Thứ Ba, 24/01/2017 08:07

Không ảnh hưởng quyền lợi khách hàng

Tái cơ cấu hệ thống ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu là một trong những mục tiêu trọng tâm của ngành ngân hàng năm 2017. Cùng với việc chuẩn bị trình Chính phủ, Quốc hội Luật riêng để hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Người gửi tiền sẽ được bảo đảm quyền lợi trong quá trình tái cơ cấu


Năm 2016, công tác thanh tra, giám sát hoạt động ngân hàng tiếp tục được tăng cường và đổi mới, chất lượng, hiệu quả và hiệu lực được nâng cao, qua đó hỗ trợ tích cực cho thực thi chính sách tiền tệ và tái cơ cấu, xử lý nợ xấu. Các ngân hàng yếu kém được kiểm soát, tái cơ cấu, giám sát chặt chẽ hoạt động; nợ xấu được giữ ổn định ở mức dưới 3%.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Phó chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng phụ trách, NHNN - cho biết, NHNN đã và đang xây dựng Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. Trong năm 2017, NHNN sẽ xây dựng kế hoạch cũng như tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp tại đề án. Theo đó, mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu trong năm 2017 được thực hiện với định hướng: Tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; giữ vững và tiếp tục nâng cao mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD; tích cực đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng… Đặc biệt, đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện về tài chính, hoạt động, quản trị của TCTD (nhất là TCTD yếu kém) theo các hình thức, biện pháp và lộ trình phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng TCTD và phù hợp với cơ chế thị trường trên nguyên tắc thận trọng, bảo đảm quyền lợi người gửi tiền và giữ vững sự ổn định, an toàn hệ thống.

Theo lãnh đạo NHNN, đối tượng cơ cấu lại trong thời gian tới sẽ gồm tất cả các TCTD, trong đó có cả các ngân hàng thương mại 0 đồng. Quá trình tái cơ cấu sẽ phân chia nhóm các TCTD để có những giải pháp cụ thể.

Thông tin tại cuộc họp tổng kết ngành ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh mới đây, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho hay, Đề án Luật hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu đang trong quá trình hoàn thiện, trong đó có các nội dung đáng chú ý: Đối với những quy định xử lý nợ xấu trước đây vướng vào các luật liên quan hoặc chưa cụ thể hóa, nay sẽ xây dựng luật rõ ràng, minh bạch hơn... Ngoài các quy định liên quan đến xử lý tài sản đảm bảo, xử lý tranh chấp khi thu hồi các khoản nợ, các quy định về tổ chức quản trị và điều hành các TCTD cũng được đưa vào Luật, để đảm bảo hoạt động tái cơ cấu các TCTD diễn ra một cách minh bạch. Bên cạnh đó, việc mua bán, sáp nhập phải được thực hiện thực chất bằng nguồn vốn thực của các đơn vị tham gia tái cơ cấu các TCTD, không sử dụng vốn vay ở dưới hình thức này hay hình thức khác. Các vi phạm trong quá trình tái cơ cấu sẽ bị xử lý nghiêm, để các TCTD sau tái cơ cấu sẽ phát triển bền vững và nhanh chóng áp dụng các chuẩn mực tài chính trên thế giới...

http://baocongthuong.com.vn/khong-anh-huong-quyen-loi-khach-hang.html

Các tin tức khác

>   OCB báo lãi trước thuế 2016 hơn 480 tỷ đồng, nợ xấu giảm xuống 1.51% (23/01/2017)

>   Dịch vụ thanh toán điện tử: Đầu tư chờ ngày hưởng “trái ngọt” (23/01/2017)

>   Giá vàng tăng 140,000 đồng lên 36,740 đồng (23/01/2017)

>   Cận Tết, lo ATM hết tiền, giao dịch online nghẽn (23/01/2017)

>   Ngân hàng Việt Nam 2017 trước “bộ ba bất khả thi” (22/01/2017)

>   Ma trận tài khoản vốn (21/01/2017)

>   Xu hướng cạnh tranh mới trong ngành ngân hàng (21/01/2017)

>   Ngân hàng 0 đồng sẽ vào “tầm ngắm” tái cơ cấu (21/01/2017)

>   Thêm 6 khách hàng trúng giải đặc biệt chương trình “Xài thả ga - Trúng Vespa" của Sacombank (21/01/2017)

>   Sacombank lọt vào Top 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (21/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật