Thứ Hai, 18/09/2017 17:09

Dòng chảy IR: Toàn cảnh bức tranh hoạt động IR trên thế giới

Song hành với sự phát triển của thị trường tài chính, hoạt động IR (Quan hệ nhà đầu tư) ngày càng khẳng định tầm quan trọng cũng như lợi ích to lớn đối với sự vận hành của thị trường tài chính. Như vậy, bức tranh hoạt động quản trị IR trên thế giới đã diễn ra như thế nào trong những năm qua?

Nhân tố “cổ đông” vẫn là yếu tố sống còn trong công tác IR của doanh nghiệp

Trong báo cáo phân tích “Nghiên cứu về xu hướng IR toàn cầu năm 2015” được thực hiện bởi Tổ chức BNY MELLON, bức tranh hoạt động IR toàn cầu đã có những chuyển biến rất lớn trong những năm qua. Nổi bật trong đó là vị thế của cổ đông đang ngày càng được các doanh nghiệp đề cao và coi trọng.

Các mục tiêu của hoạt động IR trên toàn thế giới

Nguồn: BNY MELLON

Cụ thể, sự ưu tiên cao nhất cho chương trình IR của các doanh nghiệp toàn cầu tiếp tục hướng về mục tiêu nâng cao nghĩa vụ và sự kết nối với cổ đông hiện hữu (46%). Trách nhiệm đối với cổ đông nước ngoài cũng không kém tầm quan trọng khi có đến 37% doanh nghiệp được khảo sát trên toàn thế giới đề cao các nghĩa vụ đối với nhà đầu tư nước ngoài. Dù là nghĩa vụ theo quy định, nhưng các doanh nghiệp trên thế giới vẫn chú trọng trong việc nâng cao sự minh bạch trong hoạt động công bố thông tin.

Như vậy, xét trên tổng thể, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với cổ đông vẫn là ưu tiên hàng đầu trong công tác IR của các doanh nghiệp trên thế giới. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong vai trò nâng cao tính linh hoạt của thị trường vốn trong bối cảnh quá trình hội nhập hóa tài chính đã trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới trong những năm qua.

Dòng chảy IR đang có sự dịch chuyển như thế nào trong cơ cấu mục tiêu của các doanh nghiệp?

Vai trò của cổ đông vẫn là ưu tiên cao nhất trong công tác IR trên toàn thế giới nhưng điểm thú vị là cơ cấu mục tiêu đang có sự dịch chuyển.

Cụ thể, dù chiếm các vị trí dẫn đầu nhưng mục tiêu nâng cao nghĩa vụ và sự liên kết với cổ đông hiện hữu và cổ đông nước ngoài đã có sự sụt giảm nhẹ. Trong khi đó, mục tiêu nâng cao tương tác với đội ngũ phân tích và phát triển định hướng chiến lược kinh doanh - IR lại cho thấy sự gia tăng theo thời gian.

Cơ cấu mục tiêu của hoạt động IR đang có sự dịch chuyển lớn

Nguồn: BNY MELLON

Như vậy, sự dịch chuyển trong cơ cấu mục tiêu quản trị IR đang định hình cho một xu hướng mới đang hình thành trên thế giới: Sau nhiều năm tập trung toàn lực vào vai trò đối với nhà đầu tư trong thời kỳ hậu khủng hoảng và cạnh tranh khốc liệt trên thị trường vốn, các doanh nghiệp đang bắt đầu đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động khác không kém phần quan trọng của chương trình IR như củng cố mối quan hệ với các nhà phân tích và xây dựng tầm nhìn cho bộ phận quan hệ nhà đầu tư và bộ phận quản trị doanh nghiệp.

Nhà đầu tư nước ngoài: Nhân tố không thể thiếu của các thị trường vốn mới nổi Châu Á

Cơ cấu mục tiêu của công tác quản trị IR theo khu vực

Nguồn: BNY MELLON

Dù mục tiêu duy trì nghĩa vụ và sự liên kết với cổ đông nước ngoài đang có sự sụt giảm, nhưng đây vẫn là một nhân tố không thể thiếu tại một số thị trường tài chính trên thế giới. Nổi bật như tại khu vực Trung Đông với 61% doanh nghiệp đang theo đuổi mục tiêu này như chỉ báo quan trọng nhất trong công tác IR. Tại thị trường Châu Á, có đến 42% doanh nghiệp thuộc các thị trường vốn mới nổi xem trách nhiệm đối với nhà đầu tư nước ngoài là một trong hai mục tiêu IR quan trọng nhất. Một số các khu vực khác cũng đẩy mạnh thiết lập các mối quan hệ nhà đầu tư với dòng vốn nước ngoài như Châu Phi (56%) và Tây Âu (46%).

Xếp hạng mục tiêu của công tác quản trị IR theo khu vực

Nguồn: BNY MELLON

 

Chương trình bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất 2017 - IR Awards 2017 là chương trình bình chọn thường niên do Vietstock phối hợp với Báo Tài chính và Cuộc sống (FiLi) đồng tổ chức nhằm tôn vinh những doanh nghiệp niêm yết trên hai Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) Minh bạch – Nhanh chóng – Hiệu quả nhất.

Đây là năm thứ 7 chương trình đồng hành cùng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trải qua 7 năm hình thành và phát triển, IR Awards đã trở thành sự kiện quen thuộc, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cộng đồng đầu tư, nơi nhà đầu tư thể hiện quan điểm của mình đối với các hoạt động của doanh nghiệp và cũng là thước đo để các doanh nghiệp đo lường mức độ quan tâm của nhà đầu tư đối với mình, cùng hướng tới mục tiêu chung đó là một Thị trường Chứng khoán Minh bạch và Công bằng.

Tham gia bình chọn tại website của chương trình: http://ir.vietstock.vn

Các tin tức khác

>   Vọt hơn 2%/tuần, Dow Jones có tuần tăng mạnh nhất từ tháng 12/2016 (16/09/2017)

>   Dow Jones lập kỷ lục 3 phiên liên tiếp (15/09/2017)

>   Thị trường con bò thời Barack Obama-Donald Trump đã bứt phá 268% (14/09/2017)

>   Phố Wall tiếp tục hành trình phá kỷ lục mới (14/09/2017)

>   Kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone, Apple cho ra mắt iPhone X có giá 999 USD (13/09/2017)

>   Các chỉ số chính trên Phố Wall đồng loạt lên kỷ lục mới (13/09/2017)

>   Nhờ iPhone, Apple trở thành công ty vốn hóa lớn nhất trên thế giới (12/09/2017)

>   Chứng khoán châu Á lập đỉnh 10 năm khi nỗi lo lắng về Triều Tiên và bão Irma suy giảm (12/09/2017)

>   Thế giới sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thay đổi chiến lược? (12/09/2017)

>   Dow Jones tăng mạnh nhất kể từ tháng 2, S&P lập kỷ lục mới (12/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật