Thứ Ba, 18/07/2017 17:37

11 quốc gia cố gắng hoàn tất TPP không Mỹ

Mặc dù không có bất kỳ bước đột phá nào trong các đợt đàm phán về TPP hồi tuần trước, nhưng 11 thành viên còn lại đã thể hiện cam kết về việc ký kết thỏa thuận thương mại tự do rộng lớn này, CNBC cho hay.

Kể từ khi Chính quyền của Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các quốc gia còn lại đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc tạo ra một khuôn khổ mới trước tháng 11/2017 – là thời hạn đã đồng ý trước đó. Tuy nhiên, dưới sự dẫn dắt của Nhật Bản, 11 quốc gia dường như đã đứng lên đối mặt thử thách trên.

“Nhóm TPP-11 nhận ra rằng họ rất cần một thỏa thuận thương mại đa phương ở châu Á-Thái Bình Dương trong thế kỷ 21, cho dù có hoặc không có Mỹ”, Steven Okun, Phó Chủ tịch tại Hội đồng Thương mại Mỹ khu vực châu Á-Thái Bình Dương (APCACC), cho hay.

Các thỏa thuận thương mại song phương ở khu vực hiện tại không thể giải quyết các vấn đề mà các doanh nghiệp đa quốc gia phải đối mặt, như sự tuân thủ theo quy định tài phán đa phương về chuỗi cung ứng và quyền sở hữu trí tuệ ngoài biên giới, ông giải thích.

TPP được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề trên và còn cung cấp khả năng tiếp cận đến gần như tất cả các hàng hóa, dịch vụ và khoản đầu tư mà không bị đánh thuế và còn đảm bảo dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới.

Ông Okun cho biết: “Tất cả những ưu đãi này của TPP vẫn sẽ được áp dụng cho dù có Mỹ hay không, vì vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi các thành viên còn lại chuẩn bị tiến tới thỏa thuận mà không cần có sự tham gia của Mỹ”.

Bên lề cuộc họp tuần trước, Kazuyoshi Umemoto, Trường đoàn đàm phán của Nhật Bản, cho biết các thành viên đã quyết định theo đuổi khuôn khổ mới để bao hàm cho trường hợp không có sự tham gia của Mỹ. Ông nói thêm cần thực hiện nhiều cuộc thảo luận về việc có nên điều chỉnh lại các nguyên tắc thương mại và đầu tư từ thỏa thuận gốc hay không.

Theo thông tin từ Nhật Bản, trưởng đoàn đàm phán từ 11 quốc gia thành viên sẽ gặp lại vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới.

“Có sự phản đối đáng kể trên thế giới đối với vấn đề toàn cầu hóa và thương mại tự do, rõ ràng nhất là từ quyết định rút Mỹ ra khỏi TPP, vì vậy các Chính phủ ở châu Á-Thái Bình Dương đang ưu tiên thúc đẩy quá trình tự do hóa thương mại thông qua hàng loạt các sáng kiến, bao gồm TPP-11 và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)”, Rajiv Biswas, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại IHS Markit, cho biết.

Trong ngày thứ Năm, 11 nước thành viên còn quyết định hạ thấp tiêu chuẩn khắt khe để thỏa thuận được thực thi, Miha Hribernik, Chuyên gia phân tích châu Á cấp cao tại Verisk Maplecroft, cho biết trong một báo cáo. Bên cạnh đó, Miha giải thích rằng điều luật “TPP phải được thông qua bởi 6 quốc gia chiếm ít nhất 85% tổng GDP của 12 nước thành viên” là không thể đạt được nếu thiếu vắng Mỹ.

Dẫu vậy, sự chia rẽ nội bộ giữa các thành viên, đặc biệt là Việt Nam và Malaysia – những quốc gia muốn tái thương lượng những điều khoản ban đầu, là các rào cản chính trong việc tiến tới TPP không Mỹ.

Về vấn đề trên, ông Biswas dự báo 11 nước thành viên sẽ đạt được các bước tiến nhất định, đồng thời nói thêm trong quá trình tiến tới thỏa thuận mới, nhóm TPP-11 có thể hy vọng các quốc gia khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ tham gia vào.

Và bất chấp việc không có khả năng tiếp cận tới thị trường Mỹ, TPP-11 sẽ vẫn cho phép các nước thành viên tiếp cận tốt hơn tới các nền kinh tế như Australia và Nhật Bản, và đem lại cho mỗi nước trong TPP-11 một cam kết tự do hóa thị trường – một điều sẽ đem lại lợi ích cho các nước thành viên trong dài hạn, ông Okun cho biết./.

Các tin tức khác

>   EU thông qua các biện pháp ưu đãi thương mại tạm thời cho Ukraine (17/07/2017)

>   Trung Quốc tăng trưởng vượt dự báo trong quý 2 (17/07/2017)

>   Mỹ đã sẵn sàng cho cuộc chiến thương mại ngành thép (15/07/2017)

>   Hãng sản xuất điện thoại hạng sang Vertu phá sản vì nợ chồng chất (14/07/2017)

>   Vì sao doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm hàng loạt công ty nông nghiệp lớn? (14/07/2017)

>   Nhà điều hành Uber: Uber không thể tiếp tục hành xử như startup (14/07/2017)

>   Các đại diện "TPP 12-1" dự định nhóm họp 3 ngày tại Nhật Bản (11/07/2017)

>   Thái Lan bật đèn xanh cho dự án đường sắt 5,5 tỉ đô la (11/07/2017)

>   Khó có thể có một thỏa thuận thương mại chớp nhoáng giữa Mỹ và Anh? (11/07/2017)

>   Nhật Bản và EU tiến tới thỏa thuận thương mại tự do, gửi thông điệp mạnh mẽ tới Donald Trump (07/07/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật