Thứ Năm, 22/06/2017 15:00

Tỷ lệ nợ xấu của Thái Lan còn cao hơn cả Trung Quốc?

Theo cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, tỷ lệ nợ xấu tại các ngân hàng Thái Lan có thể đạt đỉnh vào cuối năm 2017, một triển vọng có thể xoa dịu phần nào tâm lý nhà đầu tư ở một trong những thị trường chứng khoán có hiệu suất tệ nhất trong năm nay.

 

Tăng trưởng kinh tế của Thái Lan hiện không sáng sủa lắm nhưng tương đối ổn định ở mức khoảng 3%, qua đó báo hiệu một sự tăng trưởng chậm hơn trong nợ xấu ở những tháng tới và cuối cùng sẽ đạt đỉnh vào cuối năm hoặc ngay sau đó, Parson Singha, Giám đốc cấp cao phụ trách việc theo dõi các tổ chức tài chính tại Fitch Ratings ở Bangkok, cho biết.

“Điều đó phụ thuộc nhiều vào việc chu kỳ kinh tế này diễn ra như thế nào. Tăng trưởng đã tương đối yếu suốt vài năm qua, nhưng đồng thời có vẻ như môi trường kinh doanh về cơ bản đã không còn tệ, và các ngân hàng đã và đang siết chặt các tiêu chuẩn bao tiêu phát hành chứng khoán của họ”, Parson nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai.

Dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) cho thấy tổng nợ xấu tại các ngân hàng thương mại đã leo lên đến 2.94% tổng nợ trong quý 1/2017, mức cao nhất kể từ năm 2011 đến nay. Điều này gây ra những thách thức không nhỏ cho các ngân hàng, khi nền kinh tế đang ì ạch và nợ hộ gia đình lại tăng. Vào thời điểm hiện tại, Fitch tiếp tục có một cái nhìn tiêu cực dành cho lĩnh vực ngân hàng của quốc gia này, Parson nói.

Lĩnh vực ngân hàng Thái Lan hiện có tổng giá trị thị trường khoảng 2.2 ngàn tỷ baht (tương đương với 65 tỷ USD), hay 14% của tổng giá trị thị trường của chỉ số chứng khoán Thái Lan (SET).

Nợ xấu tăng có nguy cơ gây tổn hại đến tâm lý nhà đầu tư. Chỉ số SET đã leo dốc 2.3% trong năm 2017, mức tăng thấp thứ 2 sau Trung Quốc trong các thị trường chứng khoán lớn ở châu Á.

Kế hoạch nhằm tăng tốc các dự án lớn về cơ sở hạ tầng của Chính phủ Thái Lan có thể cải thiện niềm tin của nhà đầu tư bằng cách tăng nhu cầu nợ mới và vì thế giúp giảm tỷ lệ nợ xấu, Prapas Tonpibulsak, chuyên gia đầu tư trưởng của Talis Asset Management ở Bangkok, phân tích.

Dựa trên những tính toán của riêng mình, Fitch ước tính rằng tổng tỷ lệ nợ xấu và nợ cần sự chú ý đặc biệt của Thái Lan hiện đang ở mức 6.6% trong quý đầu tiên. Được biết, nợ cần sự chú ý đặc biệt là những món nợ sẽ quá hạn trong thời gian từ 1 đến 3 tháng.

Cuối tháng 3 vừa qua, Trung Quốc đã có tỷ lệ nợ xấu là 1.74%. Ở Ấn Độ, stressed assets (là các tài sản được rao bán nhưng thường ở mức giá thấp vì người sở hữu buộc phải bán chúng) đã tăng lên khoảng 17% trong tổng nợ của họ hồi tháng 12 năm ngoái.

Theo Parson, ngay cả sau khi nợ xấu đạt đỉnh ở Thái Lan, các quy định kế toán mới sắp được thực thi trong năm 2019 sẽ ngăn không cho các ngân hàng thực hiện cho vay rất mạnh tay. Các tiêu chuẩn có tên gọi IFRS 9 này có thể dẫn tới việc tăng các khoản dự phòng và các ngân hàng đang bắt đầu chuẩn bị, ông nói.

Các ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy, kinh tế Thái Lan có thể tăng trưởng khoảng 3% trong năm 2017, xếp sau những quốc gia lân cận như Indonesia và Malaysia. Hoạt động đầu tư trong lĩnh vực tư nhân sa sút là một trong số những thách thức mà Chính phủ nước này đang phải đối mặt./.

Các tin tức khác

>   Thay đổi người kế nhiệm, Ả-rập Xê-út muốn đẩy mạnh kế hoạch cải tổ chăng? (22/06/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau 2 phiên giảm liên tiếp (22/06/2017)

>   Đà leo dốc của sản lượng tại Mỹ đẩy giá dầu sụt 2.3% xuống đáy 10 tháng (22/06/2017)

>   Vàng thế giới xuống đáy 5 tuần trước kỳ vọng về lần nâng lãi suất tiếp theo trong năm nay (21/06/2017)

>   Dầu sụt hơn 2% xuống thấp nhất trong 9 tháng, rơi vào thị trường con gấu (21/06/2017)

>   Tại sao các ngân hàng trung ương châu Á nên lo ngại nhiều hơn về nợ? (20/06/2017)

>   Brexit: Đâu là 5 vấn đề quan trọng cần giải quyết? (20/06/2017)

>   Vàng thế giới lùi bước khi đồng USD tăng nhẹ (20/06/2017)

>   Lo ngại về nguồn cung tại Mỹ, dầu xuống thấp nhất trong 7 tháng (20/06/2017)

>   Fed đã sẵn sàng xem xét nâng mục tiêu lạm phát? (19/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật