Uber mất giấy phép hoạt động ở Luân Đôn từ cuối tháng 9/2017
Chính quyền ở Luân Đôn vừa tước giấy phép hoạt động của Uber kể từ cuối tháng 9/2017, qua đó tạo một cú “sốc” lớn tới hãng chuyên gọi taxi này, đồng thời ảnh hưởng đến hơn 40,000 tài xế ở một trong những thành phố lớn nhất trên thế giới, CNNMoney cho hay.
“Phương pháp tiếp cận và cách ứng xử của Uber cho thấy sự thiếu trách nhiệm của doanh nghiệp về các vấn đề có khả năng tác động đến sự an toàn và an ninh công cộng”, Cơ quan phụ trách Giao thông vận tải của Luân Đôn (TfL) cho biết.
Thời hạn chót của giấy phép hoạt động sẽ là ngày 30/09. Uber sẽ có quyền kháng cáo quyết định này trong vòng 21 ngày.
Tại Luân Đôn, Uber đã đối mặt với làn sóng chỉ trích từ phía công đoàn, nhà lập pháp và những tài xế taxi truyền thống về điều kiện làm việc.
Uber – vốn chiếm đến 1/3 xe cho thuê tư nhân ở Luân Đôn – cho biết họ sẽ tranh cãi về quyết định này. Bên cạnh đó, đơn vị của Uber ở Luân Đôn cũng đệ đơn phản đối quyết định này và cho biết các nhà điều hành đang cố gắng hạn chế sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Tom Elvidge, Giám đốc của Uber ở Luân Đôn, cho biết: “Chắc chắn là người dân Luân Đôn sẽ vô cùng sửng sốt với quyết định trên giống như chúng tôi. Bằng cách cố gắng cấm cản Uber ở Luân Đôn, Thị trưởng và TlF
Trên phương diện toàn cầu, Uber đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong vài tháng gần đây, sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến cáo buộc phân biệt giới tính và tình trạng ngược đãi ở Uber. Đỉnh điểm là nhà đầu tư đã buộc cựu ông Travis Kalanick từ chức.
Uber đã bị buộc phải “cất bước ra đi” ở một số quốc gia như Đan Mạch và Hungary, và đối mặt với cuộc chiến pháp lý ở một số bang tại Mỹ và các quốc gia trên khắp thế giới.
Phải tuân theo luật
Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan cho biết ông ủng hộ quyết định này.
“Tất cả mọi công ty ở Luân Đôn phải tuân theo luật và tuân theo các tiêu chuẩn cao, đặc biệt là về tính an toàn của người tiêu dùng”, ông cho biết. “Sẽ là sai sót nếu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục cho phép Uber hoạt động
GMB, một công đoàn của tài xế, và Hiệp hội Tài xế Taxi có giấy phép (LTDA) đều phản đối kịch liệt đối với các hoạt động của Uber ở Luân Đôn.
“Quyết định lịch sử này là một chiến thắng dành cho chiến dịch của GMB để đảm bảo các tài xế được trao quyền mà họ đáng được hưởng – và công chúng, tài xế và người đi xe được an toàn”, Maria Ludkin, Giám đốc pháp lý tại GMB cho biết.
“Với sức ép liên tục từ các tài xế và công chúng, Uber đã phải hứng chịu ‘trái đắng’ – đó là đánh mất giấy phép hoạt động tại Luân Đôn”, bà nói thêm./.
|