Thứ Tư, 06/09/2017 07:20

Vasep dự báo xuất khẩu tôm sang Mỹ sẽ tăng vào cuối năm

Sau khi con cá tra lấy vị trí số một tại thị trường Mỹ, Vasep lại đưa ra một dự báo khả quan cho con tôm vào thị trường này. Theo đó, những tháng cuối năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ nhiều khả năng tăng trưởng trở lại.

* Xuất khẩu cá tra sang Mỹ vẫn ổn định sau ngày 2/8/2017

Đây được xem là một dự báo đầy lạc quan của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) đối với mặt hàng tôm xuất khẩu. Nói lạc quan vì tuần trước, trong khuôn khổ Vietfish 2017 do Vasep tổ chức đã diễn ra hội thảo về nhu cầu tôm thế giới và khả năng cung cấp của Việt Nam, mà ở đó các chuyên gia đã đưa ra những số liệu thống kê để dự báo rằng, con tôm Việt Nam sẽ bán ở thị trường gần là châu Á vì những lợi thế về chi phí vận chuyển, không có quá nhiều rào cản kỹ thuật...

Theo số liệu của Vasep, 6 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường Mỹ là 306,5 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân được Vasep chỉ ra là do ảnh hưởng từ việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tăng thuế chống bán phá giá trong quyết định sơ bộ của đợt rà xét hành chính lần thứ 11 và do sự cạnh tranh của sản phẩm cùng loại từ Ấn Độ.

Lý giải cho dự báo của mình, theo Vasep, trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, do các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Ecuador đều bị thuế bán phá giá như Việt Nam nên không có nước nào có lợi thế hơn so với các nước khác. Vì thế, dù đầu năm giá trị xuất khẩu có giảm nhưng vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tôm của Mỹ sẽ tăng do có nhiều ngày lễ nên xuất khẩu tôm của Việt Nam sang đây được Vasep dự báo sẽ tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

Năm 2016, giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ là gần 688 triệu đô la Mỹ và xếp vị trí thứ 4 trong số những quốc gia có xuất khẩu tôm vào Mỹ. Điều đáng nói là nếu căn cứ theo số liệu thống kê những quốc gia có giá trị xuất khẩu tôm nhiều nhất vào Mỹ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) sẽ thấy, người Mỹ thích ăn tôm nuôi ở khu vực châu Á hơn là tôm nuôi ở các quốc gia Nam Mỹ. Bằng chứng là trong những nước có giá trí xuất khẩu tôm lớn nhất sang Mỹ, dẫn đầu là Ấn Độ, tiếp đến là ba quốc gia trong khu vực ASEAN là Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Theo Vasep, để giá trị xuất khẩu tôm vào Mỹ tiếp tục tăng, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của thị trường này về chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất.

http://www.thesaigontimes.vn/164314/Vasep-du-bao-xuat-khau-tom-sang-My-se-tang-vao-cuoi-nam.html

Các tin tức khác

>   Đồng bằng sông Cửu Long sẽ phải chuyển đổi mô hình phát triển (06/09/2017)

>   Mất hóa đơn, sai chữ ký… sẽ bị phạt nặng (06/09/2017)

>   Yêu cầu xuất xứ trong ngành ôtô - Trở ngại lớn trong đàm phán NAFTA (05/09/2017)

>   Giữa “cơn khát” mở rộng đầu tư, CII, HTI và HT1 lại dính án BOT (07/09/2017)

>   Đề xuất giảm lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp (05/09/2017)

>   Việt Nam nhập ‘khủng’ thuốc trừ sâu từ Trung Quốc (05/09/2017)

>   Không cần có bản chính đăng ký xe khi lưu thông (04/09/2017)

>   TPHCM sắp có thêm tuyến buýt sông (04/09/2017)

>   Từ vụ VN Pharma, đề xuất thanh tra toàn bộ hai Cục của Bộ Y tế (04/09/2017)

>   Dán tem truy xuất nguồn gốc thịt, trứng gia cầm (04/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật