Chi cho bảo vệ môi trường mỗi năm gần 26.400 tỉ đồng
Theo Bộ Tài chính, trong giai đoạn 2012-2016, mỗi năm Việt Nam chi gần 26.400 tỉ đồng cho hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT). Con số này cao hơn cả số tiền thu vào và bao gồm rất nhiều khoản chi khác nhau.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT gây chú ý bởi đề xuất tăng gấp đôi mức thuế đối với các mặt hàng xăng, dầu. Ảnh: Minh Tâm
|
Con số chính xác được ghi trong trong dự thảo tờ trình Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế BVMT vừa được đăng tải trên website của Bộ Tài chính là 26.371 tỉ đồng.
Đây là số chia bình quân trên cơ sở tổng chi 131.857 tỉ đồng trong 5 năm, giai đoạn 2012-2016.
Tổng số tiền kể trên được chi cho rất nhiều hoạt động, dự án, chương trình...
Ví dụ, chi thường xuyên của ngân sách nhà nước bố trí trực tiếp cho sự nghiệp BVMT; chi thực hiện các dự án điều tra, đánh giá về đất đai, địa chất khoáng sản, tài nguyên nước, biển và hải đảo…; chi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (2012-2016), Chương trình mục tiêu quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (2012-2016), Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững (2016); chi thực hiện các chính sách quản lý sử dụng đất trồng lúa, phát triển rừng, quản lý khai thác gỗ rừng tự nhiên, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản, duy tu đê điều, khuyến nông, công ích thủy nông...
Từng hoạt động, dự án, chương trình không có con số cụ thể nhưng tính tổng đã hết khoảng 89.131 tỉ đồng.
Tiếp đó, có khoảng 24.246 tỉ đồng được chi để “đầu tư phát triển”, tức chi cho các chương trình, dự án của ngành tài nguyên và môi trường; ngành cấp nước và xử lý rác thải, nước thải và chi lồng ghép từ nhiều chương trình như Chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn, Chương trình khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, Chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu,...).
Số còn lại, khoảng 18.480 tỉ đồng được chi để phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ các địa phương xử lý các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách trong năm như đê kè, hồ chứa,...
Theo Bộ Tài chính, nếu tính bình quân trong giai đoạn 2012-2016 thì chi ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ BVMT là khoảng 26.371 tỉ đồng/năm, cao hơn số thu thuế BVMT (bình quân là khoảng 21.197 tỉ đồng/năm).
Số chi này bao gồm cả các khoản vay, viện trợ đã đưa vào ngân sách nhà nước để chi thường xuyên cho BVMT hoặc chi đầu tư phát triển BVMT nhưng chưa tính chi các hoạt động kinh tế, chi đầu tư phát triển, chi dự phòng của ngân sách địa phương cho các nhiệm vụ BVMT và các khoản vay, viện trợ chi trực tiếp cho dự án về BVMT không đưa vào ngân sách nhà nước.
Ngoài ra, ngân sách nhà nước còn chi trả nhiều dự án góp phần BVMT như: dự án xây dựng tuyến đường sắt trên cao, các dự án, chương trình khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ xanh, bền vững...
Trong khi đó, số thu từ thuế BVMT trong giai đoạn 2012-2016 là 105.985 tỉ đồng (năm 2012 thu 11.160 tỉ đồng; năm 2013 là 11.512 tỉ đồng; năm 2014 là 11.970 tỉ đồng; năm 2015 là 27.020 tỉ đồng và năm 2016 khoảng 44.323 tỉ đồng).
Bộ Tài chính cũng khẳng định, khoản thu từ thuế BVMT không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp, không quy định sử dụng cho các nhiệm vụ chi cụ thể mà được sử dụng để bố trí, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, điều chỉnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quản lý và hoạt động định hướng phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ thực hiện các chính sách xã hội, thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo quy định,...
Bên cạnh đó, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 cũng quy định các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước, theo nguyên tắc không gắn với nhiệm vụ chi cụ thể. Do đó, kinh phí ngân sách nhà nước bố trí cho các nhiệm vụ BVMT có thể bằng hoặc thấp hơn so với số thu thuế BVMT.
Như vậy, đây là lần đầu tiên, Bộ Tài chính công bố số tiền chi cho hoạt động BVMT. Còn nhớ, ở dự thảo tờ trình về dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT công bố lần trước vào đầu năm 2017, các con số về chi BVMT không được đề cập.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện hiện rất được dư luận quan tâm khi cơ quan này đề xuất tăng khung thuế BVMT của các mặt hàng chịu thuế lên mức gấp đôi so với mức hiện hành.
Trong đó, mức thuế với mặt hàng xăng sẽ dao động ở khung từ 3.000 đồng đến 8.000 đồng/lít; nhiên liệu bay được đề xuất lên mức 3.000-6.000 đồng/lít; dầu diesel lên mức 1.500-4.000 đồng/lít...
http://www.thesaigontimes.vn/160849/Chi-cho-bao-ve-moi-truong-moi-nam-gan-26400-ti-dong.html
|