Thứ Tư, 01/02/2017 17:00

Liệu có bất ngờ nào sau cuộc họp 2 ngày của Fed?

Mặc dù thị trường dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không thực hiện bất kỳ động thái nào tại cuộc họp ngày 31/01-01/02, nhưng cuộc họp này có thể làm thay đổi tâm lý nhà đầu tư trong ngày thứ Tư, Business Insider cho hay.

 

Các chiến lược gia cho hay tuy rằng theo dự báo Fed sẽ không nâng lãi suất tại cuộc họp này, nhưng có thể nói về dự định nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017. Điều này có thể tác động tiêu cực đến trái phiếu, và rất có khả năng là lãi suất thị trường sẽ tăng cao vì nhiều thành phần tham gia thị trường dự báo Fed chỉ nâng lãi suất 2 lần trong năm nay.

Thị trường chứng khoán có thể cũng sẽ nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ báo cáo lợi nhuận của Apple, công bố vào cuối ngày thứ Ba. Được biết, cổ phiếu Apple nhảy vọt hơn 3% sau khi công ty công bố báo cáo lợi nhuận.

“Tôi nghĩ đây là tín hiệu tích cực. Họ phải thừa nhận một sự thật rằng kinh tế Mỹ đang hoạt động rất tốt và lạc quan hơn rất nhiều so với tháng 12/2016. Bạn sẽ nhận được các thông tin cập nhật về kinh tế Mỹ trong thông báo của Fed", David Woo, Trưởng Bộ phận nghiên cứu tiền tệ và lãi suất toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch, nhận định.

Jim Caron, nhà quản lý danh mục tài sản có thu nhập cố định tại Morgan Stanley Investment Management, cho hay rủi ro đối với các thị trường là Fed sẽ đưa ra nhận định mang hơi hướng chủ chiến nhiều hơn trong tuyên bố của mình, dự kiến được công bố vào lúc 14h ngày thứ Tư theo giờ địa phương. Ông Caron không kỳ vọng sẽ nhận được nhiều thông tin từ tuyên bố này, nhưng ông đang chờ đợi buổi điều trần về nền kinh tế Mỹ của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào ngày 15/02/2017. Hiện các chuyên viên giao dịch nhận thấy có 20% xác suất Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 3/2017.

 “Nếu bà Yellen dự định thực hiện động thái nào đó, thì có lẽ bà sẽ tiết lộ vào buổi điều trần tháng 2/2017 và cho chúng ta biết bà dự định làm gì tại cuộc họp tháng 3/2017. Chúng ta nên tập trung vào cuộc họp tháng 3 nhiều hơn. Chỉ số CPI đã tăng cao. Lạm phát dường như đã ổn định trở lại và tăng cao hơn. Hoạt động kinh tế cũng như tăng trưởng kinh tế và một vài chỉ số niềm tin nhà đầu tư, chẳng hạn như niềm tin người tiêu dùng, dường như rất tốt. Nói rộng hơn, các dữ liệu đều rất khả quan”, ông Caron cho hay.

Trong ngày thứ Ba, thị trường chứng khoán Mỹ bị bán tháo nặng nề sau đà giảm mạnh hôm thứ Hai. Dù vậy, chỉ số Nasdaq Composite vẫn tăng cao. Chính các cổ phiếu công nghệ sinh học đã nhấc bổng Nasdaq Composite sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Giám đốc điều hành của các công ty dược phẩm và cam kết nới lỏng quy định cũng như cải cách thuế. Cụ thể, Dow Jones hạ 107 điểm xuống 19,864 điểm, S&P 500 lùi 2 điểm xuống 2,278 điểm trong khi Nasdaq Composite tăng 1 điểm lên 5,614 điểm.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tiếp tục giảm sút trong ngày thứ Ba do nhà đầu tư chuyển sang đầu tư trái phiếu khi các tranh luận về sắc lệnh cấm nhập cư của Donald Trump đã làm chậm lại các kế hoạch kinh tế khác của ông. Ngoài ra, vẫn còn đó mối lo ngại rằng ông Trump và các cố vấn sẽ đưa ra nhận định mang hơi hướng bảo hộ thương mại và các nỗi lo về cuộc chiến thương mại. Vào cuối phiên giao dịch ngày thứ Ba, lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 2.45%.

Đồng USD sụt giảm trong ngày thứ Ba sau khi trợ lý thương mại của ông Trump, Peter Navarro, cho biết Đức đang tận dụng lợi thế từ đồng EUR đang bị định giá thấp. Donald Trump cũng cho biết các quốc gia khác đang cố tình làm giảm giá trị của đồng nội tệ.

Bob Doll, Trưởng Bộ phận hoạch định chiến lược thị trường cổ phiếu tại Nuveen Asset Management, cho rằng thị trường có thể chuyển sự chú ý từ chính sách nhập cư của ông Trump sang người được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao. “Ông Trump sẽ nhanh chóng chuyển chủ đề sang người được bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao, vì vậy tôi nghĩ rằng sự chú ý sẽ chuyển từ chính sách nhập cư sang Tòa án Tối cao”, ông cho hay.

“Có quá nhiều người cho rằng việc nước Mỹ có Tổng thống, Hạ viện và Thượng viện đều thuộc Đảng Cộng hòa sẽ tạo điều kiện thuận lợi để họ đạt được những gì mình muốn. Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng như vậy vì mỗi người đều có cách nhìn nhận vấn đề rất khác nhau”, ông Doll nói thêm./.

Các tin tức khác

>   Số phận các quốc gia châu Á sẽ ra sao sau khi Mỹ rút khỏi TPP? (01/02/2017)

>   Vàng có tháng bứt phá mạnh nhất kể từ tháng 6/2016 (01/02/2017)

>   Dầu ghi nhận tháng lao dốc đầu tiên của năm 2017 (01/02/2017)

>   Ông Trump sa thải bộ trưởng phản đối lệnh cấm nhập cảnh (31/01/2017)

>   Vấn đề Brexit có thể tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Bỉ (31/01/2017)

>   Vàng đảo chiều khi Dow Jones rớt ngưỡng 20,000 (31/01/2017)

>   Dầu xuống đáy 1 tuần khi sản lượng tại Mỹ tăng cao (31/01/2017)

>   Quá trình toàn cầu hóa đi vào ngõ cụt? (28/01/2017)

>   Vàng lùi hơn 1% trong tuần qua sau khi sụt giảm 4 phiên liên tiếp (28/01/2017)

>   Phố Wall vọt hơn 1% trong tuần qua bất chấp dữ liệu kinh tế ảm đạm (28/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật