Thứ Sáu, 22/12/2017 09:56

Đổi tên thành Long Blockchain, cổ phiếu vọt hơn 200%, bong bóng dot-com 2.0 đang được hình thành?

Cổ phiếu Long Island Iced Tea có lúc leo dốc 289% sau khi Công ty vốn chẳng có lợi nhuận này đổi tên thành Long Blockchain. Đây là một diễn biến mới nhất trong số những hiện tượng gây chấn động trên thị trường chứng khoán.

Dạo gần đây, các công ty mờ nhạt và ít ai biết tới bỗng tuyên bố chuyển sang tập trung vào cơn sốt tiền ảo xuất phát từ đà leo dốc 1,500% của Bitcoin trong năm nay, và cổ phiếu của các công ty này cũng tăng vọt sau khi thông báo chuyển lĩnh vực hoặc đổi tên (đặc biệt là những tên có chữ “Blockchain”).

Long Blockchain, vốn thuộc lĩnh vực bán thức uống không có cồn, cho biết họ sẽ hợp tác hoặc đầu tư vào các công ty phát triển sổ cái phi tập trung Blockchain – công nghệ nền tảng của Bitcoin.

Công ty mới đổi tên này cũng gia nhập vào hàng ngũ các công ty chuyển định hướng và trở thành công ty crypto – bao gồm các công ty từng sản xuất nước trái cây, quần áo thể thao, ghế dài, và cổ phiếu của họ lập tức leo dốc ngay sau khi tuyên bố thông tin đổi tên hoặc chuyển lĩnh vực. Một số chuyên gia bỗng thấy điều này có chút gì đó tương tự với con sốt dot-com hồi 2 thập kỷ trước.

Scott Nations, tác giả của “A History of the United States in Five Crashes”, cho biết: “Điều này rất giống với những gì đã xảy ra trong thập niên 90. Một công ty chẳng có liên quan gì đến Internet cũng sẽ đưa ra thông cáo báo chí rằng họ sẽ trở thành công ty Internet, và điều tương tự đang xảy ra ngay lúc này”.

Được biết, Eric J. Watson là cổ đông lớn nhất của Long Island Iced Tea với 13% cổ phần hiện hữu, dựa trên hồ sơ từ Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC). Bà Watson – một cư dân của nước Anh – là nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Cullen Investments, một công ty cho biết là đang nắm giữ cổ phần ở ngành bán lẻ thời trang, dịch vụ tài chính, nông nghiệp, bất động sản, thể thao và giải trí tại nước Mỹ, Anh, New Zealand và Australia.

Cổ phiếu Long Blockchain đang hưởng lợi từ tuyên bố trên, nhưng cho tới nay Công ty này vẫn chưa cho thấy có liên quan gì đến Blockchain. Hiện nay, Long Blockchain không có hợp đồng với bất kỳ công ty Blockchain nào, và cho biết “sẽ không có đảm bảo rằng một thỏa thuận dứt khoát với những công ty Blockchain (hoặc các thực thể khác) sẽ được ký kết”.

Hiện Công ty có giá trị vốn hóa là 67 triệu USD sau khi giá cổ phiếu tăng vọt.

Ngoài ra, công ty đã đổi tên domain của trang web thành www.longblockchain.com và sẽ vẫn điều hành một công ty con chuyên về nước uống.

Ông Nations cho biết: “Cổ phiếu của những công ty dạng này tăng 5 hoặc 10 lần trong 1 ngày chỉ vì họ cho biết họ là công ty Blockchain. Đối với tôi, điều này chỉ xác nhận rằng chúng ta đang trong tình trạng bong bóng”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Đà tăng của cổ phiếu ngân hàng và năng lượng kích Phố Wall khởi sắc (22/12/2017)

>   Phố Wall suy yếu sau khi luật thuế được thông qua (21/12/2017)

>   Phố Wall lùi bước khi nhà đầu tư xem xét lại dự luật thuế (20/12/2017)

>   Phố Wall lập kỷ lục mới, Nasdaq tiến sát ngưỡng 7,000 (19/12/2017)

>   TTCK châu Á sẽ tiếp tục leo dốc trong năm 2018? (18/12/2017)

>   Đồng loạt lập kỷ lục, Dow Jones và S&P 500 leo dốc 4 tuần liên tiếp (16/12/2017)

>   S&P 500 giảm mạnh nhất trong 1 tháng (15/12/2017)

>   Phố Wall trái chiều sau cuộc họp của Fed (14/12/2017)

>   Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới (13/12/2017)

>   Đà tăng của nhóm cổ phiếu công nghệ và năng lượng kích Phố Wall khởi sắc (12/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật