Thứ Năm, 02/02/2017 20:00

Thuế hải quan của Mỹ tác động như thế nào đến thương mại toàn cầu?

Các chuyên gia kinh tế của Deutsche Bank đánh giá Mexico và các nền kinh tế châu Á có thể bị tác động nặng nề khi tiến hành giao thương với Mỹ

Cho dù thuế hải quan có thể giúp Tổng thống Mỹ Donald Trump chi trả chi phí cho bức tường biên giới Mexico nhưng loại thuế này sẽ tác động nặng nề đến các mô hình hoạt động thương mại toàn cầu, Bloomberg đưa tin.

Các chuyên gia kinh tế tại Deutsche Bank AG, Robin Winkler và George Saravelos, đã tính toán giá trị giao thương với Mỹ mà các nước có thể bị mất đi khi phải chịu mức thuế hải quan 20%. Mexico rõ ràng là quốc gia chịu tổn thất nặng nề nhất. Ngoài ra, Canada và các nền kinh tế châu Á, bao gồm Việt Nam, Malaysia và Thái Lan, cũng bị tác động nghiêm trọng.

“Theo quan điểm của chúng tôi, mức độ thiệt hại sẽ rất lớn. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn xem việc điều chỉnh thuế hải quan là một trong những rủi ro chính khiến đồng USD leo dốc trong năm tới”, ông Winkler và ông Saravelos cho biết trong một báo cáo công bố trong ngày thứ Tư.

Thông thường, thuế hải quan sẽ đánh trên hàng hóa nhập khẩu với mục đích thu hẹp thâm hụt thương mại và gia tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của các nhà sản xuất trong nước. Mức độ tác động của thuế hải quan đến các quốc gia giao thương với Mỹ sẽ được xác định một phần bởi độ co giãn của cầu đối với hàng hóa của họ tại thị trường Mỹ. Độ co giãn càng cao thì quốc gia đó sẽ bị tổn thất càng nhiều.

Ví dụ, nếu một thiết bị điện tử, vốn được sản xuất ở Đài Loan và bán tại Mỹ, đột nhiên trở nên đắt đỏ hơn 10% sau khi tính thuế hải quan thì có khả năng khiến người mua chuyển sang tìm kiếm một nhà cung cấp thay thế tại thị trường Mỹ có chi phí thấp hơn. Thật không may cho Đài Loan trong ví dụ này.

Dĩ nhiên, chương trình thuế này sẽ giúp Mỹ giảm bớt thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, chính sách thuế này có thể tác động tiêu cực đến các đối tác thương mại của Mỹ, chẳng hạn như Anh. Thủ tướng Anh Theresa May sẽ phải quan tâm đến chính sách này, vì nếu không có một thỏa thuận đặc biệt với Mỹ thì có lẽ Anh sẽ phải chứng kiến sự đảo chiều trong cán cân thương mại, theo ông Winkler và Saravelos. Vì độ co giãn của cầu đối với hàng hóa xuất khẩu từ Anh sang Mỹ là rất cao do đó thuế hải quan có thể thay đổi cán cân thương mại của Anh từ mức thặng dư 1 tỷ USD sang thâm hụt 19 tỷ USD, tương đương gần 20% tổng giá trị thương mại gộp giữa 2 quốc gia. 

Như vậy, tất cả điều trên có ảnh hưởng gì đến đồng USD? Đồng USD sẽ tăng cao do nhu cầu hàng hóa Mỹ không ngừng gia tăng trong khi nhu cầu của người dân Mỹ đối với hàng hóa từ các quốc gia khác lại giảm sút. Tuy nhiên, điều này chưa xảy ra ngay lập tức.

Ngay cả khi đà tăng của đồng USD có thể được bù đắp bởi một vài lợi thế cạnh tranh mà các nhà xuất khẩu trong nước có được nhờ thuế hải quan thì chính sách thuế này vẫn sẽ phá hoại nghiêm trọng đến mối quan hệ thương mại song phương, ông Winkler và ông Saravelos nhận định./.

Các tin tức khác

>   20 triệu người dân Ấn Độ vừa được giảm 50% thuế (02/02/2017)

>   Vàng chuyển biến không ngừng sau cuộc họp của Fed (02/02/2017)

>   Dầu vọt 2% lên đỉnh 3 tuần khi sản lượng dầu tại Mỹ giảm sút (02/02/2017)

>   Fed giữ nguyên lãi suất dù tâm lý nhà đầu tư được cải thiện (02/02/2017)

>   Liệu có bất ngờ nào sau cuộc họp 2 ngày của Fed? (01/02/2017)

>   Số phận các quốc gia châu Á sẽ ra sao sau khi Mỹ rút khỏi TPP? (01/02/2017)

>   Vàng có tháng bứt phá mạnh nhất kể từ tháng 6/2016 (01/02/2017)

>   Dầu ghi nhận tháng lao dốc đầu tiên của năm 2017 (01/02/2017)

>   Ông Trump sa thải bộ trưởng phản đối lệnh cấm nhập cảnh (31/01/2017)

>   Vấn đề Brexit có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Bỉ (31/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật