Thứ Tư, 06/12/2017 14:43

Nhật Bản sẽ tài trợ cho dự án “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc?

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch hợp tác với Trung Quốc trong dự án “Vành đai và Con đường” bằng cách hỗ trợ tài chính cho các quan hệ đối tác khu vực tư nhân, vì Tokyo muốn cải thiện mối quan hệ song phương với Bắc Kinh, tờ Nikkei cho biết trong ngày thứ Tư.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (bên trái) và Chủ tịch nước Trung Quốc (bên phải) 

Dựa trên biên bản hướng dẫn từ Chính phủ Nhật Bản, mối quan hệ hợp tác sẽ tập trung vào lĩnh vực môi trường, hiện đại hóa công nghiệp và cả logistic.

Việc hỗ trợ về tài chính sẽ bao gồm các khoản cho vay thông qua các tổ chức có sự hậu thuẫn của Chính phủ nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty tư nhân Nhật Bản và Trung Quốc – vốn đang hoạt động trong các dự án ở các quốc gia thuộc bên thứ 3.

Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình là một kế hoạch về cơ sở hạ tầng trên diện rộng với mục đích liên kết châu Á với vùng Trung Đông và châu Âu, mặc dù các nhà phê bình cho rằng đây là kế hoạch để mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trước đó, Nhật Bản đã thể hiện lập trường thận trọng, nhưng gần đây đã cho thấy dấu hiệu ủng hộ đối với sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Hãng tin Kyodo News dẫn lại lời của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc họp giữa các nhà điều hành doanh nghiệp Nhật Bản và Trung Quốc trong tuần này rằng, ông tin “Nhật Bản sẽ có thể phối hợp tốt với Trung Quốc”.

Ông Shinzo Abe đã gặp gỡ ông Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và cho biết cả hai đã bắt đầu tạo nên “một khởi đầu mới” trong mối quan hệ giữa 2 quốc gia.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các bộ trưởng tài chính EU chốt danh sách 17 "thiên đường thuế" (06/12/2017)

>   Xuất hiện cơn sốt nuôi mèo ảo trên nền tảng Ethereum: CryptoKitties (05/12/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều khi đồng USD khởi sắc (05/12/2017)

>   Dầu giảm mạnh trước lo ngại về đà leo dốc của sản lượng tại Mỹ (05/12/2017)

>   Venezuela dự định phát hành tiền kỹ thuật số Petro (04/12/2017)

>   Các ngân hàng tại Anh quyết định đóng cửa hàng trăm chi nhánh (02/12/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu trong tuần qua (02/12/2017)

>   Dầu chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất trong 2 tháng (02/12/2017)

>   Đâu là những rủi ro đáng chú ý trên thị trường thế giới hiện nay? (01/12/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trong tháng 11 (01/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật