Thứ Tư, 08/03/2017 20:05

Một “ngân hàng xấu” có tốt cho châu Âu?

Một số nhà điều hành châu Âu đã tìm ra được một kế hoạch khả thi nhằm làm giảm sự tê liệt tài chính kinh niên của khu vực này. Giá mà các chính trị gia châu Âu, đặc biệt là Đức, chịu lắng nghe, Bloomberg đưa tin.

Giới lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã dành phần lớn thập kỷ qua để tranh luận – nhưng chưa bao giờ giải quyết đầy đủ - những gì nên làm về đống nợ xấu khổng lồ mà các ngân hàng EU đang “gánh”, mà theo ước tính gần đây nhất là hơn 1 ngàn tỷ Euro. Hiện không ai biết được tỷ lệ thất thoát cuối cùng rồi sẽ là bao nhiêu. Chính vì vậy, sự bất ổn này đã làm cho giới đầu tư lo sợ, gây cản trở đến những quyết định cho vay mới và làm yếu đi những nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Giờ đây, một nhóm quan chức tại Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) – với sự ủng hộ của các đồng nghiệp tại ECB và quỹ giải cứu của khu vực đồng Euro, Quỹ bình ổn Tài chính châu Âu (ESM) – đã đưa ra một đề xuất có thể giúp giải quyết vấn đề này: Đó là tạo ra một “ngân hàng xấu” có sự tham gia của tất cả các quốc gia trên toàn châu Âu và hoạt động bằng công quỹ. Mục đích của ngân hàng này là xua tan sự bất ổn bằng cách xác định đúng giá trị của những tài sản xấu và, với sự giúp đỡ của những nhà đầu tư tư nhân, mua lại một phần lớn các tài sản đó.

Kế hoạch này có một vài điểm lợi. Bằng cách bắt buộc các ngân hàng nhận ra những nguồn thất thoát, nó có thể khởi xướng sự tái cấu trúc đang rất cần phải có trong lĩnh vực ngân hàng hiện đang quá đông đúc của châu Âu. Các ngân hàng yếu kém sẽ phải hoặc là tăng thêm vốn, hoặc là đóng cửa. Bằng cách tránh được một đợt bán tống bán tháo vào các thị trường kém thanh khoản, kế hoạch này sẽ hạn chế những thua lỗ trên toàn hệ thống và làm cho con số tổng cộng đó ít “đau đớn” hơn. “Ngân hàng xấu” này thậm chí có thể mang về lợi nhuận cho các Chính phủ châu Âu mà cung cấp vốn cho nó hoạt động.

Điều không may là thành viên lớn nhất của EU là Đức lại không ủng hộ kế hoạch này, có thể là vì lo ngại rằng sự đóng góp của họ cho ngân hàng này sẽ thành nguồn tiền giải cứu cho các ngân hàng ở những quốc gia khác. Một phần mục đích của một “ngân hàng xấu” toàn châu Âu là hiện thực hóa việc chia sẻ rủi ro cần phải có để làm cho hiệp hội ngân hàng và đồng tiền chung của châu Âu có thể tồn tại được. Tuy nhiên, sự nhượng bộ ở điểm này của kế hoạch trên - đó là, nếu “ngân hàng xấu” đó không thể bán tài sản với giá ít nhất là bằng với số tiền họ bỏ ra, thì họ có thể lấy lại mức chênh lệch ấy từ ngân hàng hay Chính phủ quốc gia liên quan – là một điểm yếu, không phải là một điểm mạnh.

Sự không khoan nhượng của Đức là sai lầm. Các quan chức của quốc gia này nghi ngờ một cách có lý rằng hệ thống giám sát tài chính mới của châu Âu – mà được tập trung dưới quyền của ECB vào năm 2014 – sẽ không đủ cứng rắn để bắt buộc các ngân hàng khác đóng cửa hay tái cấu trúc. Tuy nhiên, bằng cách phản đối việc lập ra một “ngân hàng xấu” ở châu Âu thì họ đang tước đi một cơ hội để làm chính việc đó của những người giám sát.

Đành rằng vẫn còn nhiều điều phụ thuộc vào sự thực hiện như thế nào, nhưng kế hoạch này không nên hoãn lại nỗ lực củng cố ngành ngân hàng đang diễn ra của Italy, và nên đòi hỏi tất cả các ngân hàng tăng vốn cổ phần cần có để làm cho cả hệ thống phục hồi tốt hơn. Nếu đó là mục tiêu thì Đức nên cho kế hoạch này một cơ hội./.

Các tin tức khác

>   Với Phố Wall, quốc gia châu Á nào là tốt nhất? (08/03/2017)

>   Vàng sụt 6 phiên liên tiếp (08/03/2017)

>   Dầu chịu sức ép từ triển vọng nguồn cung tại Mỹ (08/03/2017)

>   Sự thay đổi về toàn cầu hóa tác động gì đến các thị trường mới nổi? (10/03/2017)

>   Dự trữ ngoại hối Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh lần đầu tiên trong 8 tháng (07/03/2017)

>   Credit Suisse: Đã đến lúc nhà đầu tư nên phòng ngừa rủi ro (07/03/2017)

>   Châu Á-Thái Bình Dương có nên dẫn dắt quá trình toàn cầu hóa? (07/03/2017)

>   Vàng giảm nhẹ trước triển vọng nâng lãi suất (07/03/2017)

>   Dầu suy yếu do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và nguồn cung dầu tại Mỹ (07/03/2017)

>   General Motors đang cắt đứt mối quan hệ với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó (06/03/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật