Thứ Tư, 08/11/2017 13:05

Các chủ doanh nghiệp Việt ngày càng yêu thích Facebook

Quang Đăng đã lập một doanh nghiệp với 200 nhân viên bán son môi và nước hoa. Bí mật thành công của anh là gì? Đó là Facebook.

Chỉ với 223 USD tiền tiết kiệm, anh chàng 25 tuổi này đã bắt đầu quảng cáo mỹ phẩm với bạn bè trên mạng xã hội.

Trong vài năm gần đây, Việt Nam đã mở cửa chào đón các doanh nghiệp từ Thung lũng Silicon như Alphabet – công ty mẹ của Google. Việt Nam không giống như Trung Quốc – vốn chặn Facebook, Google và Twitter để dọn đường cho các dịch vụ nội địa như WeChat, QQ, Baidu và Weibo phát triển. Mặc dù các nhà lãnh đạo của Việt Nam đã cố gắng đẩy mạnh các nền tảng mạng xã hội phát triển tại quê nhà nhưng chưa thành công.

Quang Đăng mở 4 cửa hàng mỹ phẩm và 1 trung tâm chăm sóc sức khỏe (spa) ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh sử dụng tài khoản Facebook với hơn 200,000 người theo dõi để quảng cáo về doanh nghiệp của mình.

“Cách duy nhất để tôi có thể thành công như ngày hôm nay là sử dụng mạng xã hội. Miễn là Facebook còn tồn tại thì hoạt động kinh doanh của tôi sẽ tiếp tục được mở rộng”, anh cho biết.

Facebook không cung cấp dịch vụ thanh toán ở Việt Nam. Thay vào đó, các khách hàng đặt hàng thông qua trang cá nhân của Quang và thanh toán tiền cho người giao hàng, thường là bằng tiền mặt. Và mẫu hình này cũng tương tự với hàng ngàn trang cá nhân khác trên Facebook.

Sự dễ dàng trong việc sử dụng Facebook đã thu hút phần lớn người dân ở Việt Nam – nơi thủ tục đăng ký kinh doanh trực tuyến và ngoại tuyến có thể rườm rà và tốn kém.

Dân số trẻ của Việt Nam – gần 60% dưới 35 tuổi – bị thu hút vào Facebook và quốc gia đã trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ thâm nhập của mạng xã hội cao nhất, Monica Peart, Giám đốc dự báo cấp cao tại EMarketer, cho hay.

Điển hình là trường hợp của Mã Hoàng Sơn (29 tuổi). Anh đã nghỉ việc ở một công ty vật liệu xây dựng trong năm 2011 để bắt đầu kinh doanh bán phụ kiện quần áo trên Facebook, và giờ đã có nhiều trang cá nhân với ít nhất là 100,000 người theo dõi.

Joe Nguyễn, Phó Chủ tịch cấp cao khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại ComScore, cho hay, người Việt dành nhiều thời gian cho Facebook hơn các quốc gia Đông Nam Á khác và có khuynh hướng sử dụng chúng như là một nền tảng để bắt đầu hoạt động kinh doanh.

Cũng như các quốc gia Đông Nam Á khác, Chính phủ Việt Nam vẫn tỏ ra cảnh giác về Facebook. Thái Lan yêu cầu những người cung cấp Internet trong nước phối hợp với Menlo Park – một công ty có trụ sở ở California – để đẩy nhanh việc ngăn chặn các nội dung bất hợp pháp. Bên cạnh đó, Indonesia đang đòi hỏi Google, Twitter và Facebook giám sát và lọc ra những nội dung liên quan tới khủng bố, bạo lực chủng tộc, nội dung khiêu dâm và lạm dụng trẻ em.

Facebook cho biết họ sẽ tổ chức các buổi thảo luận về việc sử dụng công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam, nhưng lại từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cách thức người Việt Nam sử dụng Facebook.

Facebook đã đồng ý xóa bỏ hàng trăm tài khoản mà Chính phủ cho là tác động tiêu cực đến Việt Nam, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Một phần của chiến dịch chống lại “thông tin giả”.

Trong một tuyên bố, Facebook cho biết mạng xã hội này loại bỏ những nội dung như tài khoản giả và các bài diễn thuyết thù địch.

Facebook đối mặt với vấn đề tương tự với Apple ở Trung Quốc. Được biết, Apple đã phải xóa bỏ các ứng dụng và xây dựng trung tâm dữ liệu địa phương để đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc, Tim Bajarin, Chủ tịch của công ty tư vấn công nghệ Creative Strategies ở Thung lũng Silicon, cho hay.

Với việc Chính phủ cam kết mở cửa biên giới kinh tế, Việt Nam nhận ra rằng các nền tảng toàn cầu có thể trở nên vô giá. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết, thương mại điện tử chiếm đến 10% nền kinh tế Việt Nam. Hoạt động kinh doanh trên Facebook tạo việc làm cho 2.3% người trong độ tuổi lao động (tương đương 1.1 triệu người) trong quý 1/2017, dữ liệu từ Chính phủ Việt Nam cho thấy.

“Ngoại trừ người già và trẻ em, phần lớn người dân Việt Nam đều sử dụng Facebook và giờ mạng xã hội này đã có sức ảnh hưởng rất lớn đến xã hội”, ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin Truyền thông, cho hay. “Sự tăng trưởng trong số người dùng Facebook đã tạo ra những điều kiện thuận lợi để lớp trẻ khởi nghiệp”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Những tỷ phú nào sẽ tới APEC (07/11/2017)

>   Khởi nghiệp sẽ gặp khó với Luật An ninh mạng? (07/11/2017)

>   Tỷ phú giàu nhất Trung Đông bị bắt vì nghi án tham nhũng (06/11/2017)

>   Tỉ phú Jack Ma: Khởi nghiệp phải có tình yêu (06/11/2017)

>   Những tỷ phú Hồng Kông đi lên từ hai bàn tay trắng (06/11/2017)

>   15 nữ tướng của các startup tỷ đô (06/11/2017)

>   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba Jack Ma (06/11/2017)

>   Nhập ô tô vì ai? (05/11/2017)

>   7 lời khuyên về đầu tư từ Warren Buffett (05/11/2017)

>   Vượt nhiều "ông lớn", startup mỹ phẩm Thái Lan thành đế chế 1,6 tỷ USD (03/11/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật