Thứ Bảy, 30/09/2017 09:16

Bitcoin đang “đổ bộ” vào thị trường xa xỉ như thế nào?

Khi Bitcoin và vô số đồng tiền kỹ thuật số khác lần đầu tiên “đổ bộ” vào đầu thập kỷ này, nhiều người – trong đó có các nhà kinh tế học và chuyên gia tài chính – không xem chúng như là một xu hướng. Những dạng tiền kỹ thuật số mới này cũng tương tự với các chú gà ảo Tamagotchi năm nào, không có giá trị với bất kỳ ai, trừ những người hy vọng mua được các đồ vật phi pháp, CNN đưa tin.

Vô số quán cà phê bán món latte rồi nhận tiền trả bằng Bitcoin đã chứng tỏ rằng những nhận thức tiêu cực này là không đúng, nhưng việc mua được cả những món hàng xa xỉ như nữ trang, xe hơi và thậm chí là tác phẩm nghệ thuật đã thực thể hiện khả năng tồn tại lâu dài của các đồng tiển kỹ thuật số, gần một thập kỷ sau khi chúng xuất hiện lần đầu tiên.

“Nhiều nhà kinh tế học đã gạt bỏ và xem nó như một dạng tiền tệ bị khiếm khuyết, một điều thứ có thể không bao giờ đạt được sự chấp nhận như hiện tại. Ngày nay, chúng tôi ước tính có từ 5 đến 10 triệu người dùng tiền kỹ thuật số, và theo tôi, đó là một phép mầu kinh tế nho nhỏ”, Tiến sĩ Garrick Hileman, Sử gia kinh tế tại Đại học Cambridge và Trường Kinh tế Luân Đôn, bày tỏ quan điểm.

Tầm ảnh hưởng của Bitcoin

Đồng tiền kỹ thuật số đang dẫn đầu thị trường ảo này hiện vẫn là bitcoin. Cái tên của nó giờ đây đã ăn sâu trong nền kinh tế thay thế này đến nỗi đã trở thành một “biệt danh” cho những đồng tiền khác, như cách mà “Hoover” đã trở thành cái tên chung cho tất cả những chiếc máy hút bụi.

Mặc cho những biến động trong giá, các vấn đề khi rút vốn, một đợt phân tách nguy hiểm tiềm tàng và những gì Tiến sĩ Hileman gọi là “thách thức quản trị nội bộ”, Bitcoin đã bất chấp các kỳ vọng và vượt qua mốc 4,000 USD lần đầu tiên hồi tháng 8.

Chỉ cách đây 6 năm, hồi giữa năm 2011, 1 Bitcoin chỉ có giá 1 USD. Chuyên gia Kay Van Petersen của ngân hàng Saxo tin rằng trong 10 năm nữa, giá Bitcoin có thể đạt khoảng 100,000 USD.

Nghệ thuật cho Bitcoin

Với việc các đồng tiền kỹ thuật số dường như sẽ có mặt trong tương lai, càng ngày càng có nhiều ngành công nghiệp sử dụng chúng. Microsoft và Paypal là 2 công ty tên tuổi trong số nhiều doanh nghiệp trong đủ mọi ngành nghề hiện chấp nhận Bitcoin, gồm cả các quán rượu, thợ sửa ống nước và tiệm xăm mình.

Một thị trường mà có thể chứng minh một điều gì đó về “yếu thay đổi cuộc chơi” là thế giới nghệ thuật, nơi Eleesa Dadiani – chủ phòng triển lãm Dadiani Gallery ở Luân Đôn – đã tiên phong về“nghệ thuật cho Bitcoin”.

Bà Dadiani giải thích cách mà mình trở nên quan tâm tới các đồng tiền kỹ thuật số: “Tôi cố gắng tìm hiểu cách đây một vài năm, nhưng nó không thật sự có ý nghĩa nhiều với tôi. Tôi không xuất thân từ dân tài chính hay máy tính, nó quá trừu tượng đến nỗi tôi không chấp nhận vào thời điểm đó. Tuy nhiên, qua phòng triển lãm này, tôi bắt đầu khám phá ra những cách để mô hình doanh nghiệp có thể hoạt động tốt hơn”, bà chia sẻ.

Với Dadiani, việc bán những tác phẩm bằng Bitcoin cũng gần đơn giản như việc chấp nhận loại tiền truyền thống. “Mọi thứ chúng tôi có trong phòng tranh này hiện được bán bằng tiền kỹ thuật số. Nó được thực hiện rất đơn giản, chỉ đòi hỏi bên kia có ví kỹ thuật số và chỉ mất vài giây. Chúng tôi chấp nhận Bitcoin, Etherium, Etherium cổ điển, Live Coin/NEM, và Ripple. Tôi sẵn sàng chấp nhận những đồng tiền khác”, bà cho biết.

Một khoản đầu tư nghiêm túc

Dadiani nhấn mạnh rằng đây không phải là một mánh khóe nhằm thu hút sự chú ý. Với bà, tiền kỹ thuật số không những là tương lai của doanh nghiệp bà mà còn là một cách táo bạo để làm những điều sẽ tạo nên làn sóng trên toàn cầu, nếu mọi người có thể vượt qua những thành kiến của họ về nó.

Tiến sĩ Hileman hiện đi một bước xa hơn và cho rằng thế giới nghệ thuật là ngành công nghiệp hoàn hảo cho một đồng tiền kỹ thuật số sống sót. “Một số người nó rằng Bitcoin giống với một tác phẩm nghệ thuật hay tài sản thay thế hơn là một loại tiền tệ. Một số người đang mua hàng hóa và dịch vụ bằng Bitcoin, nhưng nhiều người đang giữ nó như một dạng tài sản, như vàng hay tác phẩm nghệ thuật. Vì thế, đó là một động thái khôn ngoan của phòng tranh này khi thấy rằng ai đang đầu tư vào Bitcoin cũng có thể quan tâm tới việc đầu tư vào nghệ thuật”, ông nói.

Dadiani nói bà không biết bất kỳ người chủ phòng triển lãm nào khác đang chấp nhận tiền kỹ thuật số, nhưng tin rằng những doanh nghiệp hàng xa xỉ khác hiện quan tâm tới loại tiền này. “Chúng tôi đang hy vọng rằng bằng cách biến việc chấp nhận Bitcoin khi mua tác phẩm nghệ thuật thành thế mạnh mũi nhọn, chúng ta có thể khiến mọi người suy nghĩ về cách họ có thể mở rộng số lượng khách hàng của mình. Hiện có thêm rất nhiều khả năng khi bạn bước vào nền kinh tế mới này”.

Bitcoin có thể mua gì cho bạn?

Hiện bạn có thể mua nhiều món hàng xa xỉ khác bằng Bitcoin. Một bức tranh của rapper Notorious BIG hiện có mặt trên trang web triển lãm trực tuyến Bitpremier.com với giá 2.946 Bitcoin (hay khoảng 10,000 USD với người mua truyền thống). Du thuyền, máy bay và thậm chí là căn hộ cao cấp trong khách sạn của Tổng thống Donald Trump cũng được bán trên các trang web khác. Bất kỳ món nào trong những thứ trên cũng sẽ là biểu tượng địa vị hoàn hảo dành cho triệu phú công nghệ hiện đại.

Theo Tiến sĩ Hileman, cũng có thêm nhiều yếu tố thực tế có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn chọn bitcoin của người mua, chẳng hạn như tốc độ giao dịch và các mức phí thấp khi so với những phương thức thanh toán truyền thống như thẻ tín dụng.

“Nếu bạn chỉ trả phí giao dịch 2 USD cho một tác phẩm nghệ thuật có giá hàng ngàn USD thì mức phí đó về cơ bản gần như là bằng không, nhưng nếu bạn trả phí ở mức 2% hay 3% thì con số đó có thể tăng lên khá nhiều”.

Việc bãi bỏ các quy định và sự phân quyền là điều mang lại sự hấp dẫn mang tính tự do của bitcoin, và đối với Dadiani, đó là những gì rất lý thú ở đồng tiền này. “Nó sẽ thay đổi mọi thứ, nhưng phải bắt đầu với những người nhìn thế giới theo một cách khác. Đây là cơ hội đổi mới của chúng ta, với một điều gì đó không cần phải xin phép, và đó là lý do tại sao nó hứng thú đối với tôi”, bà chia sẻ./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới tăng 3 quý liên tiếp bất chấp đà sụt giảm trong tháng 9 (30/09/2017)

>   Dầu có quý leo dốc đầu tiên trong năm với gần 11% (30/09/2017)

>   Giá dầu có thể sớm vượt đỉnh năm 2017? (29/09/2017)

>   Moody’s: Các nhà khai thác dầu ở Mỹ sẽ gặp khó nếu dầu dưới mốc 50 USD/thùng (29/09/2017)

>   Nối tiếp Trung Quốc, Hàn Quốc ra lệnh cấm huy động vốn bằng tiền ảo (29/09/2017)

>   Vàng thế giới nhích nhẹ, rút khỏi đáy 6 tuần (29/09/2017)

>   Dầu quay đầu giảm giá (29/09/2017)

>   Điều gì có thể đẩy giá dầu lên 80 USD/thùng? (28/09/2017)

>   Điều gì sẽ xảy ra với những đồng tiền kỹ thuật số của bạn khi bạn mất đi? (28/09/2017)

>   Thị trấn "ma" của Texas (28/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật