Thứ Tư, 25/10/2017 11:31

Học chiến lược đầu tư của Warren Buffett qua... thói quen ăn uống!

Bạn sẽ không bao giờ là Warren Buffett.

Vì ngoài chuyện rõ ràng rằng bạn không thể sống trong cơ thể ông ấy ra thì tài năng đầu tư của Buffett là gần như “không có đối thủ” và danh mục đầu tư của các công ty mà ông thôn tính có thể sẽ vẫn là “độc nhất vô nhị”.

Một vấn đề đặc biệt và có thể khó duy trì nữa trong cuộc sống của Buffett khiến ông trở nên khác biệt với chúng ta là chế độ ăn. “Nhà tiên tri vùng Omaha” này hàng ngày chỉ tiêu thụ những gì mà ông thừa nhận là... dành cho đứa trẻ 6 tuổi. Từ coca-cola vị anh đào, các thức ăn vặt cho tới hạt điều rang giòn, chế độ ăn của Buffett phải nói là “kinh khủng”, (có người đã thử bắt chước ông ăn trong một tuần nhưng đành sớm... bỏ cuộc!).

Dù vậy, nếu chịu khó quan sát, chúng ta cũng có thể rút ra được những bài học đầu tư từ thói quen ăn uống của nhà đầu tư huyền thoại này.

1. Hãy gắn bó với những gì bạn biết

Buffett không thay đổi nhiều. Ông thường đến những nhà hàng quen gần nhà ở Omaha, Nebraska và chỉ ghé một nhà hàng bít tết duy nhất mà ông yêu thích khi có dịp tới New York. Nếu tình hình trên thị trường chứng khoán vào buổi sáng không có nhiều biến động thì ông luôn ăn sáng theo đúng một kiểu.

Đây là kết quả của sự hiểu biết sâu sắc về mỗi nhà hàng mà ông đến. Ông đã thử và hiểu được chính xác mình thích gì và sẽ có được gì từ bữa ăn đó.

Tương tự như vốn kiến thức sâu về những nơi mình ăn, Buffett nghiên cứu và biết được các công ty mà ông đầu tư vào hay rút lui. Ông là một “con mọt sách”, và được cho là nghiên cứu rất kĩ trước khi nhảy vào một vụ đầu tư.

2. Hãy nuông chiều, nhưng đừng tự phát

Một khi đã biết được mình muốn gì từ một bữa ăn, hay một thương vụ đầu tư, Buffett sẽ bỏ tiền ra cho nó.

Tương tự như cách ăn đủ mọi món trong một bữa ăn, Buffett thường dành hết tâm huyết trong mọi thương vụ đầu tư của mình.

Chẳng hạn, Buffett hiện sở hữu hơn 100 triệu cổ phiếu của 7 công ty cổ phần đại chúng, và hơn 5% của 20 công ty khác. Đó là chưa kể những thương vụ khổng lồ mà ông đã thực hiện để mua các công ty cổ phần nội bộ như Percision Castparts với giá 37.2 tỷ USD hồi năm 2015 hay BNSF Railway với giá 44 tỷ USD hồi năm 2009.

Hiện có một danh mục đầu tư cổ phiếu nhỏ hơn được cho là của Tập đoàn Berkshire Hathaway, nhưng khi Buffett nắm quyền kiểm soát một vụ đầu tư thì ông thực sự “sống chết” vì nó, giống như cách mà ông bước vào một nhà hàng, gọi miếng bít tết 2 pound (cân Anh), cùng khoai tây chiên, rau bina, và món bánh dừa, tất cả cho một lần ăn.

3. Hãy yêu thích nó

 

Nếu xét đến lượng soda trong bữa ăn của Buffett thì có thể nhận thấy rằng ông thật sự yêu thích coca-cola vị anh đào. Đó có thể là tình yêu bền bỉ nhất trong đời của Buffett, ngoài tình yêu dành cho gia đình.

Buffett không những biết mình muốn gì, mà còn gắn bó với một điều gì đó vì ông đam mê với niềm tin mãnh liệt.

“Hãy theo đuổi đam mê của mình. Tôi luôn bảo các sinh viên nhận công việc mà họ yêu thích, và hành động như thể là họ đã giàu có. Họ sẽ làm tốt nó”, Buffett nói trong một cuộc phỏng vấn hồi năm 2012.

Mặc dù đây là lời khuyên khá “khuôn sáo”, nhưng nó dường như đúng với mức độ mà Buffett gắn bó với các vụ đầu tư được ông cho là hợp lý.

Chẳng hạn, hãy nhìn vào vụ đầu tư của ông ở American Express. Buffett hiện kiểm soát hơn 17% Công ty này và nói bớt đi một chút thì họ đã trải qua vài năm khó khăn. Giá cổ phiếu của American Express đã giảm khoảng 95 USD/cp hồi năm 2014 trước khi tăng 50 USD/cp vào giữa năm 2016. Công ty này đã mất luôn Costco, một trong những khách hàng quan trọng nhất, và hệ sinh thái thanh toán cũng tuột khỏi tay họ.

Tuy nhiên, Buffett vẫn gắn bó với thương vụ này từ năm 1991 đến nay. Thậm chí ông còn ủng hộ Kenneth Chenault, người giữ vị trí CEO suốt 17 năm, cho đến khi ông này về hưu. Dù Công ty này vẫn đang đối mặt với nhiều vấn đề nhưng cổ phiếu của họ hiện đang trở lại gần với mốc cao nhất mọi thời đại.

Buffett ủng hộ các vụ đầu tư của mình vì ông thực lòng tin vào chúng, và ông ủng hộ những thức ăn yêu thích của mình vì ông thực sự thích chúng./.

Nhã Thanh

FiLi

Các tin tức khác

>   Tony Robbins và Mark Cuban nói gì về hoạt động đầu tư vào Bitcoin? (21/10/2017)

>   Tỷ phú Richard Branson: Thước đo thành công nào có phải là tiền bạc! (14/10/2017)

>   Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại WD Gann (13/10/2017)

>   Warren Buffett: Đầu tư cho bản thân là khoản đầu tư quý giá nhất (05/10/2017)

>   Những lưu ý quan trọng khi đầu tư Forex và hàng hóa (07/10/2017)

>   Jesse Livermore: Cái chết của một thiên tài đầu cơ chứng khoán (kỳ 2) (30/09/2017)

>   So sánh P/E thuần giữa các thị trường: Nhà đầu tư cần hiểu bản chất (28/09/2017)

>   Jesse Livermore: Cái chết của một thiên tài đầu cơ chứng khoán (29/09/2017)

>   Phòng ngừa rủi ro thị trường bằng hợp đồng tương lai chỉ số như thế nào? (27/09/2017)

>   Warren Buffett có được 2 triệu USD nhờ vụ đặt cược từ 10 năm về trước (20/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật