Thứ Hai, 04/12/2017 09:10

Venezuela dự định phát hành tiền kỹ thuật số Petro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang cậy nhờ tiền kỹ thuật số trên thế giới để né tránh lệnh trừng phạt về tài chính.

Cụ thể, trong ngày Chủ nhật (3/12), ông tuyên bố sẽ phát hành đồng tiền kỹ thuật số có tên là Petro và được bảo đảm bằng dự trữ dầu khí, vàng và kim cương, với mục đích vực dậy nền kinh tế vốn đang chìm sâu trong khủng hoảng.

Tổng thống Venezuela chỉ đưa ra một ít thông tin cụ thể về đợt phát hành tiền ảo hoặc cách thức để Venezuela thực hiện động thái trên, nhưng tuyên bố chúc mừng rằng: “Thế kỷ 21 đã tới rồi”.

Venezuela sẽ tạo ra một đồng tiền kỹ thuật số được đảm bảo bằng dự trữ dầu khí, vàng và kim cương, ông Maduro cho biết trong ngày 3/12.

Ông nói thêm, đồng Petro sẽ giúp Venezuela nâng cao sự độc lập về tiền tệ để thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua sự phong tỏa về tài chính.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo phe đối lập lại chế giễu tuyên bố của ông Marudo.

Theo họ, điều đó cần phải được sự chấp thuận của Quốc hội, và một số người tỏ ra nghi ngờ đồng Petro liệu có tồn tại được trong bối cảnh bất ổn hay không. Đồng tiền của Venezuela – Bolivar – đang rơi tự do, và quốc gia này đang thiếu thốn các hàng hóa thiết yếu như thực phẩm và thuốc men.

Dẫu vậy, tuyên bố trên của ông Maduro cũng nhấn mạnh đến việc các lệnh trừng phạt tài chính (được thực thi trong năm 2017 bởi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump) tác động ra sao tới khả năng huy động vốn của Venezuela thông qua các ngân hàng quốc tế.

Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức Venezuela, các nhà điều hành của công ty dầu quốc doanh PDVSA và việc phát hành nợ của quốc gia này.

Nhiều nguồn tin cho biết các bộ phận phụ trách về tính tuân thủ của các quốc gia đang kiểm tra chặt chẽ các giao dịch có liên quan tới Venezuela – một điều làm chậm lại quá trình thanh toán của một số trái phiếu và làm phức tạp hóa quá trình xuất khẩu dầu.

Các biện pháp kiểm soát tiền tệ và việc in tiền vượt mức đã dẫn tới đồng Bolivar bị tụt dốc 57% so với đồng USD chỉ trong tháng 11 vừa qua. Điều này đã kéo tiền lương tối thiểu hàng tháng xuống chỉ còn 4.3 USD.

Đối với hàng triệu người dân Venezuela đang rơi vào tình trạng nghèo đói và rất chật vật để kiếm 3 bữa ăn mỗi ngày, tuyên bố của ông Maduro dường như chẳng đem lại sự an ủi ngay lập tức.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các ngân hàng tại Anh quyết định đóng cửa hàng trăm chi nhánh (02/12/2017)

>   Vàng thế giới suy yếu trong tuần qua (02/12/2017)

>   Dầu chứng kiến tuần sụt giảm mạnh nhất trong 2 tháng (02/12/2017)

>   Đâu là những rủi ro đáng chú ý trên thị trường thế giới hiện nay? (01/12/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trong tháng 11 (01/12/2017)

>   Dầu vọt hơn 5%/tháng sau khi OPEC và đồng minh gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (01/12/2017)

>   NHTW Hàn Quốc nâng lãi suất lần đầu kể từ năm 2011 (30/11/2017)

>   Lịch sử bong bóng hoa Tulip và bài học cho cơn sốt Bitcoin (kỳ 2) (02/12/2017)

>   Dầu giảm liền 3 phiên trước thềm cuộc họp OPEC (30/11/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy 1 tuần sau buổi điều trần của Chủ tịch Fed (30/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật