Thứ Bảy, 30/09/2017 13:30

Nomura: Hồng Kông có nguy cơ xuất hiện khủng hoảng tài chính cao nhất

Hồng Kông là nền kinh tế có nguy cơ xuất hiện khủng hoảng tài chính cao nhất, kế đó là Trung Quốc, dựa trên nghiên cứu mới nhất của Nomura Holdings.

Theo Bloomberg, những nghiên cứu này không có nghĩa là ở đó chắc chắn sẽ xảy ra khủng hoảng. Rob Subbaraman, Chuyên gia phân tích của Nomura Holdings có trụ sở ở Singapore, cho hay: “Đây không phải là một cách tiếp cận thuần khoa học và không có nghĩa là các chỉ báo luôn luôn chính xác, hoặc là những gì đã xảy ra trong quá khứ sẽ lặp lại trong tương lai”.

Dựa trên dữ liệu từ đầu thập niên 90, ông Subbaraman đã phát triển hệ thống cảnh báo sớm về khủng hoảng tài chính cùng với người đồng nghiệp là chuyên gia phân tích Michael Loo. Những nghiên cứu cho thấy rằng các thị trường mới nổi dễ bị tổn thương hơn là các thị trường phát triển, châu Á (ngoại trừ Nhật Bản) là khu vực gặp nhiều nguy cơ nhất.

Hai nhà phân tích trên đã chọn ra 5 chỉ báo. Nếu mọi chỉ báo đều vượt qua ngưỡng đã thiết lập thì điều này báo hiệu rằng có thể xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính trong vòng 12 quý tới.

  • Tỷ lệ tín dụng doanh nghiệp và hộ gia đình trên GDP
  • Tỷ lệ khả năng trả nợ của doanh nghiệp và hộ gia đình
  • Tỷ giá thực có hiệu lực
  • Giá bất động sản thực (đã điều chỉnh lạm phát)
  • Giá cổ phiếu thực

Với 5 chỉ báo trên, mỗi quốc gia trong nghiên cứu của ông Subbaraman và ông Loo có thể có tối đa là 60 dấu hiệu.

Trong đó, Hồng Kông là nơi có nhiều dấu hiệu nhất với 52 dấu hiệu, cao hơn cả giai đoạn khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Còn số lượng dấu hiệu của Trung Quốc giảm từ 41 (trong bản cập nhật trước đó) xuống còn 40 dấu hiệu.

“Hồng Kông có vẻ nằm trong vùng nguy hiểm”, ông Subbaraman và Loo cho biết trong báo cáo. Bên cạnh đó, họ cho rằng số dấu hiệu của Trung Quốc giảm đi là một tín hiệu đáng khích lệ. Được biết, đây là lần giảm đầu tiên của Trung Quốc kể từ quý 1/2013. Hai nhà phân tích nhận định: “Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đang nằm trong vùng nguy hiểm, và nếu không có nỗ lực nào để làm giảm bớt tình trạng dư thừa tín dụng và bất động sản thì việc ngăn chặn đà giảm tốc của nền kinh tế sẽ trở nên khó khăn hơn”.

Ở các quốc gia khác, số dấu hiệu thấp hơn rất nhiều so với Hồng Kông và Trung Quốc. 8 quốc gia kế đó đều là các thị trường mới nổi, và 6 trong 10 quốc gia có nhiều dấu hiệu nhất là ở châu Á./.

Các tin tức khác

>   Bitcoin đang “đổ bộ” vào thị trường xa xỉ như thế nào? (30/09/2017)

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp bất chấp đà sụt giảm trong tháng 9 (30/09/2017)

>   Dầu có quý leo dốc đầu tiên trong năm với gần 11% (30/09/2017)

>   Giá dầu có thể sớm vượt đỉnh năm 2017? (29/09/2017)

>   Moody’s: Các nhà khai thác dầu ở Mỹ sẽ gặp khó nếu dầu dưới mốc 50 USD/thùng (29/09/2017)

>   Nối tiếp Trung Quốc, Hàn Quốc ra lệnh cấm huy động vốn bằng tiền ảo (29/09/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ, rút khỏi đáy 6 tuần (29/09/2017)

>   Dầu quay đầu giảm giá (29/09/2017)

>   Điều gì có thể đẩy giá dầu lên 80 USD/thùng? (28/09/2017)

>   Điều gì sẽ xảy ra với những đồng tiền kỹ thuật số của bạn khi bạn mất đi? (28/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật