Thứ Ba, 07/11/2017 09:58

Sau cuộc thanh trừng, các thành viên hoàng gia Ả-rập Xê-út bị giam giữ… ở khách sạn 5 sao?

Hai tuần trước, khách sạn Ritz-Carlton sang trọng ở Riyadh mới tổ chức cuộc gặp gỡ giữa một số nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới. Vậy mà giờ lại trở thành nơi giam giữ những thành viên hoàng gia bị tình nghi trong cuộc điều tra chống tham nhũng.

Có ít nhất 17 hoàng tử Ả-rập Xê-út và những quan chức Chính phủ hàng đầu bị bắt giữ trong ngày thứ Bảy sau khi Vua Salman bin Abdul Aziz đưa ra sắc lệnh thanh trừng chưa từng thấy trước đây.

* Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt vì nghi án tham nhũng

Theo nguồn tin Reuters và The Wall Street Journal, nhiều người trong số trên được giam giữ ở khách sạn 5 sao Ritz-Carlton. Được biết, CNN vẫn chưa thể kiểm chứng nguồn thông tin trên một cách độc lập.

Tuy nhiên, đã xuất hiện một số bằng chứng cho thấy các hoạt động bất thường xuất phát từ khách sạn Ritz-Carlton. Các trang web đặt phòng cho thấy khách hàng không thể đặt phòng ở khách sạn Ritz-Carlton, vốn có tới 492 phòng, cho đến cuối tháng 11/2017. Một thành viên của nhóm marketing ở Ritz-Carlton cho biết khách sạn chỉ bắt đầu nhận đặt phòng trở lại từ ngày 01/12/2017.

Các trang mạng xã hội xuất hiện đầy rẫy các dự đoán về khách sạn Ritz-Carlton sau khi các dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter cho rằng các khách hàng bị buộc phải rời khỏi khách sạn vào cuối tuần vừa qua. Và các phương tiện liên lạc với khách sạn Ritz-Carlton cũng bị cắt đứt.

Hôm thứ Hai, trang web chính thức của khách sạn Ritz-Carlton có thông tin rằng: “Vì những tình huống không lường trước được, các đường dây điện thoại và Internet của khách sạn hiện đã bị ngắt kết nối cho đến khi có thông báo mới”.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ 3 quan chức cấp cao Ả-rập Xê-út cho biết, các nghi phạm tham nhũng bị bắt bao gồm 11 hoàng tử, 4 bộ trưởng và 10 cựu bộ trưởng. Trong đó, hoàng tử Alwaleed, một người cháu trai của nhà vua, là người sở hữu Kingdom Holding - tập đoàn với những khoản đầu tư vào các công ty hàng đầu thế giới như Citigroup hay Twitter.

Khách sạn Ritz-Carlton sẽ trở thành trung tâm tạm giam đầy sang trọng dành cho những người giàu nhất vùng Trung Đông. Căn phòng bao gồm các phòng ngủ hoàng gia có 2 giường ngủ, spa dành cho đàn ông, nhiều nhà hàng chất lượng cao và khu vườn rộng tới 52 acres.

Đây cũng là nơi ở của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong suốt chuyến viếng thăm tới Ả-rập Xê-út hồi tháng 5/2017.

Vào cuối tháng 10/2017, khách sạn Ritz-Carlton được xem là địa điểm tổ chức các hội nghị đầu tư lớn, và còn được gọi là “Davos ở vùng Sa mạc” (Davos in the Desert). Nơi đây thu hút hơn 3,500 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức Chính phủ bao gồm sếp của HSBC – Stuart Gulliver, Tổng Giám đốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – Christine Lagarde, Giám đốc điều hành của Softbank – Masayoshi Son.

Hội nghị này là do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng. Ông cũng là người đẩy mạnh kế hoạch cải cách đầy tham vọng với mục tiêu giảm bớt sự lệ thuộc của Ả-rập Xê-út vào lĩnh vực dầu trong thập kỷ kế tiếp.

Vị Thái tử này cũng là người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng, vốn có thẩm quyền rộng lớn về điều tra, phát lệnh bắt giữ và hạn chế đi lại, và tịch thu tài sản của các nghi phạm tham nhũng.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng mạnh nhất trong 6 tuần (07/11/2017)

>   Dầu vọt hơn 3% sau vụ thanh trừng tại Ả-rập Xê-út (07/11/2017)

>   Tỷ lệ nắm giữ tiền mặt của giới giàu có châu Á lên cao nhất trong 5 năm (06/11/2017)

>   Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt vì nghi án tham nhũng (06/11/2017)

>   Chấn động ‘Hồ sơ Paradise’ phanh phui cách giấu tiền của giới nhà giàu (06/11/2017)

>   Vàng thế giới giảm 3 tuần liên tiếp (04/11/2017)

>   Dầu tăng 4 tuần liền lên đỉnh hơn 2 năm (04/11/2017)

>   Vàng và bạc gặp khó trước đà bứt phá đầy ấn tượng của Bitcoin? (03/11/2017)

>   Người được Tổng thống Trump nhắm cho ghế Chủ tịch Fed là ai? (03/11/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định về vị trí Chủ tịch Fed (03/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật