Thứ Sáu, 07/07/2017 16:00

Nhật Bản và EU tiến tới thỏa thuận thương mại tự do, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Donald Trump

Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã có một thông điệp dành cho Donald Trump: Thương mại tự do vẫn sống tốt, CNNMoney cho hay.

Ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 với Donald Trump, các nhà lãnh đạo của châu Âu và Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận thương mại tự do giữa 2 quốc gia có hơn 600 triệu người, 30% tổng nền kinh tế toàn cầu và 40% tổng kim ngạch thương mại thế giới.

Họ đã nói rõ rằng ngay cả khi ông Trump né tránh các thỏa thuận thương mại đa phương thì các quốc gia khác vẫn sẵn sàng theo đuổi chúng.

“Chúng tôi đã thể hiện một ý chí chính trị mạnh mẽ để nhấn mạnh rằng Nhật Bản và EU sẽ giương cao lá cờ thương mại tự do lên cao bất chấp xu hướng bảo hộ thương mại”, Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cho biết.

Sau đây là 3 lý do tại sao Donald Trump có thể không thích thỏa thuận này.

1. Thỏa thuận này có thể gây tổn thương các công ty Mỹ

Thỏa thuận mới sẽ loại bỏ các rào cản tới hoạt động thương mại giữa EU và Nhật Bản, nhưng lại đặt một số công ty Mỹ vào tình thế bất lợi.

Đổi lại, Nhật Bản đã đồng ý áp dụng các tiêu chuẩn của EU đối với lĩnh vực xe hơi, qua đó tạo điều kiện thuận lợi dễ dàng để các nhà sản xuất xe hơi châu Âu như Volkswagen và BMW bán xe ở Nhật Bản.

Điều này có thể chèn ép các nhà sản xuất xe hơi Mỹ – các công ty phải đối mặt với mức thuế 10% khi muốn xuất khẩu vào EU. Họ cũng đối mặt với cuộc cạnh tranh khó khăn hơn ở thị trường Nhật Bản. Sau một thỏa thuận tương tự với Seoul trong năm 2011, các chiếc xe xuất khẩu từ châu Âu tới Hàn Quốc đã tăng gấp 3 lần chỉ trong 4 năm.

Hiệp định Hợp tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa EU và Mỹ – vốn đã bị chững lại – sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đánh trên những chiếc xe từ Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một chút hy vọng rằng những cuộc đàm phán về TTIP sẽ được khôi phục lại trong bối cảnh căng thẳng hiện nay.

2. Thỏa thuận đặt Hiệp định biến đổi khí hậu Paris làm trọng tâm

Thỏa thuận này là một thỏa thuận thương mại đầu tiên bao gồm cam kết cụ thể về việc thực hiện Hiệp định biến đổi khí hậu Paris – vốn đã được ký kết trong năm 2016 với mục tiêu kìm hãm tình trạng nóng dần lên trên toàn cầu.

Trước đó, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris, qua đó đẩy Mỹ nhập hội với Nicaragua và Syria (những quốc gia không tham gia Hiệp định Paris).

Điều này có thể khiến Mỹ khó có thể tiến tới thỏa thuận thương mại, vì những tiền lệ mà châu Âu và Nhật Bản đã đặt ra.

“Họ đã báo hiệu rằng các thỏa thuận thương mại tương lai sẽ bao gồm cam kết về Hiệp định Paris là một phần không thể thiếu trong bộ nguyên tắc”, Celine Bak, Chuyên gia chính sách khí hậu và cũng là thành viên cao cấp tại Trung Tâm Đổi mới Quản trị Quốc tế (CIGI) – một tổ chức tư vấn độc lập đặt trụ sở ở Canada, cho hay.

Ông Bak cho biết nếu Mỹ không thể thực hiện cam kết về Hiệp định Paris thì các đối tác thương mại tiềm năng sẽ tìm kiếm những quốc gia khác.

3. Thỏa thuận bao gồm nhiều quốc gia

Ông Trump không thích thú đối với các thỏa thuận thương mại đa phương.

Vào ngày nhậm chức Tổng thống, ông Trump đã rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và 11 quốc gia khác ở khu vực Vành đai Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết thương lượng lại Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và còn đe dọa đến TTIP.

Thay vào đó, ông quan tâm nhiều đến các thỏa thuận song phương.

Khi EU thương lượng các thỏa thuận thương mại thì nó đại diện cho lợi ích đối nghịch của 28 quốc gia (sẽ là 27 quốc gia sau Brexit).

Việc EU có thể cùng nhau tiến tới thỏa thuận với Nhật Bản – chỉ vài tháng sau khi ký kết một thỏa thuận tương tự với Canada – cho thấy kiểu hợp tác này vẫn có tương lai tươi đẹp ở phía trước.

Nate Olson, Chuyên gia về thương mại tại trung tâm nghiên cứu Stimson tại Washington, D.C., cho rằng việc EU và Nhật Bản tiến tới thỏa thuận trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ tạo ra một thách thức lớn đối với vai trò địa chính trị của Mỹ.

Ông Abe cho biết thỏa thuận này có thể tạo cảm hứng cho các thỏa thuận thương mại đa phương trong tương lai.

Abe cho biết: “Tôi đã liên tục cố gắng giải thích tầm quan trọng của TPP đến Tổng thống Donald Trump về việc TPP không phải là về thắng hay thua, và tất cả các thành viên tham gia đều sẽ hưởng lợi. Không may là tại thời điểm đó Mỹ đã quyết định rút lui”./.

Các tin tức khác

>   Biết gì về mối quan hệ kinh doanh giữa Mỹ và Nga? (07/07/2017)

>   Thâm hụt thương mại của Mỹ ngày càng lớn (07/07/2017)

>   Iran vừa ký kết một thỏa thuận lịch sử với công ty dầu từ Pháp (05/07/2017)

>   Các ông lớn công nghệ thống trị bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất thế giới (04/07/2017)

>   Các trung tâm tài chính sẽ đi về đâu? (28/06/2017)

>   EU phạt Google 2,4 tỷ euro vì vi phạm quy định chống độc quyền (27/06/2017)

>   Mỹ - Âu đêm trước “đại chiến” thép? (27/06/2017)

>   Canh bạc ngàn tỷ (25/06/2017)

>   Donald Trump tính hợp tác với “con đường tơ lụa” Trung Quốc (23/06/2017)

>   Hiệp hội thép Mỹ Latinh gia tăng nhập khẩu thép từ Trung Quốc (19/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật