Thứ Ba, 08/08/2017 13:57

Công ty của Warren Buffett gần đạt mốc 100 tỷ USD tiền mặt

Đây là một cột mốc mà Warren Buffett không muốn đạt được: 100 tỷ USD tiền mặt, Bloomberg cho hay.

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett

Berkshire Hathaway, tập đoàn đa ngành do Warren Buffett điều hành trong hơn 5 thập kỷ qua, vừa công bố trong ngày thứ Sáu rằng công ty đang nắm giữ gần 100 tỷ USD tiền mặt vào cuối quý 2/2017.

Mặc dù con số trên làm nổi bật khả năng tạo tiền của các doanh nghiệp mà ông Buffett thâu tóm trong vài năm qua, nhưng đây cũng là một gánh nặng. Vì Berkshire không muốn trả cổ tức và hiếm khi mua lại cổ phần, nên Buffett đang tìm cách để đầu tư khoản tiền này.

David Rolfe, Giám đốc đầu tư tại Wedgewood Partners – một công ty quản lý khoảng 6 tỷ USD bao gồm cả cổ phiếu Berkshire, cho hay: “Đem khoản tiền này vào sử dụng sẽ rất tuyệt”. Tuy nhiên, số công ty mà ông muốn sở hữu lại rất, rất nhỏ.

Ông Buffett (86 tuổi) đã giải quyết vấn đề về “núi” tiền mặt ngày càng tăng tại cuộc họp thường niên của Berkshire hồi tháng 5/2017. Tại cuộc họp này, ông cho biết ông không hề đẩy mạnh một thương vụ thâu tóm nào trong khoảng thời gian vừa qua, và cũng không nên nắm giữ quá nhiều tiền mà không làm gì trong thời gian dài.

“Câu hỏi là ‘liệu chúng tôi có khả năng triển khai hay không’”, ông nói với hàng ngàn cổ đông quy tụ tại Omaha, Nebraska. “Tôi sẽ nói là lịch sử ủng hộ chúng ta, nhưng sẽ vui hơn nếu điện thoại rung lên”.

Trước đó, Buffett đã tìm tới một vài nơi để đầu tư. Cụ thể, ông đã nắm giữ cổ phần tại Apple cho đến đầu năm nay. Sau đó, trong tháng 6/2017, Berkshire đã thực hiện 2 thương vụ đầu tư vốn nhỏ hơn. Một là đầu tư vào quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) và một vụ đầu tư khác là nhằm vào Home Capital Group – một nhà cho vay thế chấp ở Canada.

Đáng chú ý nhất, công ty dịch vụ tiện ích của Berkshire đã tiến tới thỏa thuận để mua lại công ty dịch vụ điện lớn nhất ở Texas với giá 9 tỷ USD. Tuy nhiên, thương vụ trên đang vướng phải trở ngại bởi tập đoàn Elliott Management.

Và trong quý 2/2017, Berkshire đã ghi nhận lãi ròng ở mức 4.26 tỷ USD, thấp hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Điều này một phần là do khoản lỗ trong việc bảo lãnh phát hành ở các doanh nghiệp bảo hiểm. Tuy nhiên, nhiều công ty con khác của Berkshire lại ghi nhận lãi.

Một vấn đề đau đầu đối với Warren Buffett trong việc tìm kiếm các thương vụ đầu tư mới là thị trường chứng khoán đã leo dốc liên tiếp 8 năm liền. Jim Shanahan, Chuyên gia phân tích tại Edward Jones, cho hay khi các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ thường xuyên leo lên mức kỷ lục thì sẽ khó để tìm thấy các thỏa thuận hấp dẫn. Việc duy trì lượng tiền mặt chồng chất cũng là một dấu hiệu cho thấy ông Buffett sẵn lòng chờ đợi một cơ hội thật sự xuất hiện.

Shanahan cho biết: “Đây không phải là dấu hiệu đáng cảnh báo. Trong vài năm tới, họ sẽ thực hiện một vài thương vụ đầu tư thực sự thú vị”.

Bill Smead, nhà quản lý 2.2 tỷ USD tài sản ở Smead Capital Management, cho hay một điều có thể gia tăng chi tiêu của Berkshire là sự điều chỉnh trên thị trường – thậm chí là khi thị trường con gấu xuất hiện. Trong quá khứ, ông Buffett đã nắm bắt cơ hội và thực hiện đầu tư khi các công ty hoặc cả nền kinh tế nói chung rơi vào tình trạng rắc rối.

Ông Smead cho biết nếu điều đó xảy ra thì ông Buffett đang trong vị thế hoàn hảo./.

Các tin tức khác

>   Bitcoin nhảy vọt 600 USD trong 3 ngày, vượt ngưỡng 3,400 USD (08/08/2017)

>   Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng tháng thứ 6 liên tiếp (08/08/2017)

>   Vàng thế giới chấm dứt 3 phiên sụt giảm liên tiếp (08/08/2017)

>   Dầu suy yếu chờ tin từ cuộc họp OPEC (08/08/2017)

>   Start-up chia sẻ văn phòng WeWork rót 500 triệu USD vào Đông Nam Á và Hàn Quốc (07/08/2017)

>   Các ngân hàng Nhật Bản sẽ dùng tới “mỏ vàng” của mình? (07/08/2017)

>   Vàng thế giới có tuần giảm nhẹ khi đồng USD hồi phục (05/08/2017)

>   Dầu giảm nhẹ tuần qua bất chấp đà tăng hơn 1% trong phiên (05/08/2017)

>   Đồng USD tụt dốc không phanh dưới thời Donald Trump! (04/08/2017)

>   BoE lại hạ dự báo tăng trưởng vì Brexit (04/08/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật