Thứ Năm, 28/12/2017 08:43

Đâu là những TTCK nổi bật trong năm 2017?

Thị trường chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một năm đầy thăng hoa khi các chỉ số chính trên Phố Wall liên tục lập kỷ lục liên tiếp. Nhưng không chỉ có thị trường Mỹ như thế.

Giá trị của các công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán toàn cầu tăng thêm 12.4 ngàn tỷ USD trong năm 2017, dựa trên số liệu thống kê từ S&P Dow Jones Indices – vốn loại trừ cổ tức ra khỏi tính toán của mình. Một số thị trường chứng khoán thậm chí còn có thành quả tốt hơn cả Mỹ.

Sau đây là bức tranh tổng quan về các thị trường chứng khoán có thành quả tốt nhất trong năm 2017:

Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ đi đầu và đóng vai trò trung tâm khi nhà đầu tư đặt cược vào tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh, lợi nhuận doanh nghiệp cao và hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sẽ nới lỏng quy định. Ngoài ra, ông Trump cũng góp phần hỗ trợ thị trường bằng một đợt cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp.

Dow Jones nhảy vọt 25%, S&P 500 leo dốc 20% và Nasdaq Composite tăng mạnh nhất với 29%.

Argentina

Chỉ số Merval của Argentina nhảy vọt 73% trong năm nay, và chạm mức kỷ lục mới trong ngày sau Lễ Giáng sinh.

Sự kiện bầu chọn cho Tổng thống Argentina Mauricio Macri cuối năm 2015 dường như là một thời điểm chuyển mình quan trọng của Argentina: Nền kinh tế tăng trưởng mạnh và chứng khoán nước này cũng nhảy vọt. Trong năm 2016, chỉ số Merval leo dốc 45%.

Ông Macri đã theo đuổi nhiều cuộc cải cách kinh tế trong năm nay, qua đó góp phần cải thiện niềm tin vào doanh nghiệp.

“Tổng thống Macri đã đối phó với các rủi ro chính trị khá tốt trong năm 2017, và với việc không có cuộc bầu cử nào trong năm 2018, Argentina thực sự trở nên nổi bật như là một nơi trú ẩn an toàn về chính trị ở khu vực Mỹ Latin trong năm tới”, công ty quản lý tài sản Algebris Investments cho biết.

Dẫu vậy, vẫn còn khá nhiều vấn đề cần phải giải quyết: Lạm phát hơn 20% và đồng nội tệ nước này liên tục suy yếu.

Nigeria

Chỉ số All-Share của Nigeria vẫn còn cách khá xa so với mức kỷ lục được xác lập vào đầu năm 2008, nhưng đà leo dốc 43% trong năm 2017 đã giúp thu hẹp khoảng cách này.

Chỉ số All-Share đã bị tác động nghiêm trọng trong năm 2015 và 2016 khi giá dầu thấp, các cuộc tấn công quân sự, các vấn đề về tiền tệ, những cuộc bầu cử và dịch bệnh Ebola tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Thế nhưng, với việc giá dầu thô đã quay đầu tăng mạnh trong năm 2017, Ngân hàng Trung ương Nigeria đã tạo điều kiện dễ dàng hơn cho việc hoán đổi tiền tệ và nền kinh tế thoát khỏi cuộc suy thoái kinh tế, Zin Bekkali, nhà sáng lập và CEO của Silk Invest, lý giải.

Nhiều chuyên gia phân tích tỏ ra lạc quan rằng thị trường chứng khoán Nigeria sẽ nới rộng đà leo dốc sang năm 2018.

“Nếu xết đến vị thế của thị trường chúng tôi, thì thị trường Nigeria vẫn là một trong những thị trường có giá rẻ nhất trên hành tinh”, ông Bekkali cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ

Một cuộc đảo chính trong năm 2016 và hàng loạt đợt tấn công khủng bố đã làm chao đảo cả nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Dẫu vậy, chỉ số chứng khoán chuẩn của nước này vẫn tăng vọt 43% trong năm nay, khi Chính phủ thực hiện các đợt cắt giảm thuế tạm thời và tiến hành chương trình đảm bảo cho các khoản vay – một điều khuyến khích các ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ vay nợ. Tăng trưởng GDP tăng vọt, lên tới 11.1% trong quý 3/2017.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán nước này còn hưởng lợi từ đà suy yếu của đồng Lira, Neil Shearing, Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường mới nổi tại Capital Economics, cho hay.

Hiện nay, các chuyên gia đang lên tiếng cảnh báo rằng khoảng thời gian tốt đẹp sẽ không kéo dài mãi mãi.

“Theo quan điểm của chúng tôi, kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến gần hơn tới tình trạng quá nhiệt”, Daniel Salter, Trưởng Bộ phận Cổ phiếu toàn cầu tại Renaissance Capital, cho hay.

Hồng Kông

Chỉ số Hang Seng nhảy vọt gần 35%, nhưng các chỉ số chính của Trung Quốc là Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều loạng choạng.

Tại sao lại có sự khác biệt như thế?

Dickie Wong, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Kingston Financial Group, nhận định rằng tất cả đều là nhờ Tencent.

Cổ phiếu của ông lớn công nghệ Tencent – vốn niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông – tăng hơn gấp đôi trong năm vừa qua, và có lúc giá trị vốn hóa của công ty vượt qua cả Facebook.

WeChat của Tencent – ứng dụng nhắn tin trên điện thoại di động phổ biến ở Trung Quốc – có gần 1 tỷ người dùng, và nhà đầu tư cũng tỏ ra phấn khích vì những đột phá trong lĩnh vực game điện thoại và video trực tuyến.

Trong lúc đó, thị trường chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến đã tụt lại phía sau khi các cơ quan chức trách khuyến nghị các nhà đầu tư địa phương nên tỏ ra cẩn trọng, ông Wong cho hay.

Thị trường giảm mạnh nhất: Qatar

Trong khi hầu hết thị trường chứng khoán chính trên thế giới đều tăng mạnh thì Qatar lại cho thấy xu hướng ngược lại.

Thị trường chứng khoán Qatar sụt giảm 19% trong bối cảnh xảy ra xung đột với các nước láng giềng: Ả-rập Xê-út, Bahrain và các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Quyết định cắt đứt mối quan hệ ngoại giao và liên kết giao thông với Qatar trong tháng 6/2017 của các nước láng giềng đã khiến cả khu vực này kinh ngạc.

Mặc dù Qatar đã cố gắng hàn gắn mối quan hệ nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

Ông Shearing cho biết: “Một số tình trạng gián đoạn kinh tế lúc đầu đã phai nhạt. Chẳng có vẻ gì là Qatar sẽ hồi phục nhanh chóng, nhưng dường như quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao chẳng tác động quá mạnh đến kinh tế nước này”.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Phố Wall khởi sắc nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ (28/12/2017)

>   Các nhà cung cấp chỉ số đang “làm mưa làm gió” trên thị trường tài chính như thế nào? (27/12/2017)

>   Đà sụt giảm của cổ phiếu Apple khiến Phố Wall lùi bước (27/12/2017)

>   Chứng khoán thế giới có thể vạ lây nếu “bong bóng tiền ảo xì hơi” (26/12/2017)

>   Dow Jones và S&P 500 tăng 5 tuần liên tiếp trước kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh (23/12/2017)

>   Đổi tên thành Long Blockchain, cổ phiếu vọt hơn 200%, bong bóng dot-com 2.0 đang được hình thành? (22/12/2017)

>   Đà tăng của cổ phiếu ngân hàng và năng lượng kích Phố Wall khởi sắc (22/12/2017)

>   Phố Wall suy yếu sau khi luật thuế được thông qua (21/12/2017)

>   Phố Wall lùi bước khi nhà đầu tư xem xét lại dự luật thuế (20/12/2017)

>   Phố Wall lập kỷ lục mới, Nasdaq tiến sát ngưỡng 7,000 (19/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật