Thứ Ba, 13/06/2017 18:29

Cần loại ô tô điện ra khỏi phạm vi điều kiện kinh doanh

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho biết vừa có văn bản gửi Vụ công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) về Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Theo đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo loại ô tô chạy điện ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định này, nhằm không làm cản trở cơ hội phát triển xe chạy bằng điện tại Việt Nam.

Lý do, VCCI đưa ra là hiện nay xe ô tô chạy bằng điện thuộc xu hướng phát triển mới của ngành ô tô thế giới và được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Xe ô tô chạy điện có một số đặc điểm sau cần được cân nhắc chính sách kỹ hơn, như loại xe này góp phần giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giảm ô nhiễm không khí do khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, do đây là loại xe mới, nhiều hãng sản xuất đang trong giai đoạn thử nghiệm, mới một số ít sản xuất hàng loạt. Do đó, nếu phải tuân thủ các quy định quản lý quá cứng nhắc có thể dẫn đến cản trở sáng tạo, cản trở khả năng nghiên cứu, thử nghiệm của các nhà khởi nghiệp Việt Nam.

"Ngoài ra, do lĩnh vực mới nên áp lực cạnh tranh trên thị trường xe điện chưa mạnh mẽ bằng dòng xe chạy nhiên liệu hóa thạch dưới 9 chỗ, các hãng sản xuất chưa có nhiều thương hiệu mạnh và cũng chưa có được quy mô sản xuất lớn để tiết giảm chi phí. Chính điều này gợi mở khả năng phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam theo hướng sản xuất xe điện...", ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI lý giải.

Theo VCCI cần loại ô tô điện khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định.

VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi lại Điều 5 của Dự thảo theo hướng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô (kể cả ô tô sản xuất trong nước và ô tô nhập khẩu) phải chịu trách nhiệm triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật; Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô có thể ủy quyền cho doanh nghiệp phân phối, đại lý, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để thực hiện việc triệu hồi. 

Theo VCCI, triệu hồi ô tô là nghĩa vụ xử lý các lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật của ô tô. Lỗi kỹ thuật hoặc vi phạm các quy định, quy chuẩn của ô tô phát sinh trong quá trình thiết kế và sản xuất, lắp ráp ô tô, cho đến khi ô tô xuất xưởng. Những công đoạn này đều thuộc trách nhiệm của nhà sản xuất, chứ không phải nhà phân phối. Do đó, trong mọi trường hợp, trách nhiệm triệu hồi luôn thuộc về nhà sản xuất.

"Trên thực tế, trong nhiều trường hợp, nhà sản xuất có thể thỏa thuận với nhà phân phối để nhà phân phối thay mình đứng ra thực hiện nghĩa vụ triệu hồi sản phẩm đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, đây chỉ là quan hệ đại diện trong dân sự, còn trách nhiệm chính vẫn thuộc về nhà sản xuất...", ông Đậu Tuấn Anh, Trưởng ban Pháp chế VCCI nhấn mạnh.

Đối với ô tô sản xuất trong nước, trong trường hợp nhà sản xuất không hoàn thành nghĩa vụ triệu hồi thì sẽ chịu những chế tài như thu hồi Giấy chứng nhận kiểu loại theo quy định.

Đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, trong trường hợp nhà sản xuất nước ngoài không hoàn thành nghĩa vụ triệu hồi thì Việt Nam có quyền ra lệnh cấm nhập khẩu đối với sản phẩm tương tự từ nhà sản xuất đó.

http://plo.vn/kinh-te/can-loai-o-to-dien-ra-khoi-pham-vi-dieu-kien-kinh-doanh-708435.html

Các tin tức khác

>   5 tháng, cán cân thương mại thâm hụt gần 2.5 tỷ USD (13/06/2017)

>   2 nguyên nhân chính dẫn đến "giải cứu thịt lợn" (13/06/2017)

>   Tháng 5, ô tô nhập khẩu từ các nước Asean tăng mạnh (13/06/2017)

>   Ô tô sợ bị 'cột chặt' với nhiều điều kiện bất hợp lý (13/06/2017)

>   Bộ Công Thương muốn thêm điều kiện kiểm soát ngành ô tô (13/06/2017)

>   Mỹ chấm dứt một phần điều tra rà soát thuế chống bán phá giá đối với đinh thép từ Việt Nam (13/06/2017)

>   TPHCM: Lựa chọn nhà đầu tư xây dựng Trung tâm kinh doanh hương liệu, hóa chất (13/06/2017)

>   TPHCM kêu gọi đầu tư hàng trăm dự án giai đoạn 2017-2020 (13/06/2017)

>   Phó Chủ tịch VSA: Giá thép 2017 chắc chắn sẽ không về đáy 2015 (13/06/2017)

>   Phê duyệt chính sách hỗ trợ tái định cư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Con (13/06/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật