Thứ Tư, 06/09/2017 13:37

Có khi nào Nhân dân tệ trở thành kênh trú ẩn an toàn mới?

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Triều Tiên ngày càng leo thang, các chuyên viên giao dịch bắt đầu xem đồng Nhân dân tệ (NDT) là một kênh trú ẩn an toàn mới thay thế cho đồng JPY, Bloomberg cho hay.

Đồng NDT đã vọt 3.8% và trở thành đồng tiền có thành quả tốt nhất tại châu Á trong quý 3/2017. Các sự kiện khiến nhà đầu tư lo sợ dường như chỉ làm cho nhu cầu đồng NDT ngày càng gia tăng, và có lẽ nhà đầu tư đang xem đây là một kênh trú ẩn an toàn mới. Triều Tiên phóng tên lửa? Mua NDT. Bất ổn tại Nhà Trắng? Mua NDT.

Sự gia tăng nhu cầu NDT trong thời gian gần đây xuất phát từ nhiều yếu tố, đáng chú ý nhất là đà suy yếu của đồng USD. Việc Nhật Bản dễ bị ảnh hưởng trước vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã khiến nhà đầu tư tìm kiếm một kênh trú ẩn an toàn khác thay thế cho đồng JPY. Tại Trung Quốc, các biện pháp kiểm soát vốn đã kìm hãm dòng vốn tháo chạy ra nước ngoài, qua đó ít tạo áp lực mất giá lên đồng NDT, còn thị trường chứng khoán nước này thì ngày càng thu hút được nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, cũng có một quan điểm cho rằng các quan chức sẽ tiếp tục cho phép đồng NDT tăng giá trước khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc diễn ra vào tháng tới.

Dẫu vậy, các rủi ro của NDT vẫn còn đó. Đà tăng của đồng tiền này vẫn chưa được kiểm chứng bởi sự phục hồi của đồng USD, cụ thể chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index vẫn dao động gần mức thấp nhất kể từ đầu năm 2015. Bên cạnh đó, việc đặt cược vào khả năng thúc đẩy thị trường tài chính của Trung Quốc cũng không mấy hiệu quả trong quá khứ.

Mark Williams, Trưởng Bộ phận Kinh tế châu Á tại Capital Economics ở Luân Đôn, cho biết: “Một số người xem đồng NDT là kênh trú ẩn an toàn vì nhà đầu tư cho rằng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ không để đồng tiền nước mình trượt dốc. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt lệnh trừng phạt thương mại trên diện rộng đối với Trung Quốc hoặc nếu một điều gì đó khiến đồng USD đột ngột tăng mạnh”.

Ít nhất là tại thời điểm này, đồng NDT đang nhận được sự hỗ trợ từ một số yếu tố.

Sự hỗ trợ từ Donald Trump

PBoC đã thắt chặt các điều kiện cấp vốn trong năm nay, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu về một lộ trình nâng lãi suất cẩn trọng hơn, qua đó tác động tích cực đến đồng NDT. Kế đó là sự đảo ngược của xu hướng giao dịch “Trump trade” khi nhà đầu tư bắt đầu rút vốn khỏi các vụ đặt cược vào chương trình thúc đẩy tăng trưởng đầy tham vọng của ông Trump – chủ yếu xoay quanh các cuộc cải cách thuế và gia tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Fielding Chen và Tom Orlik, hai chuyên gia phân tích tại Bloomberg Intelligence, cho hay: “Đồng NDT đã nhận được sự hỗ trợ từ một yếu tố rất bất ngờ: Tổng thống Donald Trump. Bất ổn chính trị ở Mỹ đã khiến đồng USD suy yếu”.

Dữ liệu kinh tế Trung Quốc cũng cho thấy sự tăng trưởng ổn định, và PBoC cũng báo hiệu sẽ giữ đồng NDT mạnh hơn trước Đại hội Đảng – dự kiến diễn ra vào tháng tới.

Một đồng NDT ổn định hơn

Dĩ nhiên, nhờ có khoản thặng dư tài khoản vãng lai khổng lồ, dự trữ ngoại hối và các biện pháp kiểm soát vốn, đồng NDT luôn ổn định hơn so với hầu hết các đồng tiền khác ở thị trường mới nổi. Dẫu vậy, các biện pháp kiểm soát là một con dao hai lưỡi: Đồng NDT vẫn chưa được xem là kênh trú ẩn an toàn theo quan điểm cổ điển, vì việc đầu tư vốn vào các đồng tiền an toàn và được giao dịch tự do như đồng JPY vẫn dễ dàng hơn rất nhiều.

Louis Kuijs, Trưởng Bộ phận Kinh tế châu Á tại Oxford Economics chi nhánh Hồng Kông, cho biết: “Vào những thời điểm rủi ro toàn cầu gia tăng, đồng NDT có thể ít bị ảnh hưởng hơn một số đồng tiền khác ở thị trường mới nổi. Tuy nhiên, tôi không hề xem đồng tiền này là một kênh trú ẩn an toàn như đồng JPY”.

Các thị trường bắt đầu tỏ ra lo sợ về triển vọng của đồng NDT. Trong ngày thứ Ba, mức độ biến động kỳ hạn 1 tháng – vốn được sử dụng để định giá quyền chọn – đã lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2017, và đồng NDT cũng giảm nhiều nhất là 0.4% trong phiên giao dịch này.

Bên cạnh đó, đà tăng của đồng NDT đã buộc các ngân hàng như Standard Chartered, Credit Agricole CIB và Mizuho Bank nâng dự báo về thành quả của đồng tiền này trong năm 2017.

“Đồng NDT mạnh là do nền kinh tế Trung Quốc mạnh và đồng USD suy yếu”, Shen Jianguang, Trưởng Bộ phận Kinh tế châu Á tại Mizuho Securities Asia, cho hay./.

Các tin tức khác

>   Nga và Ả-rập Xê-út bàn tính chuyện gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng (06/09/2017)

>   Vàng thế giới tăng gần 15 USD lên đỉnh gần 1 năm (06/09/2017)

>   Dầu vọt gần 3% lên đỉnh 3 tuần khi hoạt động lọc dầu phục hồi (06/09/2017)

>   Cơn bão Harvey ảnh hưởng như thế nào đến TTCK Mỹ? (05/09/2017)

>   Mark Mobius: Các đợt kiểm soát tiền ảo sẽ gia tăng nhu cầu đầu tư vào vàng (05/09/2017)

>   NHTW Trung Quốc tuyên bố hoạt động ICO là bất hợp pháp (05/09/2017)

>   Vàng thế giới lên sát đỉnh 1 năm sau diễn biến mới nhất tại Triều Tiên (05/09/2017)

>   Dầu khởi sắc, còn giá xăng lùi bước sau bão Harvey (05/09/2017)

>   Liệu Nga sẽ ủng hộ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng? (04/09/2017)

>   Vàng thế giới vọt 2.5%/tuần sau khi tăng mạnh trong tháng 8 (02/09/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật