Thứ Ba, 20/06/2017 10:29

Brexit: Đâu là 5 vấn đề quan trọng cần giải quyết?

Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu tiến trình đàm phán về Brexit trong ngày thứ Hai (19/06), CNNMoney cho hay.

Cả 2 bên đều có những vấn đề lớn cần phải giải quyết và chỉ có gần 2 năm để đàm phán.

Thủ tướng Anh Theresa May

Sau đây, CNNMoney dẫn ra 5 vấn đề đáng chú ý nhất tạo cuộc đàm phán về Brexit này:

1. Thương mại

Anh sẽ là quốc gia đầu tiên tách khỏi EU.

Trong lúc còn là thành viên của EU, Anh đã tận hưởng hoạt động thương mại tự do với phần còn lại của khối này – một thị trường mua đến 44% hàng hóa xuất khẩu của Anh và cung cấp 53% hàng nhập khẩu đến nước này.

Rời bỏ EU có nghĩa là Anh không còn được tiếp cận tự do tới thị trường chung châu Âu nữa.

Do đó, việc xác định các điều khoản của mối quan hệ thương mại mới giữa Anh và EU bây giờ là điều tối quan trọng đối với cả 2 bên. Anh có thể được phép trả tiền để được tiếp cận đến thị trường EU, nhưng điều này sẽ đòi hỏi sự nhượng bộ từ các khu vực khác. Nói cách khác, Anh và EU phải cố gắng đàm phán để tạo ra một thỏa thuận thương mại hoàn toàn mới.

Thủ tướng Anh Theresa May muốn ngay lập tức bắt đầu đàm phán về mối quan hệ mới này. Tuy nhiên, lịch trình đàm phán về Brexit được phác thảo trong ngày thứ Hai cho thấy họ sẽ phải giải quyết các vấn đề quan trọng khác trước khi nói về thương mại.

Nếu 2 bên không tiến tới bất kỳ thỏa thuận nào trước tháng 3/2019 thì Anh sẽ phải đối mặt hàng rào thuế quan cao hơn và nhiều nạn quan liêu hơn từ phía EU.

2. Nhập cư

Bà May đã cam kết giảm bớt số lượng người nhập cư từ châu Âu vào nước Anh.

Đây là quan điểm có thể hạn chế sự linh hoạt của bà May trong suốt quá trình đàm phán vì EU đòi hỏi các quốc gia có khả năng tiếp cận với khu vực thương mại tự do EU phải chấp nhận sự di chuyển tự do của người dân.

Vẫn còn đó một vấn đề khác là các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế Anh phụ thuộc khá nhiều vào lượng người nhập cư.

Tỷ lệ thất nghiệp Anh đang ở mức thấp nhất trong hơn 40 năm, và nhiều công ty trong lĩnh vực khách sạn, y tế, công nghệ và xây dựng đang rất chật vật tìm kiếm nhân viên.

3. Hóa đơn ly dị Brexit

EU hy vọng Anh sẽ tuân thủ theo cam kết chi tiêu đã nhất trí khi còn là thành viên của khối này bằng cách thanh toán hóa đơn cuối cùng.

Được biết, các thành viên của EU đã đóng góp một khoản tiền vào ngân sách chung – vốn được dùng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng, chương trình xã hội, nghiên cứu khoa học, trợ cấp nông nghiệp và lương hưu cho các quan chức EU. Các thành viên của EU đã đàm phán để thiết lập ngân sách chung cho nhiều năm, và thỏa thuận ngân sách hiện tại kéo dài cho đến tận năm 2020.

EU vẫn chưa đưa ra con số chính thức về hóa đơn Brexit đối với Anh, nhưng một số ước tính cho thấy con số cao nhất có thể là 100 tỷ euro (tương đương 112 tỷ USD).

Bruegel, một chuyên gia có tầm ảnh hưởng lớn, đã ước tính chi phí cuối cùng mà Anh sẽ phải trả nằm trong khoảng 25-65 tỷ euro (tương đương 28-73 tỷ USD).

4. Quyền công dân

Cả 2 bên đều cho là họ muốn bảo vệ quyền của hàng triệu người dân đang cư trú ở Anh hoặc châu Âu.

Tính đến nay, có gần 3 triệu người từ các quốc gia EU khác cư sống tại Anh, trong khi có gần 1.2 triệu người Anh đang sống tại các quốc gia khác ở châu Âu.

Trong một nghiên cứu công bố hồi đầu tháng này, EU cho biết họ muốn có quyền rõ ràng cho người dân của EU và Anh, cũng như gia đình của họ. Những quyền bao gồm sự đảm bảo khả năng tiếp cận suốt đời đến hưu trí và chăm sóc sức khỏe.

Bà May sẽ trình bày quan điểm của bà tới các lãnh đạo EU vào cuối tuần này.

5. Biên giới với Ireland

Biên giới giữa Anh và Ireland sẽ là ưu tiên hàng đầu trong suốt quá trình đàm phán này.

Cả Anh và Ireland đều nói rằng họ muốn né tránh việc thiết lập một khu vực biên giới được kiểm soát chặt chẽ giữa Cộng Hòa Ireland – vốn sẽ ở lại EU sau Brexit, và Bắc Ireland – vốn sẽ rời EU và là một phần của Anh.

Các cư dân hiện đang tận hưởng việc di chuyển tự do qua lại đường biên giới, và nhiều doanh nghiệp có cơ sở vật chất ở cả Cộng Hòa Ireland và Bắc Ireland.

Việc di chuyển tự do qua lại đường biên giới là một phần quan trọng trong thỏa thuận “Good Friday” – một thỏa thuận đã mang lại hòa bình cho Bắc Ireland sau hàng thập kỷ xung đột./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới lùi bước khi đồng USD tăng nhẹ (20/06/2017)

>   Lo ngại về nguồn cung tại Mỹ, dầu xuống thấp nhất trong 7 tháng (20/06/2017)

>   Fed đã sẵn sàng xem xét nâng mục tiêu lạm phát? (19/06/2017)

>   Nỗi lo lắng về Trung Quốc đã trở lại? (19/06/2017)

>   Hồi sinh kinh tế Pháp liệu có dễ dàng? (17/06/2017)

>   Vàng thế giới giảm 2 tuần liên tiếp bất chấp đà tăng trong phiên (17/06/2017)

>   Dầu giảm liền 4 tuần, chuỗi lao dốc dài nhất trong gần 2 năm (17/06/2017)

>   Nước Anh bối rối trước khi bước vào cuộc đàm phán về Brexit (16/06/2017)

>   Giá dầu giảm liên miên, Ả-rập Xê-út tính chuyện thay đổi chiến lược? (16/06/2017)

>   BoJ giữ nguyên chính sách tiền tệ và tỏ ra lạc quan về nền kinh tế (16/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật