Thứ Hai, 25/09/2017 14:53

Hồng Kông tìm kiếm nguồn lực tăng trưởng từ blockchain

Vào giữa thập niên 90, Johnson Leung bắt đầu dấn thân vào ngành vận chuyển hàng hóa bằng tàu thủy. Đầu những năm 2000, ông lại chuyển sang lĩnh vực tài chính. Và hiện nay, ông đang vận hành một startup Hồng Kông có sử dụng blockchain, Bloomberg cho hay.

Nhiều người hy vọng Hồng Kông có thể tạo ra bước đột phá tương tự. Trung tâm vận chuyển hàng hóa và ngân hàng này – vốn đã gặp nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy ngành công nghệ trong nước – đang hoan nghênh cuộc cách mạng blockchain để tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới.

Những người hay hoài nghi cho rằng sẽ cực kỳ rủi ro nếu đặt cược vào một công nghệ mới mẻ và chưa được chứng minh này – vốn có một chút cường điệu hóa và đôi khi còn có cả gian lận. Tuy nhiên, ngày càng nhiều chủ doanh nghiệp và những nhà lập pháp ở Hồng Kông tin rằng hệ thống sổ cái trực tuyến blockchain – công nghệ nền tảng của các đồng tiền mật mã như Bitcoin – sẽ định hình lại mọi thứ từ dịch vụ tài chính cho đến các chuỗi cung ứng.

“Tôi không biết tại sao Hồng Kông lại không thể trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ blockchain”, ông Leung cho hay. Được biết, ông là đồng sáng lập của trang web 300cubits.tech sau hơn một thập kỷ hoạt động trong ngành tài chính, bao gồm cả khoảng thời gian làm nhà phân tích nghiên cứu tại JPMorgan Chase và Jefferies Group. “Công nghệ này quá mới đến nỗi dường như không có quốc gia nào có lợi thế quá lớn so với chúng ta”.

Chính phủ Hồng Kông đã bơm rất nhiều nguồn lực vào công nghệ blockchain. Cơ quan tiền tệ nước này đang phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình và hiện đang thử nghiệm blockchain trong lĩnh vực giao dịch tài chính, và theo dõi hoạt động e-check. Nhà điều hành chứng khoán của Hồng Kông đã gia nhập vào R3 – một tập đoàn toàn cầu phát triển công nghệ blockchain dành cho các giao dịch tài chính. Ngoài ra, một viện nghiên cứu khác – vốn có được sự hậu thuẫn từ Chính phủ – đang tiến hành nghiên cứu một hệ thống theo dõi giá trị bất động sản dựa trên blockchain. Hong Kong Exchanges & Clearing (HKEx) – công ty điều hành sàn chứng khoán Hồng Kông – dự định cho ra đời một nền tảng dựa trên blockchain dành cho các công ty đang trong giai đoạn khởi sự và cả nhà đầu tư vào năm tới.

“Blockchain chiếm vị trí ưu tiên rất cao trong dach sách của chúng tôi”, Charles d’Haussy, Trưởng Bộ phận Công nghệ tài chính tại InvestHK – một cơ quan phát triển kinh tế của Chính phủ Hồng Kông, cho hay.

Điều này không có nghĩa là Hồng Kông cho phép ngành tài chính “tự tung tự tác”. Trong tháng 9, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán và Tương lai (SFC) cho biết họ đang kiểm tra nghiêm ngặt để ngăn chặn các vụ gian lận trong hoạt động chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) và lên tiếng cảnh báo các nhà phát hành ICO rằng họ có thể phải tuân theo luật chứng khoán trong nước.

“Chúng ta phải cực kỳ cẩn thận với công nghệ này. Một mặt, chúng ta có thể khuyến khích sự đổi mới và thị trường tự do, nhưng mặt khác, chúng ta cũng phải chăm sóc các nhà đầu tư nhỏ lẻ”, Paul Chan, Bộ trưởng Tài chính Hồng Kông, cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/09/2017.

Dẫu vậy, Thành phố này vẫn đang thực hiện một biện pháp quy định nhẹ nhàng hơn so với Trung Quốc. Được biết, trong tháng này, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm về ICO và kêu gọi các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số trong nước tạm ngừng hoạt động.

Aurelien Menant, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số ở Hồng Kông Gatecoin, cho biết đợt kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc có thể củng cố khả năng xuất hiện một trung tâm ở Hồng Kông. Chỉ mới tuần trước, một hội nghị về blockchain – do công ty giao dịch tiền kỹ thuật số Bitkhan tổ chức – đã chuyển từ Bắc Kinh sang Hồng Kông vì lệnh cấm ICO của Trung Quốc.

Tuy nhiên, việc xây dựng một trung tâm blockchain bền vững ở Hồng Kông sẽ không dễ dàng chút nào. Nhiều ứng dụng của công nghệ trên – bao gồm đề xuất tạo ra các token kỹ thuật số dành cho ngành vận chuyển hàng hóa của ông Leung – vẫn chưa được hiện thực hóa. Ông Leung cho biết các token của ông có thể được sử dụng cùng với các hợp đồng thông minh để giảm thiểu nguy cơ vỡ nợ trong các hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

Cùng lúc đó, cuộc cạnh tranh để thu hút các công ty blockchain có triển vọng nhất khá khốc liệt. Singapore – một đối thủ lớn nhất của Hồng Kông ở khu vực – đang đổ nguồn lực vào ngành công nghệ tài chính (fintech) trong nước. Và các trung tâm tài chính khác – bao gồm cả Dubai – cũng làm điều tương tự.

Hơn nữa, Hồng Kông không hề có lịch sử tốt khi xét về phương diện các startup công nghệ. Một số người lao động trong nước không muốn rời khỏi công việc ổn định của mình để chuyển sang các lĩnh vực rủi ro hơn. Ngoài ra, Hồng Kông cũng không hề có các startup có giá trị hơn 1 tỷ USD, dữ liệu từ CBInsights cho hay.

Những người lạc quan cho rằng việc áp dụng blockchain vào lĩnh vực tài chính có thể thúc đẩy sức mạnh của Hồng Kông. Một số startup trước đó đã minh chứng cho quan điểm trên, như sàn giao dịch sản phẩm phái sinh bằng Bitcoin BitMEX, nền tảng tiền gửi Bitspark, và công ty đầu tư blockchain Kenetic Capital.

Hồng Kông không hề công bố số liệu thống kê về tốc độ tăng trưởng của ngành blockchain trong nước. Tuy nhiên, ông d’Haussy cho biết có khoảng từ 10-20 công ty dự kiến huy động vốn thông qua ICO trong 6 tháng tới.

Ông d’Haussy cho hay: “Chúng tôi muốn xây dựng một cấu trúc hạ tầng cho các doanh nghiệp mới và cả doanh nghiệp hiện hữu để chắc chắn rằng công nghệ blockchain và các sự đổi mới vẫn là yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực tài chính”./.

Các tin tức khác

>   Angela Merkel tái đắc cử Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư (25/09/2017)

>   Uber mất giấy phép hoạt động ở Luân Đôn từ cuối tháng 9/2017 (23/09/2017)

>   Dù tăng nhẹ trong phiên, vàng thế giới vẫn sụt hơn 2% tuần qua (23/09/2017)

>   Dầu tăng 3 tuần liên tiếp sau cuộc họp của OPEC (23/09/2017)

>   Sau Trung Quốc, S&P tiếp tục hạ bậc tín nhiệm của Hồng Kông xuống AA+ (22/09/2017)

>   Bất ngờ với startup cho phép mỗi người phát hành cổ phiếu cá nhân (22/09/2017)

>   Vàng thế giới rớt ngưỡng 1,300 USD/oz trước triển vọng nâng lãi suất của Fed (22/09/2017)

>   Dầu giảm nhẹ chờ tin từ OPEC (22/09/2017)

>   Nối tiếp Moody’s, S&P hạ bậc tín nhiệm của Trung Quốc (21/09/2017)

>   Đồng USD lên đỉnh 2 tháng so với đồng JPY sau cuộc họp của Fed (21/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật