Thứ Sáu, 03/11/2017 13:10

Vàng và bạc gặp khó trước đà bứt phá đầy ấn tượng của Bitcoin?

Phải chăng Bitcoin đang ngăn cản vàng tỏa sáng?

Mới hôm qua (02/11), Bitcoin đã có lúc đột phá ngưỡng 7,300 USD, trong khi các hợp đồng vàng tương lai lại cho thấy diễn biến rất kỳ lạ: Chúng gần như đi ngang mặc dù đồng USD suy yếu, và lợi suất trái phiếu giảm sút. Điều này làm dấy lên câu hỏi: Liệu đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất trên thế giới đang khiến nhà đầu tư rút vốn khỏi vàng?

“Bitcoin đang ngăn cản giá vàng leo dốc”, Chintan Karnani, Trưởng Bộ phận Phân tích thị trường ở Insignia Consultants tại New Delhi, cho biết.

Trong ngày thứ Năm, giá Bitcoin đã vượt lên kỷ lục mới 7,355 USD, qua đó nâng tổng mức tăng trong năm 2017 lên gần 650%. Trong khi đó, các hợp đồng vàng tương lai chỉ tăng gần 1 USD lên mức 1,278.10 USD/oz, mặc dù lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống 2.344% và chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác, lùi 0.1%.

Vàng, vốn được neo theo đồng USD, thường dịch chuyển nghịch chiều với đồng bạc xanh, và thường leo dốc khi lợi suất trái phiếu giảm sút vì kim loại quý này không mang lại lợi suất. Trong vài phiên vừa qua, vàng chỉ dao động trong phạm vi rất hẹp, và gần như đi ngang trong 3 tháng trở lại đây, dữ liệu từ FactSet cho thấy. Trong khi đó, Bitcoin lại nhảy vọt 155% trong cùng kỳ.

Dựa trên những cuộc thảo luận với các khách hàng và những người tham gia vào những ngành khác, ông Karnani nhận định: “Những nhà đầu tư ngắn hạn đang rót vốn vào Bitcoin”.

Một số người tham gia vào thị trường tiền kỹ thuật số cũng nhận thấy vàng đang bị lấn át bởi Bitcoin.

“Tôi nghĩ ở đây có mối tương quan giữa đà tăng ấn tượng của Bitcoin trong tháng này và ‘sự dậm chân tại chỗ’ của giá vàng trong thời gian gần đây”, Perry Woodin, CEO của công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến Blockchain và dịch vụ kế toán tiền kỹ thuật số Node40, cho hay.

Ông tranh luận rằng: “Động thái của giá vàng cũng là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đang nhận thấy nhiều giá trị hơn từ một loại tài sản có thể được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Hiện nay, bạn có thể mua được nhiều thứ bằng Bitcoin, nhưng mọi thứ sẽ trở nên khó hơn khi nắm giữ vàng trong tay”.

Dĩ nhiên, vàng đang phải vật lộn với nhiều yếu tố tiêu cực trong thời gian gần đây. Đáng chú ý nhất là đà tăng không ngừng nghỉ của thị trường cổ phiếu trên toàn cầu, trong đó Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite liên tục leo lên mức cao nhất mọi thời đại. Dẫu vậy, vàng vẫn tăng 11% trong năm 2017.

Charles Hayter, đồng sáng lập của CryptoCompare, cho biết Bitcoin đang trên con đường trở thành đồng tiền hợp pháp, với việc CME Group cho biết họ dự định cung cấp các hợp đồng tương lai dựa trên Bitcoin trước thời điểm kết thúc năm 2017.

Ông nói thêm: “Các hợp đồng tương lai, do các sàn giao dịch nổi tiếng cung cấp, sẽ giúp Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số đi vào nề nếp quy định. Điều này cho phép tạo ra các sản phẩm tài chính phức tạp hơn và rồi sẽ mở ra cánh cửa thu hút dòng tiền từ các tổ chức”.

Adrian Ash, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại BullionVault, cho biết không phải vàng đang bị chững lại trước đà leo dốc của Bitcoin mà là các hợp đồng bạc tương lai.

Trong một bài đăng gần đây trên blog của mình, Adrian Ash cho biết nhu cầu đầu tư vào bạc đã bị suy giảm khi Bitcoin tràn ngập trên các tờ báo tài chính, blog tài chính, trang web và ngay cả là thùng thư rác.

“Nhu cầu đầu tư vào bạc đã sụt giảm 40% và còn có thể tồi tệ hơn nữa trong năm nay”, ông cho biết. Dù vậy, các hợp đồng bạc tương lai vẫn leo dốc 7% trong năm 2017.

Ông Ash tin rằng các ngân hàng trung ương có thể góp phần vào việc người dân đánh mất niềm tin vào hệ thống tiền tệ truyền thống, vì đã thực hiện các chính sách tiền tệ có lãi suất thấp để hạn chế các tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong năm 2007-2009.

Dĩ nhiên, đà tăng của Bitcoin cũng đã hứng chịu nhiều lời chỉ trích nặng nề, và nhiều nhà đầu tư nổi tiếng cho rằng đồng tiền kỹ thuật số này mang rất nhiều đặc tính của một hiện tượng bong bóng tài sản điển hình. Jamie Dimon, CEO của JPMorgan, là một trong những người đưa ra nhận định hà khắc nhất đối với Bitcoin và cả lĩnh vực tiền kỹ thuật số nói chung. Cụ thể, ông Dimon cho rằng Bitcoin là một trò lừa bịp và bong bóng cuối cùng sẽ vỡ ra.

Bên cạnh đó, hôm thứ Năm (02/11), Tidjane Thiam, Tổng Giám đốc của Credit Suisse, mô tả Bitcoin là một định nghĩa rất rõ của hiện tượng bong bóng.

Nỗi lo về hiện tượng bong bóng được xem là một tranh luận chính chống lại việc Bitcoin đang thay thế các tài sản được xem là kênh trú ẩn an toàn như vàng.

“Bitcoin vẫn là tài sản biến động mạnh, một khoản đầu tư rủi ro cao cho các tổ chức truyền thống”, Taulant Ramabaja, Giám đốc công nghệ tại Uledger, cho hay. Ông nghi ngờ rằng Bitcoin không thu hút nhà đầu tư rút khỏi vàng vì những lý do đó.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi nếu các nhà đầu tư tổ chức tỏ ra thoải mái hơn đối với Bitcoin. “Đây có thể là trường hợp trong 2-3 năm, một khi có đủ quy định và cơ sở hạ tầng giao dịch được xây dựng xoay quanh Bitcoin và các đồng tiền kỹ thuật số khác để các tổ chức lớn tương tác với tiền kỹ thuật số”, ông cho biết.

Tuy nhiên, nếu bong bóng Bitcoin vỡ ra như một số người dự đoán thì vàng và bạc nhiều khả năng sẽ khẳng định lại vị thế của mình.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vàng trong nước tiếp tục tăng nhẹ (03/11/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ sau quyết định về vị trí Chủ tịch Fed (03/11/2017)

>   Giá vàng 02/11 tăng nhẹ 10,000 đồng/lượng (02/11/2017)

>   Vàng thế giới chuyển biến sau cuộc họp của Fed (02/11/2017)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% trong tháng 10 (01/11/2017)

>   Giá vàng SJC phục hồi nhẹ (31/10/2017)

>   Vàng thế giới tăng 2 phiên liền khi đồng USD chững lại (31/10/2017)

>   Giá vàng ngày 30/10 đã quay đầu giảm 30,000 đồng/lượng (30/10/2017)

>   Cuối tuần vàng SJC tăng tới 70,000 đồng/lượng (28/10/2017)

>   Vàng thế giới giảm tuần thứ 6 trong 7 tuần qua (28/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật