Thứ Sáu, 15/09/2017 13:28

Vì sao Trung Quốc bỗng dưng phát hành 2 tỷ USD trái phiếu bằng đồng USD?

Trung Quốc đang lên kế hoạch trở lại thị trường trái phiếu định danh bằng đồng USD sau hơn 1 thập kỷ, MarketWatch đưa tin.

Động thái trên quả là đáng ngờ khi những thành phần tham gia thị trường cho rằng quốc gia này chưa đến nỗi thiếu nguồn tài trợ. Trên thực tế, thị trường trái phiếu của Trung Quốc trị giá hơn 9 ngàn tỷ USD, hơn gấp đôi quy mô của thị trường trái phiếu Đức, dữ liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho thấy.

Liệu trái phiếu định danh bằng đồng USD sẽ trở thành một thành phần quan trọng trong thị trường thu nhập cố định của Trung Quốc? “Không thể nào” là câu trả lời từ phía Jan Dehn, Trưởng Bộ phận nghiên cứu của Ashmore Group.

Tuy nhiên, một số người cho rằng có khả năng là nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới muốn sử dụng đợt phát hành trái phiếu này như một nỗ lực để mở cửa thị trường tài chính với thế giới, và hồi sinh cơ sở hạ tầng tài chính kém phát triển của nước mình.

Ngoài ra, một số thành phần tham gia thị trường lại đặt ra một giả định khác là Trung Quốc có thể hướng tới việc tạo một đường cong lợi suất bằng USD (dollar yield curve) cho những nhà phát hành trái phiếu ở nước nhà. Được biết, đường cong lợi suất là một đường thể hiện các kết hợp lợi suất và kỳ hạn khác nhau, và các doanh nghiệp có thể sử dụng nó như một tiêu chuẩn để đo lường mức lãi suất hợp lý khi họ phát hành trái phiếu.

Hơn nữa, công cụ này còn cho phép các nhà đầu tư quốc tế so sánh lợi suất trái phiếu Trung Quốc với lợi suất của trái phiếu chính phủ Mỹ và các trái phiếu định danh bằng đồng USD ở thị trường mới nổi.

“Đường cong lợi suất là một mảnh ghép của cơ sở hạ tầng tài chính. Một trong những lợi ích của nó là giúp chúng ta có sự thấu hiểu rõ ràng hơn về chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Chính phủ Trung Quốc so với trái phiếu Chính phủ Mỹ”, ông Dehn cho hay.

Mặc dù thị trường trái phiếu Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất trên thế giới, nhưng việc đánh giá xếp hạng vẫn thiếu sự tinh tế. Các báo cáo cho thấy các công ty Trung Quốc có thể được xếp là “AAA” – mức cao nhất mà một nhà phát hành có thể chạm tới – từ các cơ quan xếp hạng tín nhiệm trong nước chỉ với chút ít khó khăn.

Và khi đồng Nhân dân tệ (NDT) tăng 5.7% so với đồng USD trong năm nay, Bắc Kinh có thể cảm thấy đây là một thời điểm thích hợp để mở cửa đối với nhà đầu tư quốc tế.

“Đối với Trung Quốc, đây là thời điểm chín muồi để tiếp tục nỗ lực tự do hóa thị trường vốn của mình”, Jonathan Shelon, Giám đốc vận hành tại Kraneshares, cho hay.

Những nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ sở hữu 2% trái phiếu Trung Quốc khi các nhà lập pháp nước này do dự trong việc bán trái phiếu ra nước ngoài. Các nhà điều hành tài chính Trung Quốc dường như “không thể chấp nhận” phương án mở cửa thị trường trái phiếu nước mình, vì sẽ khiến Trung Quốc gặp rủi ro xuất hiện “dòng tiền nóng” (hot money flow) đổ vào nước này. Được biết, dòng tiền nóng là một nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tiền tệ ở những thị trường mới nổi.

Trong quá khứ, Trung Quốc đã rất chật vật để ngăn cản dòng tiền rời khỏi nước mình. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã sử dụng dữ trữ ngoại hối để ngăn chặn đà suy yếu của đồng NDT sau nỗi lo rằng động lực tăng trưởng xuất phát từ nợ của Trung Quốc đã không còn.

Tuy nhiên, áp lực về dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tan biến, khi trong tháng 8 vừa qua, dự trữ nước này tăng 6 tháng liền nhờ đà suy yếu của đồng USD. Dẫu vậy, một số người khác cho rằng các nhà điều hành tài chính của Trung Quốc vẫn bị ám ảnh bởi quan điểm cho rằng việc mở cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài có thể chấm dứt sự ổn định tiền tệ gần đây.

“Họ vẫn tỏ ra lo lắng về sự đảo chiều của đồng USD. Việc dự trữ ngoại hối Trung Quốc tăng liên tiếp là nhờ xu hướng suy yếu của đồng USD và các biện pháp kiểm soát dòng vốn chảy ra khỏi quốc gia”, Sacha Tihanyi, Chiến lược gia cấp cao về thị trường mới nổi tại TD Securities, cho hay.

Sau khi các nhà điều hành Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ các vụ thâu tóm của nhà đầu tư nước ngoài, dòng chảy vốn ra khỏi Trung Quốc trở nên dễ quản lý hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích lên tiếng cảnh báo rằng những người – vốn xem quyết định phát hành trái phiếu định danh bằng đồng USD là dấu hiệu của một khởi đầu mới – có thể tỏ ra khó chịu khi các quan chức Trung Quốc có thể chỉ muốn các nhà đầu tư trên toàn cầu và cả các doanh nghiệp tập trung vào xuất khẩu của nước mình sử dụng đồng NDT nhiều hơn.

Do đó, Trung Quốc sẽ muốn nhà đầu tư nước ngoài sử dụng các tờ tiền định danh bằng đồng NDT. Điều này có thể giúp đồng NDT của Trung Quốc trở thành đồng tiền được các quốc gia dự trữ trong kho, và làm giảm bớt vấn đề về dòng vốn rò rỉ.

“Đây là lợi thế của việc phát hành bằng đồng tiền của một quốc gia nào đó”, ông Dehn cho hay./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới đứt mạch 3 phiên giảm liên tiếp (15/09/2017)

>   Leo dốc liền 4 phiên, dầu lên cao nhất trong hơn 6 tuần (15/09/2017)

>   Dr. Doom: Không lạc quan về đồng USD vì chính sách của Donald Trump (14/09/2017)

>   Dự trữ ngoại hối châu Á chưa bao giờ cao như thế này! (14/09/2017)

>   Vàng thế giới giảm liền 3 phiên khi đồng USD tăng mạnh (14/09/2017)

>   Dầu vọt hơn 2% lên đỉnh 5 tuần (14/09/2017)

>   IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng vượt dự báo trong năm 2017 (13/09/2017)

>   Vì sao Trung Quốc xây dựng một thành phố mới ở vùng sa mạc Oman? (13/09/2017)

>   Sản lượng dầu từ OPEC giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3 (13/09/2017)

>   Kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone, Apple cho ra mắt iPhone X có giá 999 USD (13/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật