn đáng lưu tâm.

BHN tiếp tục đà giảm, có lẽ liên quan đến hiệu ứng SAB. Dù cũng sẽ được nhà nước thoái vốn trong đầu năm tới, nhưng có lẽ BHN khó có được đà tăng trước đấu giá giống như SAB.

Tòa án cấp cao nhất của EU hôm qua đã ra phán quyết rằng Uber cần được phân loại là một dịch vụ vận tải và chịu sự điều tiết như các hãng taxi khác, chứ không chỉ đơn thuần là 1 đơn vị trung gian như doanh nghiệp giải trình. Có lẽ phán quyết này sẽ được Hiệp hội Taxi Việt Nam tận dụng khi đề xuất lên Chính phủ chống lại hoạt động của Uber lẫn Grab ở Việt Nam. Hiện giá VNS đang tăng 4.6% có lẽ liên quan đến việc này.

Sau 3 phiên trần cứng, ROS sáng nay đã chịu quay đầu giảm gần 4%, tuy nhiên khối lượng lệnh bên bán “mỏng” hơn nhiều so với bên mua.

Hoàng Nam

FiLi

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 21/12: Thị trường sẽ phân hóa mạnh hơn? (20/12/2017)

>   VN30 Futures 21/12: Giới đầu tư đang kỳ vọng gì? (20/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 20/12: VN-Index vững vàng trên 950 điểm. (20/12/2017)

>   VN30 Futures 20/12: Ưu thế đảo chiều (19/12/2017)

>   Vietstock Daily 20/12: Chỉ là điều chỉnh ngắn hạn? (19/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 19/12: VN-Index giảm hơn 6 điểm (19/12/2017)

>   Vietstock Daily 19/12: Tiến tới vùng đỉnh cao nhất lịch sử? (18/12/2017)

>   VN30 Futures 19/12: Có nên tiếp tục mua đuổi giá? (18/12/2017)

>   Nhịp đập Thị trường 18/12: VN-Index phá ngưỡng 955 điểm (18/12/2017)

>   VN30 Futures Weekly 18-22/12/2017: Hạn chế mua đuổi giá (17/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật