Thứ Sáu, 07/07/2017 10:21

Biết gì về mối quan hệ kinh doanh giữa Mỹ và Nga?

Vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức, CNNMoney cho hay.

Trên thực tế, mối quan hệ thương mại giữa Nga và Mỹ không lớn lắm.

Ngay cả trước khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên Nga vì đã dính líu đến cuộc xung đột ở Ukraine thì cả 2 bên cũng chẳng hoạt động với nhau nhiều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải)

Dẫu vậy, vẫn có một số công ty lớn của Mỹ đang hoạt động khá nhiều ở Nga. Sau đây là 5 điều bạn nên biết về mối quan hệ thương mại giữa Nga và Mỹ.

1. Hoạt động thương mại yếu ớt giữa 2 nước

Dòng chảy hàng hóa và dịch vụ giữa 2 nước Mỹ và Nga chỉ đáng giá dưới 31 tỷ USD trong năm 2015.

Trong khi đó, hoạt động thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc năm 2015 đáng giá hơn gấp 20 lần con số trên.

Chỉ có 0.5% hàng hóa xuất khẩu của Mỹ vận chuyển tới Nga. Ở chiều ngược lại, lượng hàng hóa và dịch vụ của Nga chỉ chiếm 0.7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ.

2. Các khoản đầu tư cũng rất thấp

Nga đã đầu tư gần 4.6 tỷ USD vào các doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ, dữ liệu từ Văn phòng Phân tích Kinh tế Mỹ cho thấy. Con số này có vẻ khá nhiều, nhưng chỉ chiếm 0.1% tổng đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) của Mỹ.

Trong khi đó, so với con số trên, khoản đầu tư của Italy vào Mỹ cao gấp 3 lần và khoản đầu tư của Thụy Điển vào Mỹ thì gấp 10 lần .

Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư 9.2 tỷ USD vào các công ty Nga.

3. Một số thương hiệu lớn của Mỹ đang hoạt động ở Nga

Một số công ty lớn của Mỹ có hoạt động sản xuất ở Nga, bao gồm McDonald’s, Ford và ExxonMobil.

McDonald's đã mở hàng trăm nhà hàng ở Nga kể từ năm 1990. Ông lớn thức ăn nhanh đã gọi Nga là “thị trường tăng trưởng mạnh” trong 2 năm vừa qua.

Còn Ford cũng có 4 cơ sở sản xuất ở Nga thông qua đầu tư liên doanh với một doanh nghiệp nội địa. Tuy nhiên, chỉ có 0.6% doanh số xe hơi thế giới của Ford trong năm ngoái là đến từ Nga.

Exxon đã hoạt động ở Nga trong hơn 20 năm, và khoảng 10% lượng dầu của Exxon đến từ đất nước này. Công ty đang điều hành một dự án lớn ở phía Đông của nước Nga và là một phần của một nỗ lực mở rộng hệ thống đường ống dẫn dầu từ Kazakhstan cho đến bờ Biển Đen của Nga.

Thậm chí, Exxon còn muốn làm nhiều hơn: Công ty đã xin phép Bộ Tài chính Mỹ bỏ qua các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga để tiếp tục một công ty liên doanh với Rosneft, tập đoàn dầu quốc doanh của Nga. Nhưng yêu cầu đó đã bị từ chối trong tháng 4/2017.

Hiện Rosneft vẫn nằm trong danh sách bị áp đặt lệnh trừng phạt từ Mỹ.

4. Nga sở hữu một lượng lớn trái phiếu Mỹ

Nga hiện đang sở hữu một lượng trái phiếu Chính phủ Mỹ có giá trị là 105 tỷ USD, dựa trên số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Tài chính Mỹ.

Như nhiều quốc gia khác, Nga bỏ tiền ra để mua trái phiếu Chính phủ nước ngoài và đặc biệt là trái phiếu Chính phủ Mỹ để tăng cường dự trữ ngoại hối của mình.

Nga đã bồi đắp lượng dự trữ của mình từ đầu năm 2015, khi chúng trượt xuống dưới mức 67 tỷ USD. Trong năm 2012, lượng dự trữ ngoại hối đã lên mức cao nhất là 171 tỷ USD.

Tỷ lệ sở hữu trái phiếu Chính phủ của Moscow đang ngày càng tăng, nhưng vẫn thấp hơn so với tỷ lệ sở hữu của Nhật Bản và Trung Quốc – vốn cao hơn gấp 10 lần so với Nga.

Dự trữ ngoại hối của Mỹ chủ yếu được đầu tư ở Đức, Pháp, Hà Lan và trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy.

5. Nga sẽ chủ trì giải vô địch bóng đá thế giới

Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2018 (2018 FIFA World Cup) ở Nga có 14 nhà tài trợ. Trong số này, chỉ có 3 công ty Mỹ là Coca-Cola, Visa và McDonald's.

Budweiser cũng đang tài trợ cho sự kiện này. Thương hiệu bia Mỹ đang chịu sự quản lý của Anheuser-Busch InBev – công ty có trụ sở ở Bỉ./.

Các tin tức khác

>   Thâm hụt thương mại của Mỹ ngày càng lớn (07/07/2017)

>   Iran vừa ký kết một thỏa thuận lịch sử với công ty dầu từ Pháp (05/07/2017)

>   Các ông lớn công nghệ thống trị bảng xếp hạng thương hiệu giá trị nhất thế giới (04/07/2017)

>   Các trung tâm tài chính sẽ đi về đâu? (28/06/2017)

>   EU phạt Google 2,4 tỷ euro vì vi phạm quy định chống độc quyền (27/06/2017)

>   Mỹ - Âu đêm trước “đại chiến” thép? (27/06/2017)

>   Canh bạc ngàn tỷ (25/06/2017)

>   Donald Trump tính hợp tác với “con đường tơ lụa” Trung Quốc (23/06/2017)

>   Hiệp hội thép Mỹ Latinh gia tăng nhập khẩu thép từ Trung Quốc (19/06/2017)

>   Một chỗ đỗ xe ở Hồng Kông được bán với giá hơn 660.000 USD (14/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật