Thứ Tư, 08/03/2017 14:10

Với Phố Wall, quốc gia châu Á nào là tốt nhất?

Đây là danh sách tất cả những gì tốt và tuyệt vời về Ấn Độ từ quan điểm của Phố Wall: Không xung đột thương mại, không khủng hoảng chính trị, không chiến tranh (và cũng chẳng có tin đồn nào về chuyện này), ngân hàng trung ương đáng tin cậy, Chính phủ ổn định, hơi đắt đỏ, (nhưng ngày nay ai quan tâm đến chuyện đó?) và chiến thắng, Forbes đưa tin.

Ấn Độ đang chiến thắng. Thông qua Wisdom Tree India Earnings (EPI), một quỹ chuyên theo dõi kết quả đầu tư của các công ty ở Ấn Độ và hiện đã tăng 12.8% trong năm nay, nhà đầu tư đã “hiểu được” Ấn Độ sau khởi đầu năm khá chậm chạp, thời điểm mà họ không thể hiện tốt bằng những quốc gia lớn khác ở châu Á. Giờ đây quốc gia này đang đánh bại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc và một trong những thị trường được yêu thích hiện nay - Nhật Bản - cũng đang bị người Ấn đánh bại khoảng 7 điểm phần trăm.

“Nếu nhìn khắp các quốc gia được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) theo dõi trên toàn thế giới, thì bạn có thể kể tên bao nhiêu quốc gia đang có tăng trưởng trên 7%? Chỉ có Iraq, Myanmar và Ấn Độ. Ấn Độ là nền kinh tế lớn duy nhất có được những con số đó và bạn có thể “mua” ở các thị trường chứng khoán. Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại vì các vấn đề dân số. Lực lượng lao động của họ đang già đi nhanh chóng. Ấn Độ vẫn là một quốc gia trẻ với lực lượng lao động được giáo dục khá tốt. Tôi nghĩ đường cong tăng trưởng đang chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Giờ là đến lượt Ấn Độ làm những gì mà Trung Quốc từng làm”, Gaurav Sinha, chiến lược gia về phân bổ vốn của Wisdom Tree, nói.

Thủ tướng Narendra Modi đã mang lại những tác động tích cực lớn cho niềm tin doanh nghiệp Ấn Độ. Ông Modi hiện đang tiếp tục các kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chánh rườm rà, loại bỏ tham nhũng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện tình trạng tài khóa. Thuế hàng hóa và dịch vụ tốt là một khởi đầu và đã được nhà đầu tư ủng hộ, khi điều đó cuối cùng đã xuất hiện trong kế hoạch tài chính hồi năm ngoái. Ý tưởng đó là thống nhất thuế trên khắp cả nước, làm cho việc di chuyển hàng hóa và dịch vụ được dễ dàng và tự do hơn. Trên lý thuyết, đó được xem là điều dẫn đến sự cải thiện trong đầu tư.

Robin Parbrook, Trưởng bộ phận chứng khoán châu Á, trừ Nhật Bản, tại công ty quản lý tài sản Schroders, cho rằng Ấn Độ hiện vẫn là câu chuyện “nội địa” tốt nhất ở châu Á vào thời điểm này. “Những nền tảng cơ sở ở Ấn Độ hiện khá thấp, vì thế việc xây dựng đường sá, cung cấp mạng viễn thông di động, dịch vụ ngân hàng chính thức cho số đông, loại bỏ những tay ‘cò’ và tham nhũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn”, ông nói.

Với hơn 1.2 tỷ người, mà hầu hết còn nghèo, Ấn Độ là hình ảnh của Trung Quốc cách đây một thập kỷ, trừ sự khác biệt về Chính phủ. Tất cả mọi yếu tố đều ủng hộ câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ trong dài hạn, trong đó có chi phí giá dầu thấp hơn và một Chính phủ ủng hộ doanh nghiệp dưới thời ông Modi. Ấn Độ cũng không phải là một phần trong câu chuyện thương mại của ông Trump, dù họ có thặng dư với Mỹ là 24 tỷ USD.

Việc Chính phủ Ấn Độ cắt giảm lượng tiền có mệnh giá lớn trong lưu thông gần đây đã làm thị trường run sợ. Động thái này được thực hiện với mục đích làm suy yếu nền kinh tế không chính thức, ngăn lượng tiền “bẩn” lưu thông, và đưa các chủ doanh nghiệp nhỏ vào hệ thống ngân hàng. Lĩnh vực tiêu dùng cần đến tiền mặt và thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi chính sách này, nhưng các công ty kiếm được nhiều tiền như tài chính và năng lượng lại không bị ảnh hưởng. Nếu đúng như kế hoạch, các ngân hàng sẽ có được lượng tiền gửi nhiều hơn.

“Nhiều người từng cất tiền dưới nệm hiện đang gửi tiền vào ngân hàng. Đó là một trong những lý do vì sao EPI đang có kết quả tốt. Chúng tôi đang mua nhiều cổ phiếu tài chính vì chúng tôi là quỹ đầu tư chỉ số tập trung vào giá trị và chúng tôi muốn dành quan tâm nhiều hơn đến các công ty sẽ được hưởng lợi từ chính sách này”, Sinha nói về quỹ Wisdom Tree India.airita otography, Indi

Schroders nghĩ rằng chính sách hủy bỏ tiền tệ của Ấn Độ hồi quý 4 năm ngoái sẽ tiếp tục khiến cho kinh tế nước này tạm thời tăng trưởng chậm lại. Những chuyến viếng thăm của các công ty lớn tới Ấn Độ trong thời gian gần đây đã khẳng định rằng kinh tế nước này đang bắt đầu bình thường hóa. Tuy nhiên, họ có đạt được các mục tiêu xóa bỏ tham nhũng, tiền “bẩn” và mang nền kinh tế phi chính thức của Ấn Độ vào guồng như ông Modi mong muốn hay không vẫn là điều chưa biết.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) ước tính nền kinh tế phi chính thức của Ấn Độ hiện chiếm khoảng 25% GDP.

Chính sách hủy bỏ tiền tệ cũng là một lợi ích tiềm năng cho Chính phủ. Dĩ nhiên các ngân hàng có thể thu phí lượng tiền gửi mới, nhưng Chính phủ có thể đánh thuế nhiều hơn lên các món tiền lớn hơn đang được các ngân hàng cất giữ. Nguồn thu từ thuế của Ấn Độ hiện chưa tới 18% GDP, thấp hơn mức trung bình của các thị trường mới nổi. Parbrook cho rằng tiền thu thuế thấp là “một cản trở nghiêm trọng đối với các khoản đầu tư rất cần thiết vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe”.

Nhà đầu tư trên khắp cả nước đều thích Ấn Độ. Gerardo Zamorano, Giám đốc nhóm đầu tư cho công ty Brandes ở San Diego nói rằng cuộc bán đổ bán tháo trên thị trường do chính sách phá hủy tiền tệ gây ra là thời điểm hoàn hảo để mua vào. “Theo quan điểm của tôi, chính sách đó đã không thay đổi triển vọng dài hạn của Ấn Độ quá nhiều. Nếu bạn là chủ một doanh nghiệp buôn bán xe hơi hay một nhà hàng, điều này có thể ảnh hưởng đến bạn trong tuần tới hay đại loại thế, nhưng sẽ không kéo dài đến cả một thập kỷ. Đó là cách chúng tôi nghĩ về Ấn Độ. Quốc gia này là một thương vụ đầu tư dài hạn đối với Branders”./.

Các tin tức khác

>   Vàng sụt 6 phiên liên tiếp (08/03/2017)

>   Dầu chịu sức ép từ triển vọng nguồn cung tại Mỹ (08/03/2017)

>   Sự thay đổi về toàn cầu hóa tác động gì đến các thị trường mới nổi? (10/03/2017)

>   Dự trữ ngoại hối Trung Quốc bất ngờ tăng mạnh lần đầu tiên trong 8 tháng (07/03/2017)

>   Credit Suisse: Đã đến lúc nhà đầu tư nên phòng ngừa rủi ro (07/03/2017)

>   Châu Á-Thái Bình Dương có nên dẫn dắt quá trình toàn cầu hóa? (07/03/2017)

>   Vàng giảm nhẹ trước triển vọng nâng lãi suất (07/03/2017)

>   Dầu suy yếu do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc và nguồn cung dầu tại Mỹ (07/03/2017)

>   General Motors đang cắt đứt mối quan hệ với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó (06/03/2017)

>   Vì sao Ả-rập Xê-út đầu tư vào Đông Nam Á? (08/03/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật