Thứ Ba, 05/09/2017 13:10

Mark Mobius: Các đợt kiểm soát tiền ảo sẽ gia tăng nhu cầu đầu tư vào vàng

Mark Mobius, Chủ tịch của Templeton Emerging Markets Group, cảm nhận được sự nguy hiểm toát ra từ đà tăng bùng nổ của thế giới tiền ảo, Bloomberg cho hay.

Các Chính phủ sẽ bắt đầu kiểm soát chặt chẽ các đồng tiền kỹ thuật số, bởi vì nhiều nhà đầu tư đã sử dụng tiền ảo cho các thương vụ tài trợ bất chính như cung cấp tiền cho nhóm khủng bố, buôn thuốc phiện, ông Mobius cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Hồng Kông trong ngày thứ Hai.

“Các đồng tiền ảo sẽ bắt đầu trở nên mất kiểm soát và chúng sẽ thu hút sự chú ý của các Chính phủ trên toàn cầu. Và điều này sẽ khiến bạn tự hỏi rằng ‘liệu tôi có thực sự tin tưởng vào tiền ảo hay không’, do đó bạn sẽ né tránh tiền ảo và chuyển sang đầu tư vào vàng”.

Và đợt kiểm soát tiền ảo có thể đã bắt đầu – ít nhất là tại Trung Quốc, nơi có lượng thợ đào Bitcoin đông đảo nhất trên thế giới.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết rằng hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) là bất hợp pháp và yêu cầu tất cả hoạt động huy động vốn có liên quan phải dừng lại ngay lập tức. Cụ thể hơn, cơ quan này cho biết rằng họ đã hoàn tất việc điều tra về ICO và sẽ trừng phạt thẳng tay đối với các đợt chào bán trong tương lai, đồng thời xử lý vi phạm pháp luật đối với những công ty đã hoàn tất quá trình ICO. PBoC cho biết những công ty đã hoàn tất quá trình huy động vốn qua hình thức này phải hồi lại vốn cho nhà đầu tư, mặc dù cơ quan này không nói cụ thể là phải trả lại bao nhiêu cho nhà đầu tư.

Đà sụt giảm của Bitcoin

Mobius không phải là người đầu tiên lên tiếng cảnh báo về tiền ảo. Trong tháng 7/2017, Bank of America Merrill Lynch (BoAML) tỏ ra thận trọng về Bitcoin, cụ thể nói rằng có quá nhiều trở ngại về đồng tiền ảo này, như các vụ trộm cắp và rủi ro bị tin tặc tấn công. Do đó, nhiều khả năng Bitcoin sẽ không đạt được vị thế là một tài sản thế chấp có thể cầm cố được.

Hôm thứ Hai, Bitcoin sụt hơn 10% sau tuyên bố của PBoC. Dẫu vậy, đồng tiền ảo này vẫn tăng bứt phá hơn 360% trong năm 2017.

Nhà đầu tư đã đổ hàng triệu USD vào thị trường tiền ảo trong năm 2017, trong đó tổng giá trị vốn hóa của 20 loại tiền ảo lớn nhất ở mức 150 tỷ USD, dữ liệu từ Coinmarketcap cho thấy.

“Mọi người cần phương tiện trao đổi, và họ cần phải có niềm tin vào các phương tiện đó. Hiện nay, niềm tin vào Bitcoin vẫn còn cao khi nhà đầu tư liên tục thực hiện mua bán đồng tiền này, và họ nghĩ đây là một thị trường hợp lý. Tuy nhiên, rồi sẽ đến một ngày, các Chính phủ trên toàn cầu đưa ra các chính sách kiểm soát chặt chẽ tiền ảo và bạn sẽ bắt đầu chứng kiến giá tiền ảo lao dốc”./.

Các tin tức khác

>   NHTW Trung Quốc tuyên bố hoạt động ICO là bất hợp pháp (05/09/2017)

>   Vàng thế giới lên sát đỉnh 1 năm sau diễn biến mới nhất tại Triều Tiên (05/09/2017)

>   Dầu khởi sắc, còn giá xăng lùi bước sau bão Harvey (05/09/2017)

>   Liệu Nga sẽ ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng? (04/09/2017)

>   Vàng thế giới vọt 2.5%/tuần sau khi tăng mạnh trong tháng 8 (02/09/2017)

>   Dầu lao dốc 5 tuần liên tiếp, nhưng xăng tăng vọt 13% (02/09/2017)

>   6 ngân hàng toàn cầu chung tay tạo tiền ảo cho hoạt động thanh toán bù trừ (01/09/2017)

>   Vàng thế giới vọt 4% trong tháng 8 (01/09/2017)

>   Dầu WTI lao dốc gần 6%/tháng bất chấp đà tăng mạnh trong phiên (01/09/2017)

>   Vì sao NHTW Nga giải cứu ngân hàng tư nhân lớn nhất của họ? (01/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật