Thứ Tư, 27/12/2017 13:58

Bloomberg: Sự bùng nổ xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu mất đà

Từ điện thoại di động cho tới đồ nội thất, sự bùng nổ của hoạt động xuất khẩu Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu mất đà, trái ngược hoàn toàn với triển vọng ảm đạm hồi đầu năm nay khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những lời lẽ cứng rắn về thương mại.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Lê Duy Anh, Tổng Giám đốc của CTCP Xuân Hòa Việt Nam (UPCoM: XHC), cho biết họ đang dự tính tăng 20% số đơn hàng xuất khẩu vào năm tới bằng cách đầu tư 3 triệu USD vào thiết bị để mở rộng sản xuất. Được biết, Công ty này chuyên sản xuất bàn văn phòng và các đồ nội thất khác cho các khách hàng như công ty đồ nội thất Thụy Điển IKEA.

Ông Lê Duy Anh chia sẻ: “Tôi khá lạc quan về doanh số trong năm tới. Chúng tôi sẽ có khách hàng mới ở châu Âu, trong khi các khách hàng thường xuyên của chúng tôi cũng đặt hàng nhiều hơn so với năm ngoái”.

Khi Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hồi tháng 1/2017, đây được xem là một động thái tác động tiêu cực đến Việt Nam vì thị trường Mỹ chiếm tới 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. Thay vào đó, sự hồi phục của hoạt động thương mại toàn cầu và lợi thế từ lực lượng lao động trẻ và có chi phí thấp của Việt Nam đã thu hút các nhà đầu tư quốc tế như Nestle SA – Công ty đã mở nhà máy ở Việt Nam trong năm nay. Điều này cũng góp phần hỗ trợ nền kinh tế, trong đó các chuyên gia kinh tế dự báo Việt Nam có thể tăng trưởng 6.75% trong năm nay – một trong những quốc gia tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.

Eugenia Victorino, Chuyên gia kinh tế tại Australia & New Zealand Banking Group, cho hay: “Chúng tôi nhận thấy Việt Nam đã bước sang một giai đoạn quan trọng trong thập kỷ này với sự chuyển biến nhanh chóng thành một trung tâm sản xuất. Sự đa dạng hóa về sản phẩm và thị trường sẽ tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu. Chúng tôi rất lạc quan về tăng trưởng, mặc dù vẫn tỏ ra thận trọng về vấn đề mang tính cấu trúc của nợ xấu”.

Sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ cũng mang lại lợi ích cho Việt Nam – quốc gia xuất khẩu sang Mỹ nhiều nhất trong các nước ở khu vực Đông Nam Á.

Ông Nguyễn Sỹ Hòe, Phó Tổng giám đốc của CTCP Phú Tài (HOSE: PTB) – công ty chuyên sản xuất đồ nội thất cho các cửa hàng Wal-Mart ở Mỹ, dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ tăng trưởng 30% trong năm 2018. Được biết, Công ty Phú Tài có 40% doanh thu xuất phát từ Mỹ.

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng vọt lên mức kỷ lục 177 tỷ USD trong năm ngoái, với việc các khách hàng Mỹ chiếm tới 22% doanh thu. Trong đó, điện thoại di động và các linh kiện điện thoại chiếm tới 20%. Dựa trên số liệu thống kê từ Ngân hàng Thế giới (WB), xuất khẩu chiếm tới 90% GDP năm 2015, cao hơn mức 64% tại thời điểm 10 năm trước.

Ông Lê Duy Anh cho biết CTCP Xuân Hòa Việt Nam đang mua thêm 3 thiết bị để sản xuất các bộ phận phụ tùng đồ gỗ và thiết bị để chế tạo tủ bằng thép. Ngoài ra, Công ty cũng đang tuyển thêm 100 người lao động – tức tăng lực lượng lao động thêm 20%.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã đẩy mạnh hoạt động sản xuất và giờ đang chuẩn bị cho đợt xuất khẩu hàng đầu tiên vào quý tới. Chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng”.

Việt Nam đang dựa vào hoạt động xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng lên nhiều nhất là 6.7% trong năm 2018 – bằng với mục tiêu trong năm 2017.

Chuyên gia kinh tế Vũ Minh Khương, Phó Giáo sư tại Đại học Quốc gia Singapore, cho hay: “Xuất hiện một số rủi ro tiềm ẩn mà chúng ta cần phải chú ý trong năm tới. Các yếu tố tiêu cực có thể xuất phát từ Mỹ và một số thị trường quốc tế khác. Nhưng ở thời điểm này, nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng mạnh với các chỉ báo tích cực”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Truy tố Trịnh Xuân Thanh theo khung hình phạt tới án tử hình (27/12/2017)

>   "Tiếp tục chấn chỉnh doanh nghiệp quân đội làm kinh tế có khuyết điểm" (27/12/2017)

>   Thưởng tết 2018: Ngân hàng 'nở hoa', bất động sản thưởng 'khủng'? (27/12/2017)

>   Công nghệ đang làm thay đổi những gì đến lĩnh vực tài chính - kế toán của Ngân hàng Thương mại? (26/12/2017)

>   Nhật Bản muốn ký TPP-11 vào tháng 3/2018 (26/12/2017)

>   Công bố 8 danh mục cao tốc Bắc - Nam với vốn đầu tư 104.000 tỷ (26/12/2017)

>   Mỗi người Việt chi 1,3 triệu đồng tiền thuốc trong năm 2017 (26/12/2017)

>   Nhật Bản lấy lại "ngôi vương" nhà đầu tư FDI tại Việt Nam (26/12/2017)

>   VNPT: Lợi nhuận hợp nhất 2017 đạt hơn 5,000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước (25/12/2017)

>   Phá kỷ lục, gần 127.000 doanh nghiệp lập mới năm 2017 (25/12/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật