Thứ Năm, 03/08/2017 17:43

Vietstock Daily 04/08: Cổ phiếu đầu cơ “nổi sóng”

Việc VN-Index tiệm cận các mốc kháng cự mạnh và có thể gây nhiều khó khăn cho thị trường. Dù vậy, các tín hiệu về dòng tiền vẫn đang duy trì khá tích cực được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho phiên cuối tuần. Hiện dòng tiền vẫn có sự phân hóa chủ động với tâm điểm thuộc về nhóm cổ phiếu đầu cơ có thị giá thấp.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 04/08/2017

- Các chỉ số thị trường đồng loạt tăng điểm trong phiên hôm nay. Cụ thể, chỉ số VN-Index tăng 0.29%, đứng tại 788.49 điểm; HNX-Index tăng 0.46%, đứng tại 101.44 điểm.

- Thị trường đã trải qua một phiên giao dịch với cường độ dao động “chóng mặt”. Trải dài trong phiên giao dịch buổi sáng là một tâm lý hưng phấn dâng cao giúp VN-Index tăng điểm bền vững. Tuy vậy, việc VN-Index tiệm cận vùng kháng cự 790-800 điểm đã khiến áp lực bán gia tăng trở lại và kéo theo chuỗi “đổ đèo” rất nhanh của chỉ số này trong phiên chiều. Phải nhờ đến sự vững vàng của nhóm cổ phiếu dẫn dắt mới giúp VN-Index không phá vỡ mức tham chiếu khi kết phiên.

- Sự gia tăng của tốc độ điều chỉnh trong phiên chiều đã phần nào mang lại nhiều lo ngại cho giới đầu tư. Điều này càng được lưu tâm khi phía trước là các mốc kháng cự kỹ thuật được đánh giá là “khó nhằn”. Tuy vậy, trong tín hiệu đảo chiều lại phát ra những điểm nhấn cần lưu ý. Đó là dù đối diện với áp lực chốt lời gia tăng nhưng dòng tiền vào thị trường vẫn duy trì sôi động. Diễn biến Intraday cho thấy lực cầu đã liên tục gia tăng và hấp thụ tốt lượng cung giá cao trên thị trường. Phải có một tâm lý khá mạnh thì mới có thể kích hoạt sự chủ động của dòng tiền lên cao như vậy.

- Nhìn lại thị trường trong những phiên vừa qua, chuỗi hồi phục của thị trường đã được duy trì khá tốt sau khi VN-Index test lại mốc hỗ trợ 760 điểm. Áp lực chốt lời T+ vẫn liên tục diễn ra qua các phiên nhưng mức độ ảnh hưởng lên giá vẫn là không đáng kể. Lượng cung trên thị trường được hấp thụ và các nhịp điều chỉnh đều trôi qua khá nhanh. Điều này cho thấy sức mạnh của dòng tiền trên thị trường đang duy trì khá tốt về cả thanh khoản và khả năng chấp nhận giá cao.

- Nhóm cổ phiếu Bluechip duy trì sắc xanh khá vững vàng trong phiên hôm nay. Độ rộng cho đến kết phiên vẫn duy trì khá tốt với 15 mã tăng so với 7 mã giảm và 8 mã đứng giá. VNM vẫn là trụ cột chính ngay cả trong thời điểm rung lắc mạnh của thị trường. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng được cầu đỡ tốt và nhanh chóng lấy lại sắc xanh. Những thông tin tiêu cực trên thị trường hầu như không tác động nhiều đến nhóm cổ phiếu này. Ngoài ra, các bluechip nổi bật khác như REE, FPT… cũng hỗ trợ không nhỏ cho thị trường. Các kỳ vọng về triển vọng lợi nhuận đang hỗ trợ không nhỏ cho nhóm cổ phiếu này trong hiện tại.

- Dù Large Cap đóng vai trò hỗ trợ chính nhưng tâm điểm của thị trường lại thuộc về nhóm cổ phiếu nóng nhờ sự ”nổi sóng” của dòng tiền đầu cơ. Có đến 38 cổ phiếu tăng trần trên cả hai sàn trong phiên hôm nay và đều thuộc về nhóm cổ phiếu có thị giá thấp. Nổi bật như APG, CCL, CMX, DHM, QBS, VHG, VOS… bên cạnh các đại diện quen thuộc như HAI, HAR, HAP, HCD, OGC… cùng nhóm cổ phiếu Khoáng sản với FCM, KSA, KSH, LCM

- Thanh khoản trên cả hai sàn vẫn duy trì khá sôi động trong phiên hôm nay. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt 195.3 triệu đơn vị, tăng trưởng 0.36% so với ngày hôm qua. Trên HNX, khối lượng khớp lệnh tăng 1.6%, đạt hơn 75 triệu đơn vị.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với hơn 162 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với chỉ hơn 0.9 tỷ đồng.

- Việc VN-Index tiệm cận các mốc kháng cự mạnh và có thể gây nhiều khó khăn cho thị trường. Dù vậy, các tín hiệu về dòng tiền vẫn đang duy trì khá tích cực được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho phiên cuối tuần. Hiện dòng tiền vẫn có sự phân hóa chủ động với tâm điểm thuộc về nhóm cổ phiếu đầu cơ có thị giá thấp.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – Các tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch ngày 03/08/2017. Các tín hiệu kỹ thuật khá trái chiều nên chỉ số có thể rung lắc mạnh trong những phiên tới.

VN-Index liên tiếp hình thành các cây nến với phần thân (body) nhỏ và bóng mờ (shadow) dài chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đang giằng co mạnh.

MACD đang đi lên mạnh mẽ sau khi vượt đường tín hiệu.

Dự kiến, VN-Index sẽ gặp kháng cự mạnh tại vùng 790-800 điểm, tương đương cạnh trên kênh giá trung hạn.

HNX-Index – Stochastic Oscillator cho tín hiệu bán

HNX-Index phục hồi trong phiên giao dịch ngày 03/08/2017. Khối lượng tiếp tục gia tăng (trên bình quân 20 phiên) cho thấy dòng tiền đang hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, chỉ báo Stochastic Oscillator đã đi vào vùng overbought và cho tín hiệu bán nên rủi ro có thể gia tăng.

Đường middle của Bollinger Bands (vùng 99.8 điểm) sẽ là hỗ trợ tốt với HNX-Index trong những phiên tới.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 03/08/2017, VS-Arms VN đạt giá trị 0.47. Điều này cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế trong phiên này. Đường EMA 5 phiên ở trong vùng bên mua chiếm ưu thế.

VS-B/SORD đạt mức 1.01 cho thấy khối lượng đặt mua khá cân bằng so với khối lượng đặt bán.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: Trong phiên 03/08/2017, VS-NVI VN đang tăng và phá vỡ EMA 20 nên rủi ro đang giảm.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 03/08/2017. Nếu các phiên tới khối này vẫn mua tiếp thì rủi ro sẽ giảm.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 03/08/2017

Các tin tức khác

>   PTKT phiên chiều 18/12: MACD vẫn tiếp tục đi xuống (18/12/2013)

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật