Thứ Ba, 17/10/2017 14:43

Nhặt “vàng” từ… phế thải

Các loại phụ phẩm từ cá biển, cá ba sa thuộc hàng phế thải bỏ đi nhưng nó lại là thứ nguyên liệu giá trị để chế biến thức ăn chăn nuôi. Nhặt “vàng” từ phế thải là câu chuyện khởi nghiệp của chàng trai thế hệ 9X Mã Hữu Trí.

Mã Hữu Trí tâm niệm hai điều: “Chọn những con đường ít có dấu chân người và phải dồn cả tâm lực để đi đến cùng con đường đã chọn”.

Mã Hữu Trí cho biết, để tạo ra được bột cá, mỡ cá có thương hiệu trên thương trường là cả một quá trình đầu tư, chuyển giao công nghệ và chuyển đổi nghề rất công phu. Khi sản phẩm được thị trường trong và ngoài nước chấp nhận, nhà sản xuất lại phải nâng tầm chất lượng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đối tác. Bà Lê Nhật Thùy - Phó Tổng Giám đốc phụ trách tìm kiếm nguồn cung ứng nguyên liệu chính ngành nông nghiệp của CTCP Chăn nuôi CP. Việt Nam - đánh giá, nhà máy sản xuất tinh bột cá, mỡ cá của Mã Hữu Trí hiện là một trong ba nhà máy đầu tiên ở Việt Nam đạt chứng chỉ IFFO về chất lượng và đáp ứng yêu cầu khắt khe mà CP. Việt Nam đặt ra. “Sản phẩm của Mã Hữu Trí khi bán được cho CP. Việt Nam cũng đồng nghĩa sản phẩm tiêu thụ được cho tất cả các thị trường trên thế giới”, bà Thùy xác nhận. 

Hiện tại, Mã Hữu Trí quản lý ba công ty gồm CTCP Chế biến Thủy sản An Lạc (tại xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), Công ty TNHH Việt Tiến (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) và CTCP An Lạc Sa Đéc (tại Sa Đéc, Đồng Tháp) với gần 900 công nhân làm việc. Hai nhà máy chế biến bột, mỡ cá tra ở Sa Đéc và Tiền Giang sản xuất từ nguyên liệu phụ phẩm cá ba sa công suất từ 2,000-2,500 tấn bột cá/tháng và một nhà máy sản xuất 400 tấn bột cá biển/tháng. Trong đó hơn 50% sản lượng bán cho CP. Việt Nam, số còn lại xuất khẩu qua Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia. “Mặc dù bột cá chỉ chiếm khoảng 3-4% trong số nguyên liệu để chế biến thức ăn chăn nuôi nhưng lại là thành phần không thể thiếu được. Với nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về bột cá và mỡ cá Công ty đang có dự định nâng thêm công xuất sản xuất và đầu tư thêm nhà máy, đích đến là thị trường nước ngoài” - Trí nói thêm.

Mã Hữu Trí chia sẻ, trước đây gia đình anh chuyên làm nghề xay xát lúa gạo, khoảng 10 năm trước thì quyết định bỏ hẳn, chuyển sang sản xuất bột cá làm từ nguyên liệu phụ phẩm cá ba sa để bán cho các cơ sở chăn nuôi nội địa. Không dừng lại ở quy mô sản xuất nhỏ này, bảy năm trước gia đình cho Mã Hữu Trí du học ngành quản trị kinh doanh để “tính chuyện làm ăn lớn” vì thị trường ngày càng khó tính đối với sản phẩm bột cá. Sau khi về nước và được giao quản lý Công ty, Trí thực hiện kế hoạch làm đối tác chiến lược chuyên cung cấp bột cá, mỡ cá theo yêu cầu nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng của CP.Việt Nam, đồng thời thay đổi toàn bộ nhà máy bằng công nghệ chế biến bột cá hiện đại và đổi mới tư duy quản lý. Sản phẩm của Công ty hiện nay do CP. Việt Nam bao tiêu hơn 50% sản lượng, số còn lại đã được các đối tác nước ngoài đặt hàng tiêu thụ cho cả năm sau.

Các loại phế phẩm từ cá biển, cá ba sa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là thứ phế thải, trước đây thường đổ bỏ hoặc dùng làm phân bón. Dưới bàn tay, khối óc của Mã Hữu Trí, thứ phế thải này đã hóa “vàng” và giúp anh “nâng cấp” sự nghiệp làm ăn. Trong câu chuyện khởi nghiệp của mình, Mã Hữu Trí tâm niệm hai điều: “Chọn những con đường ít có dấu chân người và phải dồn cả tâm lực để đi đến cùng con đường đã chọn”. Ngoài trẻ tuổi, cá tính và khôi hài, nhiều người yêu thích anh chàng họ Mã ở chỗ thẳng tính và quyết đoán ngay cả từng lời nói. Chính sự quyết đoán này đã làm cho Mã Hữu Trí khác biệt rất nhiều so với bạn cùng trang lứa.

Mai Bảo Nguyên

Fili

Các tin tức khác

>   Thanh niên khởi nghiệp: Điều tiên quyết là vượt qua chính mình (14/10/2017)

>   Bên trong chuyên cơ 73 triệu USD dành riêng cho doanh nhân (13/10/2017)

>   Hành trình trở về từ vực thẳm của Masayoshi Son (11/10/2017)

>   Sếp ngành hàng tiêu dùng nhận lương tới 3,6 tỷ đồng mỗi năm (11/10/2017)

>   Người Nhật đã vào bán xăng, hãy cạnh tranh thật sự (11/10/2017)

>   “Ông trùm hàng hiệu” chuyển tài sản nghìn tỷ cho vợ con (07/10/2017)

>   Đối thủ của Grab và Uber chuẩn bị mở rộng hoạt động ra nước ngoài? (02/10/2017)

>   Các tỷ phú công nghệ mất gần 16 tỷ USD trong 1 ngày (26/09/2017)

>   Bất ngờ với startup cho phép mỗi người phát hành cổ phiếu cá nhân (22/09/2017)

>   Cách mạng 4.0 ảnh hưởng thế nào đến bộ phận tài chính - kế toán của doanh nghiệp? (22/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật