Thứ Tư, 20/09/2017 23:59

Warren Buffett: Dow Jones sẽ cán mốc 1 triệu điểm trong 100 năm nữa

Warren Buffett không hề tỏ ra lo ngại về hiện tượng bong bóng trên thị trường chứng khoán. Nhà đầu tư huyền thoại nghĩ rằng những người đặt cược đi ngược với Mỹ đều “mất trí” cả, CNNMoney đưa tin.

Là một người tỏ ra lạc quan về tương lai của nước Mỹ, ông Buffett đã đưa ra dự báo rằng Dow Jones sẽ vượt mốc 1 triệu điểm trong 100 năm nữa, tức là cao gấp 45 lần mức hiện giờ với 22,400 điểm – vốn cũng là mức cao kỷ lục.

“Bán khống Mỹ là trò chơi của kẻ thua cuộc”, Chủ tịch của Berkshire Hathaway cho hay.

Ông Buffett đã phát biểu tại hội nghị kỷ niệm 100 năm thành lập của tạp chí Forbes tại New York.

Nhà tiên tri xứ sở Ohama nhận ra rằng 100 năm nữa, ông sẽ chẳng còn ở trên đời này nữa để xem xét liệu dự đoán của ông có trở thành hiện thực hay không. Theo ghi nhận của Forbes, tổng tài sản của ông Warren Buffett đang ở mức 78 tỷ USD.

Vậy dự báo Dow Jones chạm ngưỡng 1 triệu của Warren Buffett có phải quá điên rồ? Có lẽ là không!

Hãy nhớ rằng, một thập kỷ trước, Dow Jones chỉ mới ở mức 81 điểm. Vậy mà giờ chỉ số này đã tăng gần 300 lần so với mức này, khi Mỹ đã phát triển thành nền kinh tế quyền lực nhất trên thế giới.

Để chạm tới mức 1 triệu điểm, Dow Jones có lẽ phải nhảy vọt tới 4,500% so với mức hiện nay trong vòng 100 năm. Tỷ suất sinh lợi tích lũy hàng năm sẽ chỉ cần là 3.87%. Con số trên dường như khả thi khi xét tới việc Dow Jones đã có tỷ suất sinh lợi 10.7%/năm trong giai đoạn 2008-2016.

Ông Buffett nhận định: “Đó không phải là dự báo quá nực cười, nếu bạn tính toán kỹ càng. Đây là một quốc gia quá đỗi tuyệt vời”.

Dĩ nhiên, một số thứ có thể bị chệch ra khỏi định hướng đề ra. Một số nhà đầu tư tỏ ra lo lắng về mối đe dọa từ phía Triều Tiên, trong khi số khác lại quan ngại về cuộc chiến thương mại và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy.

Mike Bloomberg, từng là Thị trưởng của New York City, lo ngại nền kinh tế Mỹ sẽ đối mặt với các thử thách thật sự từ cơ sở hạ tầng suy tàn, sự xuất hiện của công nghệ tiên tiến – vốn đang cướp lấy việc làm của người dân – và các chính sách nhập cư khó khăn. “Tôi vẫn chưa hiểu tại sao thị trường lại tiếp tục đi lên”, ông Bloomberg cho biết trong ngày thứ Ba.

Dĩ nhiên, ở một thời điểm nào đó, thị trường con bò của chứng khoán Mỹ sẽ chấm dứt.

Những người hay hoài nghi tỏ ra lo ngại rằng sự chấm dứt của thị trường con bò có thể rất “đau đớn”, vì chứng khoán Mỹ đã tăng lên các mức quá cao nhờ các chính sách kích thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Julian Robertson, tỷ phú nhờ đầu tư, lên tiếng cảnh báo rằng Fed đang tạo ra một hiện tượng bong bóng trên thị trường chứng khoán bằng cách nâng lãi suất một cách từ từ.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Mặt khác, ông Buffett từ lâu đã luôn lạc quan về Mỹ, ngay cả khi mọi thứ trông có vẻ ảm đạm. Nhớ lại ông Buffett đã đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Điều này cho thấy một niềm tin vào Goldman tại thời điểm nỗi lo sợ lên tới đỉnh điểm. Và cuối cùng thì thương vụ đầu tư trên đã đem lại cho ông Buffett hàng tỷ USD.

Các khoản đầu tư khôn ngoan như thế là lý do tại sao ông Buffett lại đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng những người giàu nhất ở Mỹ của Forbes. Nhà đầu tư huyền thoại lưu ý rằng trong vài năm qua, khoảng 1,500 người từng lọt vào danh sách của Forbes là những người Mỹ giàu có. Một số là doanh nhân, một số kiếm tiền từ thị trường bất động sản hoặc thị trường chứng khoán./.

Các tin tức khác

>   Chờ tin từ Fed, 3 chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt phá kỷ lục (20/09/2017)

>   Dow Jones lập kỷ lục mới 5 phiên liên tiếp (19/09/2017)

>   Dòng chảy IR: Toàn cảnh bức tranh hoạt động IR trên thế giới (18/09/2017)

>   Vọt hơn 2%/tuần, Dow Jones có tuần tăng mạnh nhất từ tháng 12/2016 (16/09/2017)

>   Dow Jones lập kỷ lục 3 phiên liên tiếp (15/09/2017)

>   Thị trường con bò thời Barack Obama-Donald Trump đã bứt phá 268% (14/09/2017)

>   Phố Wall tiếp tục hành trình phá kỷ lục mới (14/09/2017)

>   Kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone, Apple cho ra mắt iPhone X có giá 999 USD (13/09/2017)

>   Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt lên kỷ lục mới (13/09/2017)

>   Nhờ iPhone, Apple trở thành công ty vốn hóa lớn nhất trên thế giới (12/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật