Thứ Hai, 25/09/2017 14:20

TPHCM: Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam Bộ

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, UBND TPHCM đã kiến nghị bổ sung việc phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng.

Trong đó chú trọng kết nối vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối Logistics tại khu vực.

Đối với việc kết nối đường sắt, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, đánh giá tính hiệu quả của việc kết nối vận tải bằng đường sắt đến các khu bến cảng trên địa bàn TPHCM (đặc biệt là cảng Cát Lái); ưu tiên phát triển các bến cảng biển tại khu cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, hạn chế gia tăng công suất hàng hóa thông qua khu vực bến Cát Lái, tiến tới di dời hoặc dừng hoạt động các bến trên sông Sài Gòn.

Hiện nay, trên địa bàn TP đang thiếu hệ thống bến, cảng phục vụ hoạt động vận tải hành khách bằng đường thủy. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần bổ sung nhiệm vụ quy hoạch để nghiên cứu các bến tàu khách nội địa, liên tỉnh, khu vực hậu cần đường thủy, bến du thuyền trên khu vực sông Sài Gòn; tiếp tục thực hiện di dời, chuyển đổi công năng các bến cảng trên sông Sài Gòn. Đối với bến cảng Tân Thuận, cần thực hiện di dời trước năm 2020 để phục vụ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, các bến cảng còn lại tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không đầu tư mở rộng phát triển thêm cảng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn thuê đất; đồng thời các bến phao trên sông Sài Gòn sẽ di dời theo tiến độ di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn.

Trong giai đoạn đến 2020, TPHCM kiến nghị không đầu tư xây dựng thêm cầu cảng đối với cảng Bến Nghé - Phú Hữu (180m giai đoạn 2) và bến cảng tổng hợp quốc tế ITC Phú Hữu (300m giai đoạn 3), giai đoạn tiếp theo chỉ xem xét đầu tư khi giao thông kết nối khu vực này cơ bản được đầu tư hoàn thành. Không tiếp tục quy hoạch vị trí bến cảng tổng hợp Nhà Bè (trên sông Nhà Bè) do khu vực này có nhiều dân cư sinh sống, diện tích đất nhỏ, luồng cạn. Các bến còn lại giữ nguyên quy hoạch.

Ngoài ra, cần quy hoạch 13 bến phao tại khu vực sông Thiềng Liềng - sông Ngã Bảy, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng đến 60,000 DWT hoặc lớn hơn./.

Các tin tức khác

>   Hà Nội: Phê duyệt giá khởi điểm khu đất đấu giá Phú Lương 2, quận Hà Đông (25/09/2017)

>   Xây nhà không phép, gần 500 hộ dân "ngồi trên lửa" (25/09/2017)

>   Để kiểm soát BOT tốt hơn: Ba vấn đề quan sát được (22/09/2017)

>   Cần thanh tra toàn diện BOT giao thông (22/09/2017)

>   Ông Trần Hồng Hà: “Đổi đất lấy cầu, cần tính toán đừng để bị lợi dụng" (21/09/2017)

>   TPHCM điều chỉnh hệ số giá đất dự án khu công viên mũi đèn đỏ và khu nhà ở đô thị tại quận 7 (20/09/2017)

>   Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở xã hội La Tinh - Đông La (20/09/2017)

>   Hà Nội: Phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư Đồng Chằm, thị trấn Xuân Mai (20/09/2017)

>   Điều chỉnh tuyến kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với quốc lộ 1 (20/09/2017)

>   Tranh luận chuyện đầu tư metro theo hình thức PPP (20/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật