Thứ Năm, 26/10/2017 09:43

TP.HCM tạm ứng ngân sách hơn 1.000 tỉ đồng trả nợ nhà thầu metro

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng ý tạm ứng hơn 1.173 tỉ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ trung ương.

Một đoạn hầm tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được robot TBM khoan thành công tại nhà ga Ba Son, Q.1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch Nguyễn Thành Phong về các vấn đề liên quan đến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, TP.HCM đồng ý tạm ứng ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách trung ương.

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản xin tạm ứng 1.173 tỉ đồng để thanh toán cho nhà thầu trong tháng 9 và 10.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, trong năm 2017 nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỉ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỉ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỉ đồng.

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 -2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỉ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỉ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỉ đồng.

Cuối tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định số 1292 về việc giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2017 đợt 3. Tuy nhiên, đến nay dự án chưa được giao vốn.

Đây là lần thứ ba Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM phải xin ứng vốn để trả cho nhà thầu. Cuối năm 2016, TP.HCM tạm ứng khoảng 600 tỉ đồng tiền ngân sách thành phố cho các nhà thầu thanh toán tiền cho công nhân, các nhà cung cấp vật tư...

Đến tháng 7 năm nay, tuyến metro số 1 tiếp tục nợ nhà thầu hơn 500 tỉ đồng, các nhà thầu đã gửi thư xin giãn tiến độ và có thể sẽ cho công nhân nghỉ nếu thành phố không trả số tiền trên.

Trước tình huống cấp bách, cuối tháng 8 vừa qua, thành phố tiếp tục tạm ứng 500 tỉ đồng để trả nợ.Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị nhiều lần giãi bày về tình trạng khó khăn về vốn của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông cho rằng tạm ứng ngân sách chỉ là cách giải quyết tình thế. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án, vì ngân sách thành phố cũng không thể tạm ứng mãi được.

Liên quan đến dự án này, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cũng giao UBND Q.1 khẩn trương thực hiện các thủ tục về thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thi công lối lên xuống số 2 và số 3 của ga Ba Son, đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 như đã cam kết với nhà thầu.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng giao Ban quản lý đường sắt đô thị chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về quá trình triển khai từ khi hình thành dự án đến nay.

Trong đó, tập trung làm rõ về tính pháp lý của tổng mức đầu tư và tình hình phân bổ vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn trung hạn 2016-2020 và năm 2017.

Mai Hoa

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Monorail vào Tân Sơn Nhất có giải quyết được ùn tắc? (26/10/2017)

>   Ngày mai, trạm BOT tránh Biên Hòa thu phí trở lại (25/10/2017)

>   Chưa "chốt" thu hồi sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (25/10/2017)

>   Chậm vốn metro Tp.HCM: Tăng 30.000 tỷ không phải số tiền nhỏ (25/10/2017)

>   Đường Hồ Chí Minh đang khát vốn (25/10/2017)

>   Cần cơ chế riêng cho dự án metro Bến Thành-Suối Tiên (24/10/2017)

>   Hà Nội: Điều chỉnh cục bộ phân khu đô thị tại quận Thanh Xuân (24/10/2017)

>   Kiến nghị giảm gần 63 năm “hút tiền” của các trạm thu phí giao thông (24/10/2017)

>   Tuyến metro số 1, có tiền mà sao chưa giải ngân được? (23/10/2017)

>   Phân bổ vốn ODA: Đừng vì “chậm” mà "mất điểm” trong mắt nhà đầu tư (22/10/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật