Thứ Sáu, 08/12/2017 10:57

Các ngân hàng lớn lên tiếng cảnh báo về mối nguy cơ từ hợp đồng tương lai Bitcoin

Các ngân hàng trên Phố Wall đang lên tiếng cảnh báo về mối nguy cơ từ các hợp đồng tương lai dựa trên tài sản cơ sở là Bitcoin.

Hiệp hội Ngành công nghiệp Tương lai (FIA) – vốn đại diện cho các ngân hàng và chuyên viên môi giới – đã lên tiếng cảnh báo các nhà điều hành Mỹ rằng các rủi ro từ hoạt động giao dịch hợp đồng tương lai về Bitcoin vẫn chưa được nghiên cứu một cách hợp lý.

Trong một lá thư gửi tới Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC), FIA cho biết việc công nhận nhanh chóng cho các hợp đồng tương lai về Bitcoin không thể tạo nên sự minh bạch công khai một cách hợp lý.

Được biết, sàn CBOE dự tính bắt đầu niêm yết hợp đồng tương lai vào ngày Chủ nhật tuần này (10/12), còn sàn CME Group sẽ tung ra vào ngày 18/12. Trong khi đó, sàn Nasdaq sẽ tung ra hợp đồng tương lai về Bitcoin trong năm 2018.

Các chuyên gia phân tích cho rằng các tuyên bố tung ra hợp đồng tương lai đã đẩy giá Bitcoin lên các mức kỷ lục mới, vì các động thái này được xem là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư chính thống đã bắt đầu trở nên hứng thú với Bitcoin.

FIA – vốn có cả Goldman Sachs và Morgan Stanley là thành viên – tỏ ra lo ngại rằng các sàn giao dịch dưới sự kiểm soát của CFTC được cho phép sử dụng quy trình “tự xác nhận” (self-certify) các hợp đồng tương lai về Bitcoin.

Quyết định trên sẽ khiến các nhà điều hành có ít thời gian để xem xét các đợt tung ra hợp đồng tương lai về Bitcoin.

FIA cho biết quá trình suy xét kỹ lưỡng hơn sẽ cho phép các sàn giao dịch và các cơ quan thanh toán bù trừ (clearinghouses) nhiều thời gian để nghiên cứu về các mức giới hạn giao dịch và các cách khác để phòng ngừa trước sự biến động khủng khiếp của Bitcoin. Thật vậy, hồi 17h50 ngày thứ 07/12 (giờ Việt Nam), Bitcoin phá ngưỡng 15,000 USD và đến lúc 22h30 cùng ngày, đồng tiền này đã lên phạm vi 18,000-19,000 USD (cũng là lúc trang web Coinbase bị tạm ngừng hoạt động), tức tăng khoảng 4,000 USD chỉ trong vòng vài tiếng đồng hồ.

Tổ chức này lo ngại rằng các thành viên – vốn đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán – có thể chịu hoàn toàn trách nhiệm khi mọi thứ diễn ra không đúng định hướng.

“Mức độ biến động gần đây trên thị trường tiền ảo đã củng cố thêm tầm quan trọng của việc thiết lập các mức giới hạn, quy trình hợp lý và cẩn trọng”, FIA cho biết.

“Chúng tôi vẫn còn e ngại vì thiếu sự minh bạch cũng như quy định về Bitcoin, và liệu các sàn giao dịch có giám sát đủ để đảm bảo Bitcoin không bị thao túng, gian lận hay dính rủi ro hoạt động hay không”, FIA chia sẻ.

Bản thân CFTC đã lên tiếng cảnh báo về mối nguy cơ từ Bitcoin, cụ thể lưu ý rằng các sàn giao dịch tiền ảo phần lớn đều không bị kiểm soát và nằm ngoài phạm vi kiểm soát của CFTC.

J. Christopher Giancarlo, Chủ tịch của CFTC, cho biết: “Bitcoin… là một hàng hóa không giống như bất kỳ hàng hóa nào mà Ủy ban từng đối mặt trong quá khứ”.

“Nhà đầu tư hãy cẩn trọng trước mức độ biến động cao và rủi ro từ hoạt động giao dịch các hợp đồng tương lai về Bitcoin”, CFTC nhận định.

Bất chấp sự biến động lên xuống vô cùng dữ dội, đồng Bitcoin hiện có giá trị vốn hóa hơn 270 tỷ USD, và nếu thuộc danh mục của S&P 500, thì Bitcoin sẽ nằm trong top 20 cổ phiếu lớn nhất.

Khởi đầu năm 2017 từ mức dưới 1,000 USD, đồng Bitcoin tăng ngày càng mạnh khi nhà đầu tư tỏ ra quan tâm đến đồng tiền này. Việc các sàn giao dịch lớn đưa ra hợp đồng phái sinh cho đồng Bitcoin đã đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hướng đồng tiền này tới một loại tài sản hợp pháp.

Tuấn Kiệt (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng 10 tháng không nghỉ (08/12/2017)

>   Dầu rút khỏi đáy 3 tuần (08/12/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy 4 tháng rưỡi khi Bitcoin và chứng khoán Mỹ leo dốc (08/12/2017)

>   EU dự định sẽ thành lập một IMF phiên bản châu Âu (07/12/2017)

>   Dầu giảm gần 3% xuống thấp nhất từ giữa tháng 11/2017 (07/12/2017)

>   Vàng thế giới rút khỏi đáy 4 tháng (07/12/2017)

>   Nhật Bản sẽ tài trợ cho dự án “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc? (06/12/2017)

>   Các bộ trưởng tài chính EU chốt danh sách 17 "thiên đường thuế" (06/12/2017)

>   Xuất hiện cơn sốt nuôi mèo ảo trên nền tảng Ethereum: CryptoKitties (05/12/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều khi đồng USD khởi sắc (05/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật